Chapter 23
PAGKAUWI ko ng bahay dumiretso agad ako sa kwarto, hindi alintana ang madilim na paligid at sinalampak ang katawan ko sa kama dahil sa pagod ngayong araw. I saw my bedside clock and says its's two thirty in the morning. I mentally groaned.
Iniisip ko pa rin ang pangyayare kanina. Dahil sa pagiisip sumasakit tuloy ang ulo ko.
Earlier...
Nang nasa amin ang unang code agad kinuha ni Jun ang pendant at sinira iyon. At kinuha ang nasa loob nito ang isang maliit na chip. Inilagay nya ito sa isang hindi alam na lagayan ng chip dahil hindi naman ako techno geek at isinaksak ito. Agad may lumabas sa screen na mga numero at letters.
Maririnig mo lang ang mga beeping ng mga ito at nagpapalit ito ng mga pwesto. Kumunot ang noo ko. Paano makukuha ang unang code kung ganyan mga iyan. Sumasakit tuloy ang ulo ko sa nakikita.
Nakita ko naman sa gilid ng mata ko na tutok na turok ang mga kasama ko dito sa van. Ako lng ata ang sumasakit ang ulo ko dito. I'm not good at this, mahilig lng akong makipagbakbakan you know.
Trenta minuto na ang nakakalipas pero hindu parin namin makuha ang first code. At inaantok na talaga ako ako. Napatingin naman ako sa kamay ni Jun kung saan may relo dito. At alas dose na ng madaling araw.
"Hindi pa ba tayo uuwi?" I said with a yawn.
"Nope, we have to discuss about the second code after this" said Drexel.
I groaned. Ano ba yan pwede bang ipagpabukas na lng ito? Inaantok na talaga ako. Napabaling ang tingin ko kay Jun dahil bigla ito magsalita simula kanina. Dahil tahimik lng itong nagconcentrate sa ginagawa nya.
"Got yah!" He said then grinned.
Napatingin naman ako sa screen kung saan may lumabas dito na mga letra at numero lamang.
A3•A1•C3•C4•C5•D5•D3
Ano ba yan? Pareho lang din naman, pinaikli lng.
"A Grid Secret Code" someone's speak. Drexel.
Napatingin kami sa gawi nya, seryoso lamang ito g nakatingin sa screen sa harapan namin ngayon habang nasa bulsa ang mga kamay nito. Napatingin ulit ako sa screen.
"Yeah" said Jun. Habang nagkakalikot ulit ito sa keyboard.
"Aaiissshh...sumasakit ang ulo ko dito" Jayson said in frustration.
The feeling is mutual dude. I said mentally.
Habang busy sa ginagawa si Jun nagsalita ulit si Drexel.
"About the second code..." panimula nito. Pinatitigan nya kami isa-isa at huminto ang tingin nito sa akin bago magsalita "the day after tomorrow we have to get that code"
"Agad-agad?" Said Jix. "Kibago-bago lng natin makuha ang first code susunod na naman ang isa pa? Pwede bang break muna?" Dagdag nito. Yeah right. Sa pinagdaanan namin ngayon, ano pa kaya ang susunod?
"We have to get that code as soon as possible "wika pa nito.
"Why?" Tanong ko dito. Bakit kasi agad-agad?
"Because, Mr. Goerge Alcantara have the second code" tuloy ni Jun habang nakatutok parin ito sa screen.
"So, What's in a hurry?" Tanong naman ni Vicente. Nakaupo lng ito sa isang bakanteng upuan with cross-arms.
BINABASA MO ANG
MAFIA 1: The Swag Girl (Completed)
ActionJakielynn Rose siya ang babaeng pa astig-astig.Troublemaker. Walang magawa sa buhay. At trip lang niyang maging astig. Wala sa bukabolaryo nito ang takot. Siya mismo ang naghahanap ng gulo. Pero ang sa paghahanap nito ng gulo ay may matuklasan siyan...