EPILOGUE: Perfect

2.6K 56 4
  • Dedicated kay ToEveryoneWhoMadeItHere
                                    

EPILOGUE:

Zake's POV:

"Pagkatapos kong magpropose kay Steph ay naging busy na ako every day. Doing things that a perfect groom should do. Inaayos ko na ang lahat. Namili na rin kami ng date ni Steph sa kasal namin which is mangyayari 3 months after our graduation. I know this is too fast pero sino ba naman ang hindi magmamadali kung gustong gusto mo nang makasama ang taong mahal na mahal mo??? Excited ako at kinakabahan. Ugh. I want her so bad. Gusto ko siyang alagaan at pasayahin on every second of our lives.

I can't help but laugh whenever I remember those epic times that happened to me. Ni hindi ko man lang nahalata na si Steph yung ghost na kaharap ko. Actually nung school camping, I really doubt na baka si Steph nga siya. Pero dahil sa nag 'THE GRUDGE' move siya ehh naisip ko na baka kamukha lang niya si Steph. Hahaha. How funny I was.

Hindi maiiwasan sa isang lalaking tulad ko ang tumingin sa sexy at hot na babaeng nadaan lalo pa't casanova ako. Ang mahalaga lang ehh babalikan ko ng tingin ang babaeng pinakamaganda para sa akin. I never told her that she's hot. She's a girl, not a cup of coffee. Instead, I call her gorgeous-- the perfect word to describe the girl you love.

Naalala ko din nung inamin sa akin ni Steph na siya si Mss ghost. Parang nagmalfunction ang utak ko noon. Parang... puro "WHAT?!?" na tanong ang nasa utak ko that whole day. Pero nung matauhan ako, parang magkahalong saya at lungkot ang naramdaman ko. Lungkot dahil niloko niya ako, saya kasi.... basta. Sino ba naman ang hindi sasaya na parehong tao lang pala yung minamahal mo? Ehh akala mo dalawa sila??? Ah ang gulo!!! Basta mas nagingbabaw ang saya ng mga panahon na yun!

Madaming memories ang nangyari sa amin ni Steoh and I promise na gagawa kami ng mas marami pa.

All that I know is that my heart is PERFECT because she's inside.

All that I know is that my smile is PERFECT since she's the reason behind it.

All that I know is that we made a PERFECT crime. Since I stole her heart and she stole mine.

All that I know is that we don't need a PERFECT love, we just need it to be true.

And lastly, all that I know is that I will never waste my time searching for a PERFECT lover again, instead, I'll make a PERFECT love... with her, with Steph.

So there you go... that's how I fell inlove with a ghost."-- tinapos ko ang mahaba kong pagkukwento kay Kevin simula nung nagkakilala kami ni Steph, hanggang sa ngayon. 3 years old palang si Kevin for everyone's info.

He clapped his two hands,"That's amazing daddy Zake!!! I wanna meet that Stephanie!!!"-- nakapout niyang sabi.

Nasa bahay kaming dalawa ngayon ni Kevin. Nagkukwentuhan. Man-to-man talk daw sabi niya. Haha.

"She'll be here in just five--"-- Naputol ang sasabihin ko nang biglang may nagdoorbell.

"Siya na siguro yun."-- I smiled then tumayo ako at binuksan ko ang pintuan. 

"Pasok ka Steph."-- sabi ko sabay nilakihan ang pgkakabukas ng door.

"Malamang papasok ako! Alangan tambay ako dito sa labas forever?!?!"-- sabi niya sabay pasok sa loob ng bahay at nakita niya si Kevin.

"Pakilala mo naman ako sa cute na cute na batang 'to Zake!!! Sino siya???"-- tanong niya sabay upo sa tabi ni Kevin.

Nagsalita si Kevin bago ako makapagsalita,"Daddy Zake... is sh--"

Hindi pa tapos magsalita si Kevin ehh nagsalita-- I mean sumigaw na si Steph sa akin.

"ANOO?!?!?! DADDY?!?! HOY MONTENEGRO!!!! SINASABI KO NA NGA BA MAY ANAK KA NA EHH!!! SOBRANG BABAERO MO EHH! HOY HINDI PA TAYO KASAL ANG KAPAL NG MUKHA MO!!!!!!!!!!!!! BWISIT KA!!! BAKIT DI MO MAN LANG SINABI?!?!? MAGPALIWANAG KAAAA!!!!"-- sigaw niya sabay duro sa akin.

"Steph--"-- she cutted me off.

"ANO?!?! MAGPALIWANAG KA!!!"

"Kasi--"

"ANO?!?! ANG KAPAL MO HAH!!! BWISET!!!"

"Wai--"

"ANO WALA KANG MASABI?!?! HAH. TALAGA NAMAN OH!!!! MAGKALIMUTAN NA TAY--"

Naputol ang sasaihin niya nang halikan ko siya sa labi.

"Ayaw mo kasi ako patapusin eh!"-- I said as I ended the kiss.

Nanatili siyang tahimik,"Okay. He's Kevin and he's not my child. Inaanak ko lang siya. Okay??? Aish!"

Napakamot naman ng ulo si Steph,"Ah..g-ganun ba... hehe.... sorry."

Nagulat naman ao nang magsalita si Kevin,"Daddy Zake, is that how it feels to have a girlfriend???"

I nodded.

He pouted,"Girls are so noisy! I won't have any girlfriends!!!"

Natawa naman kaming dalawa ni Steph.

"Sorry Kevin!!!"-- nagpeace si Steph.

"Nakakarindi magkagirlfriend pero nakakakilig naman. HAHA."-- sabi ko sabay gulo sa buhok ni Kevin.

Maya-maya lang ehh may nagring na ulit ng doorbell ko. Andyan na ata sila

Binuksan ko at nagsuguran sa loob ang mga maiingay kong kaibigan.

"PARTEEEEEH PARTEEEEH!!!"-- sigaw nila.

Nagtataka siguro kayo kung bakit sila naandito. I mean sila Troy, shaira, Tonton, Aiko, Lloyd at Tricia. Well, despidida kasi ni Lloyd. Babalik na kasi sila sa Japan ni Tricia at ewan sa kanila at dito pa sa bahay ko naisipang manggulo. Si Kevin ay anak ng kapitbahay namin. Pinagkatiwala sa akin since aalis sila at may kakausaping client. Psh. Akala sa akin?!? Babysitter?!

Si Troy at Shaira..., ganun pa din. Laging nag-aaway, pero mas naeexpress na nila ang feelings nila sa isa't isa. Nagsasabihan na sila ng 'I love you'. Nakakagulat man pero nakakatuwa pa rin.

"Oy Troy panget!!!! I love you! Dito ka umupo!!!!"-- sabi ni Shara sabay turo sa tabi niya.

Oh di ba??? I love you agad!!! LOL

Si Tonton at Aiko, malapit nang magkaroon ng happy ending since dumadamoves na si Tonton.

"Aiko... eto juice ohh..."-- sabay abot kay Aiko ng juice.

Oh kitams??? Sinong magaakala na gagawin yun ni Tonton???

Si Lloyd at Tricia naman, mas intimate ang lambingan.

Sumandal si Tricia sa balikat ni Lloyd,"I'm excited! We're going back to Japan!!! Let's go out always, okay???"

Sino makakapagimagine na mamahalin siya n Tricia ehh dati lang halos sipain na siya nito. Haha.

At kami ni Steph???

"Ah guys... 3 months after graduation... ikakasal na kami."-- I announced at naibuga nila ang mga juice na iniinom nila.

"Ang bilis naman ata?"-- sabi nila.

Inakbayan ko si Steph,"Ganon talaga... mahal ko eh!"

-END-

I'm inlove with a "GHOST"?!? [Completed+Specials]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon