Dahil nawala ang chapter na ito. At hindi na mabalik-balik, nagsulat ulit ako sa umpisa. Gusto kong magmura, promise!
Chapter 33Jayson's POV
NAKAMASID lamang ako sa boung paligid. Nasa mga bulsa ang dalwang kong kamay. Pinatitigan ang mga tao dito sa paligid na nakikipag-usap sa ibang guest. Mga waiter at waitress na nags-serve ng mga beverages.At ang wierd lang ng mga nags-serve dahil may maskara ito pero sa kalahati lang ng mukha ang natatabunan.
Ayon sa information na ibinigay ni Jun sa amin ang isa sa mga isiniserve nila ay kasama sa bidding. That wine was expensive dahil nagiisa lang ito. Isang daang taon pa ang pagpreserve nito makuha lang ang tamang timpla. The Cupid's. Yun ang nabasa ko sa info na iyon.
May lumapit sa aking babaeng waitress at agad ko namang kinuha ang sinerve niyang wine. Sumimsim ako at napapikit sa aroma at sa lasa nito. It's perfect.
Napabaling ako ng tingin habang nasa mga labi ko pa ang bunganga ng white wine glass sa kung nasaan sina Jakie at Drexel. Ibinaba ko ang wine glass. Napapahalakhak ako ng mahina sa dalawang ito. Unang kita ko pa lang sa kanila noon sa canteen alam kung may isusunod pa iyon. Nakatitig lang ako sa kanila. Si Jakie na naiinis na nakasunod kay Drexel na nakasimangot or what dahil ganyan na talaga ang mukha niya. Hindi ko alam kung anu ang nangyare pero ang alam ko lang ngayon may misunderstanding ang dalawa. Si torpe at madhid kung ipagsama nganga. Napailing na lamang ako sa niisip ko.
Napatigil ako sa mga pinagiisip ng may magsalita sa stage kung saan paggaganapan ang bidding. Doon nakikita ko ang isang lalakeng may hawak na microphone. Bago ko marinig ang sinabi niya ay biglang tumunog ang gamit kong earpiece, hinihintay ko ang signal bago ako umalis dito.
"Okay guys!! We're now on air!" Pagsasalita ni Vicente sa kabilang linya.
Umayos ako ng pagkakatayo at ang sout kong black tux. Tumingin ulit ako sa harap kung nasaan ang lalake.
"Ladies and Gentleman the Auction will start in no time" anunsyo nito.
Napabaling ang tingin ko kina Drexel na ngayon ay nakatingin na sa gawi ko. Tumango ako sa kanila at ginantihan naman ako ng tango ni Jakie at Drexel. Bagay silang mag-asawa hahaha.
Ipinilig ko ang katawan ko sa ibang direksyon para makalabas sa function hall. Tumuningin-tingin muna ako sa paligid kung may makakahalata ba sa akin dahil wala namang nakahalata dahil nakatutuk ang mga mata nila sa harapan.
Pinihit ko ang knob ng pinto at lumabas. Itinahak ko ang hallway kung saan pagdadausan ang transaksyon ng ibang organisasyon. Tumigil muna ako sa gitna ng makakita ako ng lamesa na may vase. Ipinatong ko dito ang wine kung ininom ko kanina at itinago ito sa likod at baka may makakahata na may tao rito. Iniwan ko na ito at inayos ulit ang mangas ng tux ko. Mahal pa naman ng bili ko nito sa tyangge. Nakipagtawaran pa ako sa baklang tindera doon mabili ko lag ito.
Papaliko na ako sa unang kanto ng hallway ng makita ag tatlong naka-suit na mga lalake at may dalang malalaking armas. Napatigil ako sa paglalakad at napamura na ako lang ang makakarinig. What now?
Kunot-noo silang lumapit sa akin.
"Hey kid, your on a wrong track..." wika nung nasa gitna nila.
Napakamot ako ng batok. Paano ba'to? "I'm sorry dude, I'm just going to roof deck I think I'm lost, you know..." sagot ko naman at ngumiti ng pagkalawak-lawak.
BINABASA MO ANG
MAFIA 1: The Swag Girl (Completed)
ActionJakielynn Rose siya ang babaeng pa astig-astig.Troublemaker. Walang magawa sa buhay. At trip lang niyang maging astig. Wala sa bukabolaryo nito ang takot. Siya mismo ang naghahanap ng gulo. Pero ang sa paghahanap nito ng gulo ay may matuklasan siyan...