Rod's Pov:
Papunta na sana ako sa kama ng biglang kumidlat at kumulog ng malakas saba'y sa paglakas ulit ng ulan ...
May naalala naman ako sa pagkakataon na ito ....
Flashback:
Tuwang tuwa si Imee ng pumasok sya sa unit ko. Niyakap nya ko ng mahigpit at nagtata talon sa tuwa.
Nakapasa daw sya at approved ang defense nya. Dahil dito ay naisip ko na dalhin sya sa rest house namin sa Lucena. Nung ilang araw kasi ay nagre reklamo na sya na puro pasok na lang daw at gusto naman daw nya mag road trip. Tamang tama naman at friday na bukas at sa tuesday pa ang pasok nya ulit.
Hindi na lang ako papasok bukas at sa monday sa review at magse self review na lamang.
Hindi ko sa kanya sinabi kung san kami pupunta at pinagha handa lang sya ng gamit for 3 days.
.....
Kinabukasan ay lumabas sya ng unit nya at hirap na hirap ilabas ang dalwa nyang bag. Natawa naman ako sa itsura nya.
"Imee, pupunta tayo sa rest house namin sa Lucena ha, hindi tayo sa ibang bansa mag stay for good" Rod
"May rest house kayo sa Lucena !!!!?" Panlalaki ng mata nya.
Ang alam ko ay nakwento ko na sa kanya kung san kami may mga properties pero gulat na gulat parin sya. Marahil ay nakalimutan nya.
Tumingin lang ako sa kanya at binuhat ang dalwang bag na dala nya.
"Imee, 3 days lang tayo sa rest house. Bakit ba dalwa pa to' ?" Inis kong pagkaka sabi.
"Ung isa nandun ang mga hygiene at pampa ganda, yang isa ay damit ko" sagot naman nya, saba'y lakad at pindo't nya sa elevator.
Hindi ko na sinagot at pumasok na lang din ako pagka bukas ng elevator.
"Asan ang gamit mo ?" Taka naman nya na tanong.
"Rest house namin ang pupuntahan natin, kaya may gamit ako dun" sagot ko.
"Eh malay ko ba kung binahayan na ng mga insekto yung mga gamit mo dun kasi rest house so meaning di naman natitirhan everyday" Imee
"Meron kaming taga bantay at taga linis dun Imee, at pinalinis kahapon sa kanila, kung alam ko lang ganito ka dami ang dala mo, inutusan ko na lang sila manang Rosa at ate Linda na bilhan ka sa palengke ng mga damit, para kang mag lalayas eh" pagsusungit ko.
Nakita ko na habang kausap nya ko ay syang busy nya sa pagta type, kaya tinitigan ko kung sino ang ka chat nya.
Si Kio pala, rival ng mga Rioz ang pamilya nya. Laging napapagalitan si Imee dahil jan sa lalaki na yan. Di ko naman alam kung bakit nakikipag kaibigan parin dito si Imee.
Siguro dahil si Imee kasi ay sya yung tipo ng tao na hangga't wala ka ginagawang masama sa kanya or behind her back. Okay kayo.
Siguro for her, Kio is out of his family's politics. At nakaka relate sya dito dahil ayaw din naman nya sa politics.
Pagka bukas ng elevator ay dumeretcho sya ng lakad kaya nung nasa likod nya ko ay ini unlock ko na agad ang kotse para mabuksan nya ito.
....
Hindi ko naman ito pinapansin habang nag da drive.
"Pssstt ..."
"Huy ..."
BINABASA MO ANG
One last Cry ...
AléatoireA story of flashback's love, pain and sorrow. Will fate stand in their side the present time ? Dumee fans enjoy reading 😉💚 Please vote and comment anytime 😁 Thank you 💚❤️