Christian Harrison Romano
Inunanan niya na yung librong binabasa niya and it's ... Chemistry? Exam namin tomorrow yun ahh. Oh, so she's staying up all night to study for our exams tomorrow. To beat me, of course.
Talaga 'tong si Crim, ako parin ang iniisip. Tsk, di na healthy yan para sa kanya. Puro 'ako' ng 'ako' ang nasa isip.
A smirked appeared on my face and I decided to sit beside her, and stare at her until she wakes up.
She looks so peaceful while asleep. Hindi halatang magaslaw at amazona yung itsura niya. Lalo't nakatanggal yung glasses niya, kitang kita yung features ng mata niya. Long eyelashes, which is very rare sa mga babae. Medyo edgy at defined yung brows niya making her look real intimidating, pero ang sweet ng dating ng kabuuan ng mukha niya.
My eyes roamed her whole face, from her well protruded nose, to her soft cheeks na medyo chubby na ayaw na ayaw niyang pinapapisil kahit kanino, down to her lips. Her lips, well I haven't tried them.
Aside from masasapak niya lang ako if ever I did, I respect her so much. Kahit na palagi kaming hindi magkasundo, babae pa rin siya, and not just some other girl, but the girl that I like, so I protect her and respect her. Hindi ako gagawa ng anumang kagaguhan sa kanya. Hindi ko kaya.
It was slightly open. Para siyang batang pagod na pagod galing sa buong araw na paglalaro. I smiled. It's nice to look at this kind of relaxing view. Parang mapapa-ubob at tulog ka na din.
May konting strands din ng buhok niya ang nakalaglag from her bun, na magulo na ngayon, pero it only made her more attractive instead of haggard.
You know those types of girls na sobrang haggard na ng itsura pero sobrang ganda parin? Ganito siya. Kahit na magulo na yung itsura niya, kahit na may dumi yung mukha niya, she still looks very georgeous.
I'm amazed at how much I already fell for her. Noong una, akala ko, I was just amused at her kasi she fights back at me, not the typical girl na nameet ko, na kung hindi nice, ay pa-sweet sakin. I was taken aback that time. 'I found my match' I thought.
Pero now, realizing her agenda, I can't help but feel upset. Akala ko, personality niya lang talaga yung maging matapang at awayin ako dahil sa angas ko when we were still kids, pero little did I know, she never wanted me in her life pala kaya gusto niya ko matalo.
I really don't get her. Sa buong pamilya niya, siya lang ang kontra sakin. I never even thought na ganun yung makukuha niyang idea sa pagiging No. 1 ko. She thinks I'm superior over her just because my rank is higher than hers. I remember her saying, "I'm not aiming for rank one. Matalo lang kita, satisfied na ako." See? Sakit sa ego diba?
Sinabi sakin one time ng kuya niya that if ever I came to the point of falling for someone else, which is doubtful any time soon, I had to inform him daw so he can nag Crim about what a man she just lost. Naks, kuya niya ata ang may tipo sakin ehh. And it's as if naman na that will change anything. Well, at least, I had the support of her family.
Nag-beep yung iPod ko pulling me out of my thoughts.
Grabe, 12 na. Anong oras pa ba to magigising? Should I wake her up then? Kaso, nakakapanghinayang.
So I took out my iPod and took many pictures of her. Sinadya kong malakas yung shutter sound para naman magising siya.
Maya-maya ay gumalaw siya. Nataranta 'ko, agad kong natago yung iPod ko. Inaantay kong bumukas yung mata niya, pero nag-iba lang pala ng pwesto. Ano ba yan? Tulog mantika talaga kahit kalian.
Dahan-dahan, minumulat niya na yung mata niya. Naka-palumbaba ako sa tabi niya habang nakatitg sa kanya ng nakangiti.
Her eyes darted on the book. Grabe, libro parin? Books over me? Napatawa naang ako sa sarili ko. Tss, malamang.
And then it went up to my direction. Gulat yung mata niya pero hindi parin siya gumagalaw. I raised my eyebrows as if greeting her. Pero hindi parin siya gumagalaw.
Pumikit siya saglit at huminga ng malalim. At first I though galit nanaman siya sakin kahit na wala naman akong ginagawa pa. But then nagsalita agad siya pagmulat niya.
"Nangingimay yung paa ko," seryoso yung tono ng boses niya. And she was looking at me very seriously.
Hindi ko alam kung ano ang magiging initial reaction ko, but I laughed. Hard.
Nang medyo mahinahon na 'ko. She spoke again, "I can't move." Pero monotone.
Personally, kapag nangingimay ang paa ko, I poke or move it until it recovers. Kahit minsan, konting galaw mo lang, masakit na, hinahayaan ko lang. I just don't know with her.
Pero on the second thought, this is advantage for me. Hindi niya ko masasapok or what kasi hindi siya makagalaw. So I just did what I usually do sa 'kin.
Yumuko ako sa ilalim ng table at sinimulang pisil-pisilin yung binti niya. This is awkward, maybe, kasi naka-shorts siya. Pero, hindi naman siya makakapalag sakin kasi somehow, paralyzed siya.
After some time, biglang gumalaw yung right foot niya at sinipa ako sa dibdib. "Okay na," sabi niya.
Seryoso siya? Sinipa niya talaga 'ko? Matapos ko siyang tulungan!
Tanginang 'yan.
Dali-dali siyang tumayo at niligpit yung gamit niya habang nakaupo parin ako sa sahig na hindi makapaniwala sa ginawa niya.
Kinuha niya yung libro at pumunta na sa shelf kung saan niya kinuha yun. Tumayo na ako bago pa ako maiwan ng babaeng yun dito. Baka i-lock pa ko nun dito sa loob.
Bigla namang nag-ring yung phone ko at nakitang tumatawag si Manong Nanding. Shit! Napa-face palm ako, syempre mentally. Nakalimutan ko si mang Nanding. Shit! Shit! Shit!
Sinagot ko yung tawag para makapag-sorry sa kanya pero agad siyang nagsalita. "Hijo, ano pa bang gagawin ninyo sa East Wing? Papunta pa ba kayong Admin Building?"
Napakurap naman ako sa sinabi ni manong. "Po? Hindi po. Nandito po kami sa library, paalis na din po kami."
"Oh ehh bakit mga kaklase mo ata yung nakita kong dumaan. Ano bang gagawin niyo pa?" tanong niya sakin.
"W-wala na po..."
*boogsh*
May biglang malakas na tunog ang narinig namin sa kabilang building, kung saan nakita ni mang Nanding na may pumunta.
Agad kaming nagkatinginan ni Crim and, as if on cue, ran towards the Admin Building.
--
Comments? :)
BINABASA MO ANG
Just Let Me Love You
General FictionBeige Crimona Samaniego. She had lived her life believing that she is to become archenemies with her rival, the ever handsome and evil, Christian Harrison Romano. Without Crim noticing, she is slowly falling for Ice once he began taking Crim serious...