Twenty Four - Oxygen Please

Christian Harrison Romano

I woke up with a f*cking head ache.

I sat up at napasapo agad ako sa hilo na naramdaman ko.

I was still sober throughout the night pero iba parin pala kapag naka-inom.

I checked my table kung may gamot and there it is. I grabbed it amd immediately drank some.

Nahiga rin ako pagkatapos ko uminom. And all the things that happened last night went back to me in a snap.

Mula nang makita ko palang siya pababa ng hagdan, akala ko hindi na ko makakapaglakad sa sobrang panghihina. She was definitely the most georgeous, most dazzling woman I have ever seen. And I am the luckiest to be his date in that very momentus night.

I danced her. Oh how I love to keep her in my arms. I loved the way she leans on my chest. I loved the way how she sways with me. I love her smell. I love her hair like that, and the dress she wore fit her perfectly that evening. I just love every bit of her.

And the chances of her loving me back?

Meron, but not soon.

I like how she teased me. She said maaaring mahalin niya rin ako pabalik. And after bringing me to cloud 9 with what she said, she tore me up by saying it won't happen soon.

I know I shouldn't demand of it happening now, but you can't blame me for being this upset. Matagal na akong nanliligaw. Recently niya nga lang tinanggap yung offer ko na ligawan siya, but my courtship started way back when we were 15. Tatlong taong panliligaw, hindi pa ba sapat yun?

I understand that she's still taking things with caution and in descreet, pero gaano pa ba katagal ang hihintayin ko?

Binato ko yung unan sa gilid ko because of frustration.

I need to talk to her. I need her, right now. But I know we both need to rest. We've had busy weeks and tiring days, and yesterday was the big night. I'll let her rest.

**
Beige Crimona Samaniego

"Criiiim! Wake up!" Biglang dumamba si kuya sakin.

I grunted in pain. "Agh. Ano ba?"

"It's lunch time. Sabayan mo ko," nakadamba parin siya sakin.

Inirapan ko lang siya.

Inalog-alog niya yung kama. "Gising na!"

Shemay naman! Ang bigat-bigat neto eh!

"Ano ba? Bakit ka kasi naka-dagan sakin?"

"Sabayan mo na ko mag-lunch," he smiled.

Ugh. Nakakainis talaga ang mga lalaki. Malikot pa sa kiti-kiti!

"I won't unless you get off me," I said.

Agad naman siyang bumangon at tumayo sa tabi ng kama ko. Oh my gosh, nakahinga rin ako ng ayos.

"Tara na."

Umikot ako sa kabilang dulo ng kama. "Susunod ako," at muling pumikit.

"Sure?" He asked.

I hummed in approval.

"Susunod ka na ha?"

"Oo nga, kulit."

"Alis na ko. Sunod ka na ha?"

Ay shemay naman. Ang kulit ah. "Oo," madiin kong sagot.

"Weh, sure?"