Enjoy!
Chapter 38
NAKAKRUS lang ang mga braso ko at paa habang matiim ko siyang tinitigan sa harapan ko habang nakaupo pati rin siya dito sa coffee shop ng school. May coffee shop dito but for employees only pero dahil empliyado na ang gagunh ito ay nakapasok ako. At ang gagu nakangiti lng na parang walang nangyare at binabati ang mga estudyanteng bumabati rin sa kanya.
Ang sarap hampasin nito. Binalingan niya ulit ako ng tingin pagkatapos niyang batiin ang mga malalanding babaeng empliyado sa kabilang table.
"What?" Anito sa inocenteng tuno. "Bakit ganyan ang mukha mo para kang pinagsakluban ng langit at lupa?" Dugtong niya.
"Anong ginagawa mo dito hayup ka?" Iritadong tanong sa kanya. "Ano bang trip mo sa buhay? At nandito ka?"
Itinaas niya ang dalawa niyang kamay sa ere bilang pagsiko. "Woah! Bakit ba ang big deal nito sa'yo?"
Tinaasan ko siya ng kilay "Kani-kanina lang kausap pa kita, tapos ngayon, anong trip mo sa buhay at naging teacher ka dito?"
He chuckled. "Wala naman, may hinahanap lang kasi ako dito."
"At sino naman yun?" Tanong ko.
"It' confidential, you know..." mataman ko siyang tinitigan.
"Tsk." I paused. Tumingin muna ako sa katabing bintana ng inuukupa namin at makita ang taong hilaw na naglalakad aa hallway. Lahat ng mga estupidents nagsihawian sa tuwing nilalagpasan sila. Feeling naman nitong maglakad akala siguro nya nasa runway show.
"So, dahil nandito narin nama tayo...bakit humuhingi ka ng tulong sa akin?" Basag ni Mat. Napalingon ako sa kanya ng maalala ang pagtawag ko sa kanya at sa nangyare kaninang umaga sa bahay.
Umayos ako ng upo at pinatitigan ito. Naging seryoso ito ng makitang seryoso na rin ang mukha ko.
"May gusto lang akong malaman" wika ko at sabay abot ng Ice tea na inorder ko at sumimsim.
"Ano naman yun?" Tanong niya at inilagay ang dalawang braso nito sa mesa.
Ibinaba ko muna ang ininum ko at inilibot ko muna ang tingin sa boung paligid bago ko siya binalingan. "Kailangan ba talaga na dito tayo magusap?" Mataray na sabi ko rito.
Nagkibit-balikat lang ito. "May gagawin pa kasi ako mamaya" anito.
"Fine." I paused. "I want to know about Elizabeth and Leonardo Rose" mahinang ani ko at baka may makarinig pa, mahirap na ngayon marami ng tsismoso at tsismosa sa paligid.
He frown. "Mga magulang mo yan diba?"
"Yep," I said popping the letter 'p'.
"E, bakit gusto mo silang pa-imbestigahan, dapat ikaw ang nakakaalam kung sino sila?"
Bumuga ako ng hangin. "Sa tingin ko may inililihim sila sa akin"
Tinaasan niya ako ng kilay. "Tapos?"
"Gusto kong malaman kung anu sila dati, anu ang pinaggagawa nila, dahil konti lang ang alam ko... ang alam ko lang ay mga assassin sila noon, kaya gusto kong malaman kung anu sila noon hanggang ngayon" pahayag ko rito.
Matiim niya akong tinitigan habang sumisimsim ng kape niya. "At gusto kung malaman kung sino si Yuhan.." pagkasabi nun bigla na lang siyang binilaukan. Napakunot naman ako ng noo. Pero hindi ko siya tinulungan bahala siyang mabilaukan dyan, tulungan niya sarili niya.
"Yuhan, What?" Tanong niya ng maka-recover siya. "Who is Yuhan?" Nagkibit balikat ako at ininom ang Ice tea.
"Kaya nga gusto kung malaman diba? Kaya tutulungan mo ba ako o hindi?" Ma-utoridad kong tanong.
BINABASA MO ANG
MAFIA 1: The Swag Girl (Completed)
ActionJakielynn Rose siya ang babaeng pa astig-astig.Troublemaker. Walang magawa sa buhay. At trip lang niyang maging astig. Wala sa bukabolaryo nito ang takot. Siya mismo ang naghahanap ng gulo. Pero ang sa paghahanap nito ng gulo ay may matuklasan siyan...