Beige Crimona Samaniego
"Balik na tayo sa loob?" I offered him. He released from the hug at agad na ngumiti sakin. He nodded at me and immediately guided me inside by my waist.
We were late for the next part of the program which is the open floor. Sabagay, mas gugustuhin kong manatili nalang sa balcony kaysa magpapawis sa dance floor.
Naupo na kami ni Ice at dalawang pair nalang ang naubutan namin sa mga ka-table namin. Hindi pa ako nakakapag-settle ay agad na nagtakbuhan papalapit sakin sila Lorin. "Tara Beige, sayaw!"
They were screaming because of the loud music. Hinihigit na ni Robbie yung kamay ko pero hindi ako nagpapatianod. "Kayo nalang!" I screamed back at them.
"This is going to be our last ball, wag ka nang KJ!" Agatha screamed.
Ugh. These four girls of mine, nakakainis. Pero mahal ko parin. Itinayo na nila ako pero pinigilan ko sila sandali.
Lumingon ako para maghanap ng baso at agad na ininom ang wine na laman noon. Isang lagok ko lang yun, para maging tipsy na ako for me to be in the mood for a dance. Pagkalapag ko ng baso, napatingin ako kay Ice na nakatitig sakin ng seryoso.
Nginitian ko lang siya na parang batang nahuli ng magulang na gumagawa ng kalokohan. "Tara, sayaw?" Yaya ko sakanya pero agad na din akong hinila nila Tricia sa dance floor.
Zedd's Done With Love was being played at ang ganda ng remix ng guest dj tonight. Flashing lights were playfully surrounding us. Everyone was so hyped. Talagang sumasayaw ang lahat.
Nakalipas ang hindi ko mabilang kung ilang kanta ay biglang bumagal ang kanta at napalitan ng mellow music. Nagngitian kaming lima saka kami bumalik na sa kinauupuan namin.
As I reached my seat, agad akong nagpaalam kay Ice na magre-rest room lang ako. Again he insisted na samahan niya ako pero ang lapit lapit lang ng rest room kaya napilit ko siyang wag na.
Sandali akong nagretouch. Tinuruan ako ni Rafa ng basics beforehand para hindi ako magmukhang haggard through out the night. Nag-ayos ng sarili at nagpabango saka ako bumalik sa hall.
"Di ka sumayaw?" I asked Ice as I sat beside him, but he still pulled the chair for me. Nginitian ko siya saka siya sumagot.
"I did, pero saglit lang. We drank," nguso niya sa mini bar sa sulok ng hall. Tumango-tango ako. Syempre, iba ang definition ng rave sa mga lalaki. It's nothing without a drink. Boys are boys, wala akong magagawa doon.
Unti-unti nang dumadami ang mga pair na nagsasayaw sa gitna. Aaron's band is playing.
Hanggang sa kami nalang ng natira dito sa table namin. I drank some refreshements saka ko tinignan ang mga nagsasayaw. Slow dances are very romantic, as they say. Nandyan ang first dance mo, yung most romantic dance mo, but what's very unpredictable is your last dance.
Ice wasn't my first dance. Last year kasi si Robbie yung date niya. Nakakatawa nga nung tinanong ni Ice si Robbie to be his date, sapak ang natanggap ni Ice na sagot. Knowing Robbie na boyish at kapatid ang turing sa male friends namin, maiinis talaga yun. I don't know pano nila naayos yun, pero sila yung partners last year.
Sol was my first dance, siya kasi date ko last year. Siya lang naman talaga ang balak ko maging date last year. Dane had Tricia, and I won't go to the ball with Ice kasi hate na hate ko pa siya noon.
And tradition na kasi sa school namin that your date should be your first dance of the night.
The band played 3 songs and after that, studio versions na ang nagpeplay. Marami din ang magsayaw sakin, I just can't remember the exact number. Even the 3 boys, Aaron, Kirk, and Dexter, danced me.
BINABASA MO ANG
Just Let Me Love You
General FictionBeige Crimona Samaniego. She had lived her life believing that she is to become archenemies with her rival, the ever handsome and evil, Christian Harrison Romano. Without Crim noticing, she is slowly falling for Ice once he began taking Crim serious...