Chapter 13 Part three
NAMANHID ANG BUO KONG KATAWAN . Wala na ata akong maramdaman kahit na ang buhos na malakas na ulan na tumatama sa balat ko, samahan pa ng malakas na pagkulog at pagkidlat may bagyo ata.
Para akong estatwa na hindi makagalaw sa kinatatayuan, gulat sa pangyayareng hindi ko inaasahan. At parang may kung ano sa tyan ko na nagpaikot-ikot, para din akong matatate na ewan. Bigla rin bumilis ang tibok ng puso ko parang nasa kakera.
Ilang segundo ng himiwalay sya sa akin at at para parin akong tuod na nakatayo lng. Doon lang ako nabalik sa katawan mo ng magsalita sya.
"Edi tumahimik ka rin," tinitigan lang nya ako nangpakabagot at basang-basa na rin ito ng ulan. Ang mga ilang hibla ng buhok nito ay natatakpan na ang mata sa kahabaan nito. Bigla akong nag-init. Nag iinit sa inis. Parang gusto kong manapak ng maputlang labanos sa harapan ko ngayon.
Tiim bagang akong tinitigan sya ng masama at ang loko parang wla lang nakapamulsa lng itong nakatitig sa akin.
Dahil hind ko na makayanan ang pangangati ng mga kamao ko at lumapat nlng ito sa mukha nya dahilan para maatras ito ng bahagya at tinitigan lng ako na may pagkagulat sa mukha habang hawak-hawak nito ang kaliwang pisngi nya.
"The f*ck?" Wika nito. Napangisi ako.
"Gago!!" Susuntukin ko pa sana sya sa kabilang pisngi pero bigla nya itong mahawaka ang kamao ko at pinilipit nya ako pataliikod. Bwisit, sya pa nga ang may atraso gaganituhin pa nya ako. "Ugh!" Daing ko nang mahigpit nya hinawakan ang palapulsuhan ko.
"Not again, Rose" bulong nito sa akin sa likod ko.
"Bitawan mo ko hayop ka!" Wika ko habang nagpupumilgas na pumakawala sa kanya. "Ikaw na nga ang may atraso sa akin tapos gaganituhin mo pa ako!" Bulalas ko dito. " kuu!! Kung makakawala ako dito, pagpipira-pirasuhin talaga kita, bwisit ka!!" Dagdag ko pa. Naiinis na talaga ako sa bwisit nato.
"Try me" paghahamon nito sa akin pagitan sa likod ko. Giniginaw na rin ako dahil sa buhos ng ulan. Yung init na nararamdaman ko kanina ay bigla nlng naglaho at napalitan ng lamit sa boung katawan dahil na rin siguro sa mananalita nya. "Wlang sino man ang makakagawa sa akin ng ginawa mo, Rose. Ikaw pa lang"malamig na sabi nito. Biglang nagsitayuan ang mga balahibo ko sa katawan.
"Hah! Dahil gagawin ko talaga!" Hindi ko pinahalata na takot ako sa kanya. "Bitawan mo nga ako" mahinahong sabi rito. At pinakawalan naman nya ako. Tinitigan lng nya ako at nagpatuloy sa paglalakad.
Hinawakan at tinignan ko muna ang palapulsuhan ko. Shet, sakit ng gunawa nya huh..Sumunod naman ako sa paglalakad at yakap-yakap ang sarili ko dahil sa lamig. Tahimik lng akong sumunod dito at baka kung ano na naman ang gawin nya pag nagiingay ako. Yak! Kadiri talaga yun.
"Ouch!" Daing ko. Hindi ko pala namalayan na huminto ito sa harapan at nabunggo ako sa mala-pader na likod nito. Magsasalita pa asana ako ng unahan ako nito.
BINABASA MO ANG
MAFIA 1: The Swag Girl (Completed)
ActionJakielynn Rose siya ang babaeng pa astig-astig.Troublemaker. Walang magawa sa buhay. At trip lang niyang maging astig. Wala sa bukabolaryo nito ang takot. Siya mismo ang naghahanap ng gulo. Pero ang sa paghahanap nito ng gulo ay may matuklasan siyan...