"Do it again!" Utos ko sabay abot ko sa assistant ko para iabot dito sa unggoy na ito.
Nakita ko na nag igtingan ang mga panga nito tanda na pinipigilan nito ang emosyon nito na kumawala.
Pati na ang ilang miyembro ng board ay nag bulungan dahil sa sinabi ko kay Andrei.
"Sir may I know why did you want to repeat it"
"Mr. Torrente your reports lack in impact.... I mean even me can do it and I can do it with higher impact to captured my customer" sagot ko dito saka nilabas ko yun report at presentation na pinagpuyatan ko kagabi.
"Here you go gentleman my presentation" wika ko at nilahad ko na sa board ang presentation ko at agad na inapproban nila nang matapos ko ang reports ko at maimpress ko ulit sila.
Pagkatapos ng meeting namin agad na kinong gratulate ako ng mga ito.
"Mr. Ledesma can we talk?" Napalingon ako kay Andrei at saka tumango.
"Di ko gusto ang pagpapahiya mo sa akin Mr. Ledesma lagi mo na lang sineset aside o kaya pinapaulit ang mga reports ko at presentation and I think that is not right, I have this feeling na pinepersonal mo na ako" sita nito.
Whew lakas ng hangin ng unggoy na ito ah!!!
Di ko kasalanan mas gwapo ako at mas matalino sa kanya nuh!"Mr. Torrente I believe that" napatikhim ako at pinakita ko ang pinakagwapo kong ngiti na dahilan para masungkit ko ang pinakamamahal na asawa ko.
"That's below the belt accusation coming from you, bakit naman kita pepersonalin kaibigan ba kita?""Mr. Ledesma---"
"Oh my lunch date pa nga pala ako dyan ka na chow" agad na paalam ko at bitbit ang attache case ko ay agad na lumabas na ako ng conference room.
Kala yata nya papatulan ko sya
Di ko kasalanan na mas magaling ako sa kanya at kahit mag sintir pa sya wala na syang magagawa pa natatawang isip ko at pumunta na sa may elevator at di ako nag eexcuse ha,
May date talaga ako ngayon kami ni Camiko,Malapit na ako sa may elevator nang may bumunggo sa akin.
"Ugh! Sorry Mis--- Bianca!" Di ko napigilan na maibulalas nang mapagsino ko ang bumunggo sa akin.
"Mr. Ledesma" sabi nito at yumuko agad ito. "I'm sorry kayo po pala yan"
"Ahm okay sige dyan ka na" aalis na sana ako nang hawakan nya ang braso ko.
"Wait Sir! Can I talk to you" pakiusap nito.
Di ako makapag decide kasi as much as possible ay ayaw ko na malapit ako dito mahirap na ahas itong babae na ito eh,"It just one minute Sir, I promise you" pakiusap nito nang makita nya ang pag aalangan ko.
Napakamot ako at saka napabuntung hininga na tumango na lang.
Agad na lumiwanag ang mukha nito."Thank you Anto--"
"Ms. Arevalo I believe that we are not close to be called me by you by my given name" pormal ang mukha na sansala ko kay Bianca.
"I'm sorry?"
"What I've been trying to say is---"
"Anton?" Agad na napatingin ako sa pinagmulan nang boses na yun at nakita ko na papalapit na sa gawi namin si Cameron.
Agad na napalapit ako sa kanya at nang makalapit ako ay niyakap ko ito nang mahigpit saka hinalikan ang noo nito.
"Kanina ka pa?" Malambing na tanong ko dito.
"Nope! Kaya lang nakita na kasi kita na malapit na sa elevator at magkausap kayo ni Ms. Arevalo kaya..." sagot nito at saka tumingin kay Bianca na nakatayo pa rin dun sa malapit sa elevator at nakatingin sa aming dalawa.
"Ms. Arevalo next time na lang tayo mag usap may date pa kasi kami ni Misis" pagtataboy ko kay Bianca.
Nakita ko na parang nainis ito pero tumango na lang ito sa akin at saka tumalikod na.
Naramdaman ko ang paghigpit nang hawak ni Cameron sa braso ko kaya bumaling ako dito.
"Why?" Tanong ko dito.
"Anung pinag uusapan nyo ni Ms. Arevalo?" May himig nang pagseselos na tanong nito sa akin.
Di ko napigilan na mapatawa nang malakas.
"Why are you laughing?" Naiinis na tanong ni Cameron sa akin.
"I'm just happy!" Sagot ko dito at saka niyakap ito nang mahigpit.
"Anton!"
"Hey easy Mrs. Ledesma..I'm just laughing that you are feeling jealous of Ms. Arevalo and it's makes me really really happy" masaya talaga ako kasi di man aminin nito na nagseselos ito ay halatang halata naman.
Nasabi ko na dito na naging kami dati ni Bianca pero nakipaghiwalay ito sa akin at saka wala na akong nararamdaman para sa huli at kay Cameron lang ako nakatingin palagi.
Nagulat nga ito nang malaman na naging kami ni Bianca and the rest is history na para sa akin kasi dahil sa mga katangahan ko ay nagkatagpo kami at nagkakilala ni Cameron na dalawa at eto nga mag asawa na kami.
"I'm not!" Kaila nito.
"Yeah you are and forget her okay she was just a past and she means nothing to me now okay?" I cupped her heart shape face and stare at her brown eyes and her thick and long eyelashes that always mesmerised me and gently planted a kiss on her lips.
"To me you are my special wife and I'm happy that you are mine so throw away in the window all that unnecessary doubts in your head okay?" Namula ito at napatango na lang.
"So let's go?" Anyaya ko dito at magkahawak kamay kaming pumasok sa elevator.
-----------------------------------------
"Andrei?" Tawag ni Bianca sa huli nang mapasukan nya ito na masama na naman ang timplada ng mukha nito.
"That jerk! I hate him tuwina'y lagi na lang nyang nirereject ang mga proposal ko at ang masakit pa bilib na bilib sa kanya ang mga board members at tila nakalimutan na nila ang mga nagawa ko dito sa kumpanya na ito dahil sa pagdating ng lalaki na yun" galit na sabi ni Andrei at pinukpok pa ang mahogany table at kumalat ang mga papeles dahil sa lakas ng impact ng pagsuntok nito.
"Andrei please calm down" ani Bianca at niyakap ito mula sa likuran.
"I can't help it Bianca, that asshole stole everything to me first the position I longed for so long and the trust of the board na matagal kong pinaghirapan at pinagtrabahuan ng matagal napakadali lang sa kanya na kuhanin and what is the most funny thing ... Cameron the woman I hate so much is married to him and soon he will be inherit this company because he was fucking married to Cameron"
"Why don't you just resign at pamahalaan mo na lang yun family business nyo?" Umiling si Andrei at humarap kay Bianca.
"No I'm not a quiter, and I'm not born to be lose by an Amateur, no I will never lose to him and I need your help Bianca to do what I'm planning in my mind" sagot nito at saka hinawakan sa magkabilang balikat ang huli.
"What plan?" Nagtatanong pati na ang mga mata ni Bianca at ngumiti ng imbi si Andrei saka nilahad kay Bianca ang mga plano nya.