Imee's Pov:
Umupo ako sa sofa at tumingin sa bintana. Bigla naman kumidlat at kumulog ng malakas. Napapikit ako at tinakpan ko ang dalwa kong tenga ...
Flashback:
Natapos ang presentation ko at na deliver ko ito ng maayos. At dahil pumasa ako sa research ay iti treat daw ako ni Rod ng roadtrip travel for 3 days. It's friday today at walang pasok hanggang weekend pero tuesday na ulit ang pasok namin kaya tamang tama ang sched ni Rod para samin dalwa mag road trip. Excited talaga ako dahil hilig ko din talaga mag travel around lang dito kesa pumunta sa ibang bansa.
Sa mismong araw ng pag alis naman namin dito sa manila nya sinabi kung san kami pupunta at pinagda dala lang nya ko ng gamit ko for 3 days.
.....
"May rest house kayo sa Lucena !!!!?" Panlalaki ng mata ko sa kanya dahil sa gulat.
Gaano ba ka yaman 'tong lalaki na to' dahil may condo sya sa Manila tapos may bahay sa Davao, may sariling apartment sa Europe tapos meron din ata sa Ilocos dahil taga dun yung isa sa magulang nya. Kami nga Ilocos at Manila lang ang bahay eh. Kung di pa ko mag aaral sa Manila di pa nila ko ibibili ng sarili kong condo para malapit sa pinag aaralan ko kesa umuwi pa ng San Juan.
Tumingin lang sya sa akin habang buhat buhat nya ang 2 kong travelling bag.
"Imee, 3 days lang tayo sa rest house. Bakit ba dalwa pa to' ?" Inis nyang sabi.
"Ung isa nandun ang mga hygiene at pampa ganda, yang isa ay damit ko" saba'y lakad at pindo't ng elevator.
Wala naman syang nagawa at pumasok na lang din ng elevator.
"Asan ang gamit mo ?" Pagtataka kong tanong.
"Rest house namin ang pupuntahan natin, kaya may gamit ako dun" sagot naman nya.
"Eh malay ko ba kung binahayan na ng mga insekto yung mga gamit mo dun kasi rest house so meaning di naman natitirhan everyday" sagot ko naman dito.
"Meron kaming taga bantay at taga linis dun Imee, at pinalinis kahapon sa kanila, kung alam ko lang ganito ka dami ang dala mo, inutusan ko na lang sila manang Rosa at ate Linda na bilhan ka sa palengke ng mga damit, para kang mag lalayas eh" pagsusungit naman sagot ni Rod.
Bumukas ang elevator at hinayaan ko na lang sya na mag sungit. May dalaw ata ang Lolo nyo.
Dumeretcho ako ng lakad sa sasakyan nya at sakto naman na pag unlock nya ng pinto kaya binuksan ko na at pumasok.....
Habang nagda drive ay di naman ito umiimik.
"Pssstt ..."
"Huy ..."
"Rod ..."
I poke his arm ...
"Huy ano ba problema mo ? Taka kong tanong. Dahil nag iba ang mood nito.
"Kayo na ba nung Kio ?" Seryosong tanong nya habang diretcho pa rin ang tingin sa daan.
Marahil ay nakita nito ang pakikipag chat ko kay Kio kanina nung nasa elevator kami.
A while ago* ...
BINABASA MO ANG
One last Cry ...
De TodoA story of flashback's love, pain and sorrow. Will fate stand in their side the present time ? Dumee fans enjoy reading 😉💚 Please vote and comment anytime 😁 Thank you 💚❤️