Baby John Wayne

536 16 2
                                    

Ngayon alam ko na kung gaano ka hirap ang maging isang ina. Sa loob ng 9 months na dala-dala mo ang baby sa sinapupunan mo at subrang hirap. Ngayon naramdaman ko din ang hirap na pigdadaan ni mama nung pinanganak ako.

Dahan-dahan kong Minulat ang mga mata ko. Tiningnan ko ang paligid puro puti nasa loob pala ako ng hospital naka higa sa kama.

Napatingin ako sa Left side ko. Nandon si rudz nilalaro nya si baby napanginti tuloy ako habang pinanuod sila nag bo-bonding.

"Baby ang cute cute mo talaga, mana ka kay daddy hahaha. Alam ko na kung anong ipapangalan ko sayo hmmm"

"Life"

tawag ko sa kanya napa tingin kaagad siya sakin.

"Gising na si Mommy, lets go baby punta tayo sa kanya."

kinarga nya si baby at lumapit sila sakin. Bumangon ako pero wala pa akong lakas.

"Life wag ka munang bumangon mahina kapa."

"Life I'm Starving."

"Pabalik na siguro si mama bumili lang siya ng food."

"Buti naman gutom na kasi ako. Life pa hawak naman kay baby."

"Sige but wait tulongan kitang maka Upo para ma karda mo ng mabuti si baby."

inalalaya nya akong Bumangon at para maka upo ako.

"Thank you Life."

sabi ko sa kanya. Umupo siya sa tabi ko at inakbayan nya ako masaya talaga siya nakikita sa mukha nya.

"Life anong ipapangalan mo sa kanya."

"Hmm Very simple name lang"

"Combine ba ng name natin.?"

"No!"

"So anung ipapangalan mo sa kanya."

Tumingin siya sakin at nag smile then hinalikan ako sa noo.

"His Name is JOHN WAYNE."

"JOHN WAYNE?"

"Yes! So nice right."

"San mo naman nakuha ang name na yan?"

"Wala naisip ko lang hehehe ang ganda diba."

"Hmm ok naman siya."

"Tsk bakit parang nag dadalawang isip kapa."

"Di noh! sabi ko nga maganda diba."

"Hehehe Life Ok kana ba ngayon?"

"Oo naman Bakit."

"Hahah Wala.."

"Rudz Daniel wag mo nga akong pinag loloko dyan.."

"Hahaha nag tatanong lang naman eh."

"Eh parang may pinaplano ka! Di pa ako ok ha tumigil ka dyan.."

"Hahaha ikaw talaga Life na get's mo kaagad ako."

"Alam ko naman na miss mo na yan ikaw pa Adik ka talaga."

"Adik sayo pa yakap nga."

niyakap nya ako ng subrang higpit.

"Life papatayin mo ba ako."

"Haahha Shempre hindi mahal na mahal kaya kita."

"E kasi kung maka yakap ka sakin parang patayin mo ako sa subrang higpit."

"Hahaha namiss lang talaga kita."

"Heheh ganun ba! Miss you too Life.."

Ang corney namin noh hahaha pasensiya na miss lang namin ang isa't isa.

Biglang bumukas ang pinto at dumating si mama..

"Ohhh shane, Buti naman Gising kana pala. Akin na si baby, Daniel kumain na muna kayo. I'm sure gutom na yang asawa mo wala ng lakas yan."

kinuha ni mama si baby John Wayne sakin..

"Wait lang ha ihahanda kita ng food"

"Daniel may soup diyan pa higupin mo si Shane para bumalik sng lakas nya, alam ko subra syang nahihirapan sa panganganak dito sa cute kong apo kaya pakainin mo siya ng mabuti."

"Thanks ma, kumain na po ba kayo?"

"Oo kumain na ako. Sige na ako ng bahala kay baby."

Umupo sila mama sa sofa dala-dala nya si baby.

Si rudz naman pinag hahanda ako ng food..

"Life kumain ka ng mabuti ka para bumalik ang lakas mo."

"Ok Life gutom na talaga ako."

"Sige na kumain kana."

Sabay kaming kumain ang dami ng food na binili ni mama at soup pero di ko alam kung san ko nilagay ang lahat kasi naubos ko lahat ng food.

"Wooaahh grabe subrang busog ko talaga."

"Wow life grabe naubos mo ang isang bowl ng soup at chicken rice. Pati na rin ang chicken spinach hahaha"

"Wag mo akong patawanan life gutom kaya ako, buti nga naubos ko para my lakas na ako mag alaga kay baby."

"Haha oo nga noh."

Pagkatapos kong kumain nag pahinga muna ako kasi subrang busog ko.

"Shane anak mamaya makalabas kana dito sabi ng doctor, normal delivery naman si baby John."

"Mabuti naman para sa bahay nalang ako mag papahinga."

"Oo kasi ang hirap dito sa Hospital. Anak alam mo sabi ng Doctor ang mga kasama mo raw na nanganak kahapon puro babae at si Baby john lang ang lalaki at siya pa ang pinaka ma makali sa lahat ng baby kasi 4.5 ang kilo Nya hahaha grabe ang bigat ng apo ko,di nga makapaniwala ang doctor kasi nakaya mung siyang palabasin sana Cesarean ang gawain nila sayo."

"Oo nga ma ang hirap subra,pero pinapasok ko talaga si rudz sa Delivery room kasi di ko kya palabasin si baby pag wala siya."

"Haha ikaw talaga buti nakaya mo.Bilib talaga ako sayo anak."

"hehe"

Timingin ako ky rudz naka smile lang.

kung di dahil ky rudz sana di pa lumabas si baby at nahirapan pa siguro ako. Thank you Life ikaw talaga ang buhay ko.Panu nalang kung wala ka sa tabi ko di ko talaga makakaya.



*-xoxo-*
CrisLee

A Thousand Years of Loving You [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon