Imee's Pov:
Pagka gising ko ay wala si Rod sa tabi ko.
Nakapag ayos at bihis na ko at lahat ay hindi parin ito dumadating. Lumabas naman ako ng office at babalik na sana ako ng kwarto ng biglang bumukas ang pinto.
Nagulat naman ako ng si Iya ang pumasok ....
"Mam, ang aga nyo naman po ?" Nagta taka na tanong nya.
"Haaaa ???? Ahhhhh" tanging sagot ko lang.
"Dito po ba kayo natulog ?" Takang tanong naman ulit nito.
"Ahhh eh ano kasi Iya sumama yung pakiramdam ko kahapon so hindi na ko pina uwi ni Rod" palusot ko naman dito.
"Ahhh mam madalas po ata sumama pakiramdam mo, sabi po ni Cath concern daw po sya kasi baka po na o-over fatigue kayo sa work" seryoso na sabi naman nito.
"Ahhh it's okay, baka anemic lang ulit ako" sagot ko naman.
Tumango na lang naman ito at sinabi na lalabas na muna sya para ihanda ang meeting ni Rod mamaya sa kabila.
Bumalik naman na ko sa kwarto at nahiga.
Hindi ko naman namalayan na naka idlip na ako.
Maya maya ay nagising naman ako dahil parang may nakadampi na labi sa labi ko. Hindi ko pa minumulat ang mga mata ko ay nagsalita na ito.
"Love, gising na di ka pa nagbe breakfast natapos na at lahat ang meeting ko" Rod.
Agad naman akong napa bangon dahil di ko namalayan na ganun na pala ko katagal na idlip, parang kanina lang ay kausap ko lang si Iya ng maaga kanina.
"A-anong oras na ???" Natataranta kong tanong dahil hindi pa ko umuuwi at di pa ko pumapasok sa office.
"10am love" sagot naman nito.
"A-ano ??? Kailangan ko ng umuwi at pumasok" sagot ko naman.
"Don't worry love, since nasabi mo naman kay Iya masama ang pakiramdam mo, nasabi ko na din yun kay Cath at sinabi ko na din kay nanay Lucil na ako ang magha hatid sayo mamaya" mahaba naman nito na paliwanag.
Tumango na lang ako at nagpa kalma ng sarili.
Inabot naman sakin nito ang maliit na paperbag ng drugstore.
"Your PT love, isang box na para sure" mahina naman nito na sabi.
Sa totoo lang ay kinakabahan akong mag pregnancy test. Hindi ko kasi alam ang mararamdaman. Although gusto ko naman magka pamilya lalo na kay Rod pero iniisip ko din ang magiging reaction ng pamilya namin.
Nagpakasal ako within just 2 months ng bumalik si Rod sa buhay ko. Paano ko ito ipapaliwanag ng hindi naman talaga nila nakilala si Rod noon.
Huminga na lang ako ng malalim at tumingin sa kanya.
"Should we do it now ? Or later na lang pag uwian na nila, baka ma excite ka bigla ka pa mapasigaw" seryoso ko naman na tanong at sabi.
"Love, alam ko na kinakabahan ka, at kahit naman ako ay ganun din. Pero you should test na kasi mas accurate daw kapag morning sabi sakin ng nasa drugstore" paliwanag naman nito.
"I'll take 4 PT okay, tig dalwa tayo para sure. Sabay natin titignan. Pero promise mo, wag kang sisigaw ha. SINASABI KO SAYO !" Paalala ko naman sa kanya.
Ngumiti naman ito ng malaki at tumango. Ako naman ay tumayo at dumiretcho ng CR.
Habang nasa loob ng CR ay di ko pa ginagawa ay kumatok na agad ito.
BINABASA MO ANG
One last Cry ...
RandomA story of flashback's love, pain and sorrow. Will fate stand in their side the present time ? Dumee fans enjoy reading 😉💚 Please vote and comment anytime 😁 Thank you 💚❤️