Ten - Beneath the Stars

1.4K 40 1
                                    

Beige Crimona Samaniego


This weekend was a blast. They brought me to Subic. Yey!

Kaya pala sila napaaga ng uwi because they had to attend a friend's event and they needed me to be Yvan's date. Ayan naman ang naging trabaho ko ever since. Pero okay lang, as long as there's food sasama ako.

Kuya insisted to come with us pero di siya pinayagan ni dad because he said may pinag-usapan sila ni kuya. So I let them be. Ako lang ang sinama nila Uncle because mom had to fix something.

We stayed at their friend's ranch for 2 days. Mabuti nalang walang saturday classess si Yvan.

It was super fun kahit si Yvan lang yung agemate ko. I never thought being with adults was so amazing. When they were drinking, they wanted us with them. Tawa lang kami ng tawa ni Yvan sa mga pinagsasabi nila kapag lasing sila. Hindi nalang namin vinideohan for respect.

Nagmistulang bata kaming dalawa ni Yvan nang libutin namin ang rancho ng kaibigan nila Uncle. We rode horses, caused trouble, swam in their huge pool, caused trouble, picked fruits, carried caters of vegetables, and caused trouble again.

Nang gumabi, hapong hapo kami ni Yvan and was welcomed with a provincial feel of dinner. Saka nila kami pinaligo sa jacuzzi nila. We had the time of our lives that time. We had a very enjoyable vacation nang hindi lumalabas ng rancho.

Doon din ang venue ng event kaya nakita namin ang preparations na ginawa. And what's Yvan without a little mischievousness? Oh, did I say little?

Muntik nang hindi matuloy ang party nang dahil sa kanya. He almost got the venue burned! Made of light materials pa naman yung pavilion na yun. Kaabnuan nanaman kasing nalaman nun. Ewan ko ba, kung ano anong naiisip na gawin.

Good thing the owner didn't mind dahil close friends sila ni Uncle. Napaka-pilyo talaga nitong si Yvan. Pareho sila ni kuya. Mabuti nalang hindi kasama si kuya. Kung hindi, malamang pagdating na pagdating palang namin dito, sunog na ang buong rancho nila.

The night of the event came, debut pala ng anak nila ang ginanap. It was rather elegant. Napaka-ganda ng naging kinalabasan ng buong event. Parang gusto ko na tuloy ng ganitong debut. Pero iba ang nasa plano ko.

The debutant and the escort was sweet af. Yvan told me na child hood sweet hearts daw sila. Lalo ko silang na-admire. Ngayon ko lang nakita yung debutant pero parang kilalang kilala na 'to ni Yvan. Sabi niya he knew her when they were kids but her parents decided that she study in Germany. I mean, why Germany? Anyway, so yun nga. She just went home here in the country because she wanted to have her debut here in their ranch. Nakakatawa nga eh, siya lang ang pinadala sa Germany although lima silang magkakapatid. Well, I wouldn't care too.

May ibang kakilala si Yvan sa mga bisita ng debutant. Karamihan ay mga anak ng workers sa rancho. Hindi matapobre ang mga Samaniego kaya marunong kaming makihalubilo sa mga mas hindi nakakaangat sa amin. We don't choose friends according their life status.

Masaya sila kasama actually. Yung mga banat nila, kahit si Yvan nawawala sa katinuan katatawa. We were with them the whole night pero madalas naiiwan kami ni Yvan sa table.

Nasa ibang table sila tita para daw matuto kami makihalubilo sa iba. Little did they know, dyan kami ni Yvan magaling.

Maga-alas onse na ng makarandam ako ng antok. Pero hindi parin natatapos yung party. I didn't want to miss a part pero hindi ko namalayan nakatulog na pala ako sa balikat ni Yvan. Nalaman ko nalang nang may tumatawag sa pangalan ko at pagkamulat ko ay tumunog ang shutter ng isang cellphone. Sino pa ba? Nagisingan kong tinatawanan ako ni Yvan. Mabuti nalang binigay niya sakin yung coat niya, kahit papano di ko siya nasapok.

Just Let Me Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon