[a/n: TT_____TT sorry po at ang tagal kong magUD. Reasons:
1.) Malapit na ang intrams puro try out.
2.) Malapit na din syempre ang cheer dance. Puro practice at gabi na kami nakakauwi
3.) Nasakit lagi ang ulo ko.
4.) Nabura yung draft ko.
5.) TINATAMAD AKO. XD
Sana valid yung reasons ko :'( masakit pa ulo ko habang nagttype para lang makapagUD.]
CHAPTER 25: Give me The Role
Shaira's POV:
"PFFFFT. BWAHAHAHAHAHAHA!!! You should've seen your face Shaira! Nakakatawa ka! Hahaha! Asa ka naman kase!"-- napaka talaga nitong Troy na 'to hah! HMP! Oh ehh bat ako dismayado?! Grrr.
Nilapitan ko si Troy at kukurutin ko sana siya pero bago ko pa man siya masigawan at makurot ay biglang bumukas ang pinto ng kwarto kung saan kami nakakulong ni Troy.
At nabigla naman ako sa nakita kong iniluwa (iniluwa talaga?! Haha) ng pinto. Si...
Si mom at ang mommy ni Troy?!?!?! GRRR. Pinalano siguro nila 'to!!! >______<
"Oops. Wrong timing tayo! Nagkakamabutihan na sila eeh..."-- mom sa mommy ni Troy.
"Oo nga! Haha. Pasensya na mga anak. Wag lang padalos dalos hah! Troy dahan dahan lang!"-- mom ni Troy. Anu bang sinasabi nila?!?!
Pagkalabas naman nila ng pinto, napatingin ako sa position namin ni Troy.
O______O
Masyado ata akong malapit sa kanya. TT_____TT False alarm naman sila mom eeh!!!
Ohh... kay??? So forever na kaming kulong dito?!?!
*stare with each other*
→_______→←________←
MOM!!! PALABASIN MO NA KO DITO!!!
TT__________TT TT________TT
---
Joanne's POV:
Mabait, sweet, maamo, matalino halos perpekto. HALOS lang. Bakit? Sino nga ba kasi ako sa istoryang 'to?! Hindi ako supportive character. Kung di isang antagonist. Oo, dahil si Zake, ang taong mahal ko.
Isa akong nerd noon. Isang nerd na laging inaasar, pinagtatawanan, nilalait. Pero lahat nagbabago, tulad ko, na gagawin ang lahat... mapansin lang ng tao kong gusto.
*FLASHBACK*
"Halika na miss nerd, doon tayo sa madilim..."-- eto na naman ang mga lalaking bullies, pinagkakatuwaan ako.
Hindi ko sila pinansin at magtuloy-tuloy lang ako sa paglalakad ko pero sinusundan talaga nila ako kahit saan ako magpunta.
"Ang choosy mo naman Miss Nerdy! Buti nga may napatol sayo kahit pangit ka ehh!"-- kow! Nagsalita ang mga gwapo! Nakakahiya naman kasi sa kanila!
Bigla naman akong hinawakan nung isang lalaki sa kamay ko kaya naman nataranta ako at nagtatatakbo kung saan saan at nakarating ako sa auditorium.
"AAAAAHHHHHH!!!!"-- may narinig akong sigaw ng isang babae at isang lalaki.
I saw Zake na para bang nakakita ng multo sa tapat ng CR ng girls. Bakit siya nasa tapat mg CR ng girls anyway?!
Dire diretso naman siya papalabas habang namumutla at hindi ata niya ako napansin.
Ehh bakit nga ba ako nainlove sa kanya?! Just like other girls, I'm a victim of his charms. Naging girlfriend niya ako, for 1 hour. Ayos lang. At least naging kami. Pero sino nga ba ako sa kanya di ba?! Di naman niya ako mapapansin kasi isang hamak na nerd lng ako!
Maya-maya lang din ay mag lumabas na babaeng may hawak na costume habang nagmumurmur,"Lokong Zake 'yun! Napagkamalan ba daw akong ghost?!?!"
Ohhh... now I know.
Pagkalabas naman niya ay biglang dumating 'yung mga lalaking bullies at hinatak ako papunta sa likod ng school.
Kahit anong pagpupumiglas ang gawin ko, nonsense pa din dahil nga ang lalakas nila. Naiiyak na lang ako TT_____TT
Binuksan nila 'yung buttons ng damit ko at tatlo na yung nakabukas at kita na ang cleavage ko. Pero sa kabutihang palad, may dumating na lalaki. Isang nerd din??? Lakas ng loob niya?
"STOP HARASSING THAT GIRL!!"-- sigaw niya. Pinagtawanan lang siya ng mga bullies at ako naman, sa takot ko, iniwan ko na lang si Mr. Nerdy Guy na 'yun at tumakbo na ng umiiyak.
Thanks to that nerd.
After few days, napagalaman kong Stephanie pala ang pangalan noong babaeng napagamalan ni Zake na ghost. Naririnig rinig ko lang. Una, balak ko sanang mapalapit sa kanya dahil baka sakaling magkalapit kami ni Zake dahil nga sa rumors na kinantahan daw ni Zake yung babaeng yun dati sa isang bar. Pero ngayon, may mas maganda akong plano. Isang epektibong plano lalo na ngayon, na alam ko na in love na nga si Zake sa alter ego ni Steph. Hayy buhay, nakikisabay nga naman sa akin! Saktong sakto talaga ang pagdedesisiyon kong sumali sa arts club. Let's do this. I'll make Zake believe that I am the ghost that he fell in love with. I'll make Zake love me too.
*END OF FLASHBACK*
Lumalabas ako mula sa audition room ng Arts Club. Ilang weeks na lang performance na pero napili pa rin ako sa bakanteng lead role kasi nagkasakit ang dating may ari ng role kaya naman hindi na siya makakapunta sa performance. Hayy. Buhay talaga nakikisabay sa akin. Hahaha!
Pagkalabas na pagkalabas ko ng room, sinalubong agad ako ni Steph at ni Aiko ng mga tanong. Si Aiko, halata namang ayaw niya sa akin ehh! But anyway, I don't like her too. Oh let me reverse it I don't like them BOTH.
"Pasok ka?????????"-- curious na curious na tanong ni Steph.
"Anong role???"-- Aiko.
I smiled then I nodded",Isa sa lead roles..."
"KYAAAAAAH!!!"-- sigaw niya.
Okay, I'm gonna do this. To make Zake believe that I am really the ghost. It's the easiest way for him to love me back.
"Steph... may favor sana ako sayo..."-- sabi ko trying to sound so nice.
"Anything!"-- energetic niyang sabi.
"Exciting kasi para sa akin ang role mo..."-- Ako. psh! Sige na exciting kunyari kahit wala namang kwenta! Basta para kay Zake!
"Huh? What are you trying to say???"-- Steph.
"Give me your role. Please palit tayo ng role???"-- I asked.
Halos malaglag naman ang panga niya at nagkaroon ng malaking question mark siys sa mukha," Lead role ka tapos makilipagpalit ka sa akin?!?!?!"
I nodded while smiling,"Exciting kasi..."
Nagkapalitan sila ni Aiko ng tingin at saka huminga ng malalim si Steph at ngumiti,"Okay... I'll give you the role..."
BINABASA MO ANG
I'm inlove with a "GHOST"?!? [Completed+Specials]
Teen FictionHindi 'to horror :) Rom-Com to xD Isang awkward at weird na story galing sa awkward at weird na author: Kwento ng babaeng nagmumultu-multuhan xD. Ehh paano kung mainlove sa kanya ang lalaking mortal niyang kaaway sa katauhan niya bilang multo?!?! Na...