The Last Chapter
JAYSON'S POV
DAMMIT! Hindi ko inaasahan na mangyayare ito. At dito pa talaga naisipan sa mismong university. I already know what the reason kung bakit dito mismo sila sumugod dahil nandito ang bagay na gusto nilang makuha and we have to protect that thing. Kung hindi namin mismo maprotektahan, iyon mismo ang papatay sa amin at sa lahat ng tao dito sa kinalalagyan namin.
Fuck it! Hindi ko talaga inaasahan ang bagay na ito. Kung alam ko lang ay sana nakapaghanda na ako.
Muli kong binigay ang atrnsyon ko sa taong nakaharap ko ngayon-ngayon lang. Hawak ko ito sa pagkabilang uluhan bahang nakaluhod ito na nakatalikod mula sa akin. Without a doubt I twisted his head until his last breathe.
I fetch my phone in my pocket then dialed Jix number. Three rings after he pick up.
"Hey dude!" Sagot niya sa kabilang linya habang naghihikahos ng hinga siguro ay may kaharap pa ito ngayon.
"Where are you, f ucker?" Tanong ko imbis na bumati.
"Oh! I'm fine here dude!" He said in sarcasm na muntik ko ng mapairap. "Hinahabol lang naman ako ng sampung mga armadong lalake! Matutuwa sana ako kung mga chikababes sila pero powta lang! Mga lalake sila at nakakadiri ang nasa imagination ko pagganun"
"Where exactly are you?"
"Ha? Teka hindi kita marinig! Ila-loudspeaker ko!" Sigaw niya at may narinig pa akong ingay sa kabilang linya bago siya magsalita ulit. "Okay, ano ulit yun?" Ulit niya.
"Where exactly are you?" Sabi ko ulit na may diin sa bawat salita na sinabi ko.
"Here!" Napalingon ako sa hallway nang marinig ko ang boses niya.
Shit! Nanlaki ang singkit at pogi kong mga mata ng makita ko ang nasa likuran niya. Tangna! Ang loko kumaway-kaway pa papalapit sa akin na may malaking ngisi sa mga labi.
"Dude! Help me!" Sabi niya ng makalapit ito habang hiningal na nasa mga tuhod ang mga kamay nito.
Napalingon naman ako sa sandamakmak na humahabol sa kanya ay konti nalang ay makakalapit na sila sa gawi namin."Tsk!" Matatadtad ko talaga ng bala ang hayup na'to! Nakakapagod na nga itong ginagawa ko rito na hindi ko na alam kung pang-ilan ko na itong napatumba ko at ang hayup ay nagdala pa talaga siya ng isang damakmak na men in black.
Sinamaan ko na lang siya ng tingin na ngayon ay ang laki na ng ngiti nito na sinabayan pa ng taas babang mga kilay.
"Ready?" Sabi niya sabay ayos ng pwesto niya na nakaharap sa mga men in black sa harap at naka-ready in posisyon na siya.
BINABASA MO ANG
MAFIA 1: The Swag Girl (Completed)
ActionJakielynn Rose siya ang babaeng pa astig-astig.Troublemaker. Walang magawa sa buhay. At trip lang niyang maging astig. Wala sa bukabolaryo nito ang takot. Siya mismo ang naghahanap ng gulo. Pero ang sa paghahanap nito ng gulo ay may matuklasan siyan...