Chapter 11 Part one
LATE na talaga ako, bwisit na dalaw ang sakit talaga pag first day. Dahil sa dalaw na'to na late pa ako. Idagdag mo rin ang kotse kong nag-make over. Napaka-terror pa nmn ng prof. ko sa first subject, last time nga pinalabas ako dahil sa late na naman ako. Paano pa kaya ngayon kahit paano hindi ko makikita ang panot nyang ulo at Pinaglihi sa sama ng loob.
Kaya napagdesisyonan ko na hindi nlng pumasok sa first class at hontayin ang susunod. Pumunta ako sa lagi kong tinatambayan, san pa ba. Ang favorite ng lahat ang Canteen. Umupo ako sa isang bakanteng upuan at naghalumbaba. What now? Pinatitigan ko lng ang mga estupidents na kumakain at naglalakad patungo sa kanilang klasse.
Napakunot bigla ang noo ko ng tinitigan rin ako ng ibang mga estudyante na parang may ginawa akong masama. Nakatingin sila sa bandang likod ko kaya lumingon din ako. Laking gulat ko na may nakaupo sa likod ko na nakatitig sa akin ng malawak na parang asong ul*l.
"Hi, Jakie," paunang bati nya sa akin na hindi parin tinatanggal ang malawak na ngiti nito animoy toothpaste commercial. Tinitigan ko lng sya ng pagkabagot at inirapan.
"Anong ginagawa mo dito?" Wlang emosyong tanong dito.
"Nagaaral malamang," pagpipilosopo nito sa akin. Marahas ko syang tinitihmgan hindi nmn ito natinag at ngumiti pa ito ng malawak.
"I'm not joking here, Mr. Lucke."
"Naalala mo pa rin pala ako, Jakie." masayang wika nito sa akin.
"Malamang dahil dyan sa I.D mo," deretso kong sagot dito. kinuha ko nmn ang phone ko sa bulsa dahil naramdaman kong nag-vibrate ito at binukasan kong sino ang poncio pilato ang nagtext. Binaling ko muna ang tingin ko kay Jayson at sa nakikita ko ngayon any naka-pout ito.
"Ang sama mo talaga, jakie." parang batang sabi nito.
"Nagsasabi lang ako ng totoo," binaling ko ulit ang tingin ko sa phone para basahin ang message
Gurl, sino yan? Ang pogi.
Ang bakla na naman. Hindi ko ito nireplayan nakakatamad mag type dahil wla rin namn akong load at binulsa ulit ang phone ko.
"Hi besh!" Tiling sigaw nitong tawag sa akin. Tumingin nmn ako sa gawing yun at nakita ko sa Vicente na naglalakad na may malawak na ngiting aso. Alam ko kung bakit nandito 'tong baklang ito. late din sya. Lumapit ito sa table at umupo sa tabi ko. "Gurl, pakilala mo naman ako" bulong nito sa akin. Tumngin ako kay Jayson na ngayon ay nasa harapan na namin.
"Sya nga pala si Vicente," pagpapakilala ko dito sa harapan namin.
"Eeewww...wag mo nga akong tawagin sa pangalan na yan, naalala ko tatay ko eh," inis na wika nito akin at may kasama pang hila ng buhok ko. Aww..kung ako makahila dyan sa buhok nya sisiguraduhin kong tanggal pati anit nito.sinamaan ko sya ng tingin. At loka hindi ito nakatingin sa akun kundi dun sa harapan na parang nagpapa-cute. mas eeww ka.
"Alex nlng for short," malanding pagpapakilala nito kay jayson at inabot ang kamay para makipag handshake.
"Jayson," pagpapakilala din nito at inabot ang kamay para makipag-shakehands din. Sa loob-loob nito malamang kinikilig. "Jakie, kailangan ko nang umalis bye"tumayo ito at umalis na. Tinignan ko nmn ang loka Na ngayon ay nakasimangot.
"Anong mukha yan?" Tanong ko dito.
"Wala kaming poreber, besh." agad na sagot nito sa akin
"Anong connect?" Mataray na wika ko dito at nakahalumbaba. Atleast hindi na ako mabobored dahil kasama ko na ang baklang ito. "Nga pala, ba't late ka?" Dagdag ko.
"Same as yours, besh." agad na sagot nito. Lumaki agad ang mata ko sa gulat. What?
"May dalaw ka rin?" Tanong ko dito na mababakasan parin ng gulat.
"Kung pwede lng talaga, besh. Late akong nagising yun na yun," sabi nya at binubuklat ang libro. Binubuklat-buklat lang nya at sara. Anyare sa baklang ito.
Hindi ko nlng sya pinansin at pinatong ang siko ko sa table at yumuko para makaidlip saglit.makakaidlip na sana ako ng marinig ko sa sunod sa sinabi ni Vicente na nagpapakagulo ng isip ko. "Sir Austin," agad akong napaharap sa kanya na may tanong sa mga mata ko. Ngumuso namn sya bandang likod ko at paglingon ko sya napapalapit sa amin na seryoso lng itong nakatingin sa bandang gawi namn.
Nagsihawian nmn ang mga Estudyante sa tuwing dadaan ito. Nangmakalapit na sya sa amin ay umupo lng ito at tinitigan ako na may ngisi sa labi. Siningkitan ko namn sya ng mata. Ano na naman ang kailangan nitong holaw na'to? Binaling nito ang tingin kay Vicente.
"Good to see you here, Alexander Vincent," mas lalong kumunot ang noo ko. Magkakakilala sila? Nagbow lng ito bilang paggalang.
"Teka nga lang," tinignan ko sila isa-isa at tunuro. "Magkakilala kayo? How?"
"Uhhm..long story besh," wika ni Vicente. Tinitigan ko lng sya pati si Hilaw na nakatingin lamang saakin.
***
Natapos na ang lahat ng klasse ko sa araw na ito at uuwi na sana ng may biglang humigit sa akin at kinaladkan kung saan. "Hey" kinaladkad lng nya ako nangmalapit na kami sa parking lot doon lng nya ako pinakawalan. Hinawakan ko naman yun pulso ko kung saan nya hinawakan. Ang sakit kaya.
"Baliw ka ba? Bakit mo ba ako kinaladkan?" Asar na tanong ko dito habang hawak-hawak pa rin ang pulso ko. Hindi sya sumagot at bigla-bigla lng ako punapasok sa magarang kotse nito. Nauntog pa ako sa pinto ng kotse nito. "F*ck!" sh-t ang pakengshet. Ano na namn ba ang nahithit nitong hilaw nato? Oo sya lng nmn ang maykakayahan gawin ang ganitong bagay sa akin.
Prente lang itong pumasok din sa kotse nya at binuhay ang kotse. Bingyan ko nmn ito ng masamang tingin. Pagkatapos naramdaman ko nalang na bigla-bigla nyang pinaharurut ang kotse. Nangmakalabas na kami ng university dun lng sya nagsalita na ikinainis ko.
"I drive you home." sabi lang nito na nakatutok lng sa harapan. Baliw na talaga tong lalakeng to. Bigla-bigla nlng naghihigit na walang dahilan yun pala ihahatid lng ako pauwi.
"Stop the car..." wlang emosyon kong sabi. Hindi pa rin nya inhinto iyon. "I SAID STOP THIS F*CKING CAR!" Sigaw ko. Nababanas na talaga ako sa lalakeng ito. Bipolar ata to eh. Bigla syang nagpreno sa gitna ng highway ng muntikan ko ng ikauntog sa harapan. Time two bukol na talaga ito kung hindi lng ako nakaseat-belt.
Pinihit ko ng marahas ang pinto at agad lumabas dito pero napahinto ako ng biglang may sunod-sunod nagpaputok sa gawi ko dahilan para mapayuko ako para iwasan ang bagay na yun.
"Sh-t," sabay bulalas namin ni hilaw.
"Hop in!" Sigaw na utos nito sakin at sumunod naman ako. Dali-dali akong pumasok at isinara ang pinto. At agad pinaharurot ito ni Hilaw, tumingin ako sa side mirror ng kotse kung sumunod ba yun. Laking gukat ko na nasa gilid na nmin ito at nagpaputok ulit sa may gawi ko. marahas na hinawakan ni hilaw ang ulo upang mapayuko ako.
Kung wala lang talaga kami sa sitwasyon na ito mababatukan ko talaga ang lalakeng ito.
To be continued....
***
May errors?
Exam ko bukas sa Baking class hindi ko parin alam kung ano ang gagawin.=______=
Follow nyo ko huh.
~cookie
......
BINABASA MO ANG
MAFIA 1: The Swag Girl (Completed)
ActionJakielynn Rose siya ang babaeng pa astig-astig.Troublemaker. Walang magawa sa buhay. At trip lang niyang maging astig. Wala sa bukabolaryo nito ang takot. Siya mismo ang naghahanap ng gulo. Pero ang sa paghahanap nito ng gulo ay may matuklasan siyan...