Chapter 17
NAPAPIKIT ako, hinihintay ang kamatayan, bumalik ang mga oras na kasama ko sila ermat at erpat ko sa bahay sa tuwing pa'no ako sermonan ni erpat kapag hating gabi na ako nakakauwi ng bahay at si ermat naman na dinedensahan ako kay erpat. Sila Vicente at Em sana nakipag-chikahan pa ako sa kanila. Sana hindi nlng ako sumama sa walang hiyang tutang Jayson na yon! Nanahimik lng ako sa library kanina, tapos bigla-bigla nlng ako higitin papunta dito? Kung mamamatay man ako ngayon, hinding-hindi ko talga titigilan ang maingay na yun na dalawin at hindi patutulugin araw-araw!
Nakarinig ako ng pagkasa ng baril at napakunot-noo akong dumilat ng hindi nangyare ang kanina ko pang hinihintay na kamatay kundi ang natanggap ko lng ay kamay nya sa ulo ko tumitig ako sa kanya na ngayon ay ngumiti ito ng pagkatamis-tamis. She pat my head. Nakatulala lng ako sa kanya hindi iniinda ang sugat sa tagiliran. Hindi ko napansin na tinggal pala ang maskara nya. She's gorgeous, hindi ko maipagkakaila yun ng tinangal nya ang maskara nya, ang mga pares na mata nitong kulay itim ay bahagyang ngumiti rin. Nakakagaan ng loob.
"Sebastian, guard her,"utos nya dun sa Siberian husky nya na hanggang balakang ang laki nito. Lumapit ito ng bahagya sa akin aatras na sana ako ng mapagtanto na hindi ko ito maggmagawa dahil sa sugat ko. Nakakatakot kasi ang laki nito parang lalapain ka lalo na ang kulay asul na mata nito. Tumayo ang babae sa harapan ko at nagbago ulit ang tingin nito na parang sa titig palang nito ay mamamata ka na.
Humarap ito sa babaeng pula ang buhok. "Are you've done?"walang emosyong tanong nito. Kinuha ko naman ang pagkakataong iyon para iayos ang pwesto ko ng may mga kamay na umalalay sa akin at isinandal nya ako sa dibdib nito. Napatingala naman ako sa kaya, he's woried. Oo nakikita ko sa mga mata nito. "Rose..."tanging sambit lng nito. Napalayo ako ng tingin dahil sa nararamdamang sa pag-iinit ata ng mga pisngi ko. Napabalikwas nmn ako ng may dumila sa pisngi ko. Napatingin nmn ako and hinagod ang ulo ng aso. "Sh*t," bulong nmn ni hilaw. Napailing nlng ako sa naisip ko. Itong taong 'to? Takot sa aso?
"Jakie, masakit ba?" Tanong agad ni Jayson sa akin ng makalapit ito. Binatukan naman sya ni kevin. "Aww..sakit nun dude ha!' Angal naman nito.
"Tanga ka ba! Tignan mo nga sya, kung ikaw kaya sasaksakin ko!" Turo nmn sa akin ni Kevin habang sinisinghalan si Jayson. "Sorry, kala ko kase--" sasagot na sana si Jayson ng sumingit si Jix. "Guys, kung dalhin na kaya natin si Jakie sa hospital para mapagamot na ang sugat nya" nabigla nalang akong bigla akong binuhat ni hilaw kaya napangiwi ako sa hapdi ng sugat ko at bumalik ulit ang pangdidilim ng paligid ko.
Nararamdaman kong nagsisimula na silang nmaglakad dat dahil dun nakikita ko pa ang babae na kaharap ko kanina na nagtitigan lng sila nung nakamaskara. Tumingin sa gawi ko ang babae at ang aso nya na parang iisa lng sila ng iniisip nila na parang hinihintay nalang nila ang pag-alis namin. Bigla namang bumigat ang talukap ng mata ko at tuluyan ng nandilim ang paligid ko.
Third person ~
NAKATAYO lamang sila na napapaligiran ng mga ambandunadong gulong at pinakiramdaman ang isa't - isa. Matatalim ang mga tingin na binibigay nito. Mahigpit na hinawakan ni Cornelia ang kanyang hawak na baril pinipigilan ang sobrang galit nito na nakatitig sa babaeng nakamaskara. Parang gusto na nya itong sugurin at gilitin ang buhay nito dahil sa ginawa nya dalaga kanina.
"How fierce." pagbasag wika ng babaeng nakamaskara nakatayo lng ito na may kompyansa sa sarili. "Pero hindi ako natatakot" walang ganang dugtong nito sa kaharap. Hawak rin nito ang dagger sa kaliwang kamay at may bakas pa ito ng dugo ng dalaga at sa kanang kamay naman nito ay isang matalim na espada sa tingin nito ay bago ag pagkagagawa nito. Mas lalong bumilis ang paghinga ni Cornelia dahil sa pag-uumigting ng galit nito. Dahil dun mas lalong bumigat ang atmospera ng paligid. At naramdaman din iyon ng Siberian husky, growl in anger looking at the person intently. Katulad rin ng amo nito nagbabaga rin sa apoy mga mga asul na mata nito na anumang sandali at susugurin na ang kaharap nito.
BINABASA MO ANG
MAFIA 1: The Swag Girl (Completed)
AcciónJakielynn Rose siya ang babaeng pa astig-astig.Troublemaker. Walang magawa sa buhay. At trip lang niyang maging astig. Wala sa bukabolaryo nito ang takot. Siya mismo ang naghahanap ng gulo. Pero ang sa paghahanap nito ng gulo ay may matuklasan siyan...