Rod's Pov:
It's monday at pupunta kami ngayon sa bayan para magpa check up sa ob gyne ni Imee.
"Are you excited love ?" Nakangiti kong tanong.
"More on nervous" maikli nya na sagot.
Kagabi pa sya nago overthink. Dahil first time daw nya ito at di nya alam kung ano ang magiging pakiramdam.
Hinawakan ko naman ang kamay nya at ngumiti dito.
"Don't be love, you and baby will be fine" assurance ko naman.
Ngumiti na lang naman ito at inakit na ko lumabas.
Sasamahan naman kami ni manang sa bayan dahil may bibilhin din sya sa palengke.
Habang nasa sasakyan ay kinakausap naman ni manang si Imee at pinapayuhan ito ng mga gagawin sa obe gyne, tahimik naman si Imee na nakikinig.
Nang makarating sa bayan ay naghiwalay muna kami nila manang dahil palengke sya at sa ob naman kami, magkita na lang daw kami sa tapat ng simbahan.
Pagdating namin sa ob ay pang tatlo na kami sa naka pila dito. Ayaw ni Imee na magpa check up ng special sya gusto nya din maranasan kung ano yung normal na pagpa pacheck up.
Nang kami na ang tinawag ay hinawakan naman nya ang kamay ko at tumingin sa akin. Alam kong kabado ito kaya pinisil ko ng bahagya ang kamay nya at ngumiti.
"Mr and Mrs. Monte right ?" Doc.
"Yes po Doc" Imee.
"I'm Doc Cherry, it's so nice to meet a beautiful mommy naman like you" magandang bati nito.
Ngumiti naman si Imee at nagpasalamat.
Habang tinitignan si Imee ay nakaupo lang naman ako sa gilid.
Maya maya pa ay tinawag ako ni Doc para makita ang baby sa monitor.
"Mr. Monte, that's your little one oh, she's 3 weeks pregnant" masaya na sabi nito.
Ngumiti naman sakin si Imee at ngumiti naman din ako sa kanya.
After ng check up ay binigay naman ni Doc ang copy ng ultra sound at pati na rin ang mga vitamins na iinumin nito.
"Mrs. Monte, this is your first baby. Wag muna magki kilos ng mabibigat and you should eat healthy foods. Yung mga hindi tinatanggap ni baby na pagkain at isinusuka mo lang iwasan agad" paliwanag naman nito.
Tumango naman si Imee.
"The baby is healthy, mahigpit naman ang kapit, pero you should be careful parin and not do heavy works and late night sleep" dagdag pa ni Doc.
....
Pagkatapos namin magpa check up ay pumunta na kami sa tapat ng simbahan at inaantay si manang.
"Love gusto mo ba ng turon or banana cue ?" Tanong ko naman.
"Ayoko love, busog pa kami ni baby" Imee.
"Nag message na ko kay manang na bumili ng mga fruits lang may vegetables naman tayo sa bukid, eat healthy daw love" Rod.
"So no kakanin ?" Naka pout naman nito na sabi.
"Diba sinusuka mo yun kakanin ? Kaya ka nga sumuka nung isang araw sabi ni manang kinain mo daw kasi ung nasa lamesa" seryoso ko naman na sagot.
"Okay, pero pag craving namin pede ?" Seryoso din naman na tanong nito.
"Pero hindi madami, tikim lang" Rod.
BINABASA MO ANG
One last Cry ...
RandomA story of flashback's love, pain and sorrow. Will fate stand in their side the present time ? Dumee fans enjoy reading 😉💚 Please vote and comment anytime 😁 Thank you 💚❤️