chapter 9 ♥ (edited)

1.7K 89 14
                                    

Yanna's POV


" Miss...."



" Eton" Nag sugawan ulit yung mga tao matapos sabihin ng host yung first runner up.


" Yanna you won!!"


" Yanna you won" sigaw ni Khristine habang tumatalon talon.

" Me?? I won? Omygosh I won? " sabi ko. Loading pa talaga ako eh. 

" Yes Llyanna you won!  Congratulations dear" sabi niya tsaka niyakap ako.  

Yung Head ng Noblese yung nag bigay ng award ko at sash.

I can't believe it! I won talaga. Nakita ko yung schoolmates ko na masaya. I feel proud dang it!


Nagkatinginan kami ni Chesca and she smiled, so I did too. Duh mabait pa din ako noh at past is past pero still di pa rin kami okay! Hindi pa sa ngayon. 

Umalis na yung mga kasama ko pero sabi ng host wag daw muna akong umalis kaya ako nalang mag isa sa stage. Ang awkward naman nito. Na center of attraction pa talaga ako. 

Napatingin ako kina Khris at wala na si Darren sa upuan niya. Well baka pinuntahan girlfriend niya.

" Okay everyone let us give a round of applause to our Ms International 2015 !" Sabi ng host.

Nakaka overwhelmed talaga, paranghindi totoo, tsaka first time ko dito kaya di ko talaga expect.

" And now to serenade our Ms. International Llyanna Kairyelle Villafuente, let us welcome Mr. Darren Espanto"

Seriously? Nananadya ba sila? hindi funny ah. 


" Pakshet naman talaga, sana di nalang ako nanalo dito." bulong ko.

Tumingin ako kina Khris na naka ngiti ngayon, nang aasar nanaman sila. They are so gonna pay for this after. Humanda sila. 

Music started to play kaya napatingin ako kay Darren na naka black tuxedo. I have to say that he's handsome as ever pero hello? he looks okay. 

Lahat ng tao nakikisabay sa kanta niya, nasa harap niya ako ngayon pero I'm trying my best to avoid his gaze kasi ayoko siyang tingnan at baka ano pa ang magawa ko. I don't want to ruin this moment. It's my time, I have to enjoy this. 

He ended the song while his in front of me pero once ko lang siya tiningan and sobrang dali lang.

" Congratulations Yanna!  your great" sabi niya bago kami nag exit sa stage.

Napa tango nalang ako tsaka agad na pumunta kina ate na naghihintay saakin.

" Congrats Yanna !" Bati nila sa akin at niyakap pa ako. 

I just smiled at them,at nagpaalam na magbibihis. May after party kasi pagkatapos ng pageant kasama yung mga players  and staffs ng Eton. 

" Yanna!!!! Omyghoshh yiieeee nanalo tayo I'm so proud of you bessy!" Sabi ni Khris tsaka niyakap ako.

" Haha thanks to God  and sa inyo of course sa support niyo kanina" sabi ko naman tsaka niyakap siya pabalik.

" Ayy ano ba yan, may nakita ulit akong di maganda " inis na sabi ni Khris kaya napatingin  ako sa tinitingnan niya. 

Sina Darren at Chesca na magkasama.

" Hahaha ang sama mo talaga Khristine! kahit kelan talaga, tara na nga kuha nalang tayo ng pagkain" sabi ko tsaka pumunta sa buffet na nakahanda. 

" Iced tea po please" sabi ko tsaka umupo sa harapan ng counter habang hinihintay ko yung iced tea na ibigay saakin.

" Ohh Yanna, congrats nga pala" sabi ni Chesca, nandito pala siya sa tabi ko. 

" Thank you Chesca, congrats din" sabi ko. Plastic ba? paano nalang yung nasa harap ko? Tsk

Si Darren naman nasa likuran niya. Nakatingin siya saamin pero tahimik lang siya. 

" Ma'am here's you drink" sabi ni kuya na nag se-serve, kinuha ko naman yung iced tea ko tsaka umalis.

" Ohh alis na ako bye" paalam ko sa kanila tsaka umalis, nakaka inis yung hitsura niyang plastic. Di ko ma take. 

" Uy uy chill lang! bigo ka nanaman no?" Sabi sa akin ni Khris nang makita niyang diretso kong  iniinom yung iced tea ko.

" Ano ba! okay lang ako! nauhaw lang ikaw talaga porket nandito si Jk eh asus!" asar ko tsaka ngumiti sa kanya. 

" Okay sabi mo ehh" sagot niya tsaka kinain yung cupcake na hawak niya. She is totally avoiding Jk hahaha nakakatuwa. 

Bigla namang nagpatugtog  ng slow dance kaya ayun kanya kanyang hatak ng partner, of course si Khris at Jk ang magkapartner hahaha si Darren and Chesca naman ayun nasa gitna tsk, mga pabida wala namang forever. 


" Miss can I have this  dance??" Tanong ng lalaki sa akin pero ako patuloy lang sa pagkain.

" Hoy gaga!! Tinatanong ka ohh tss " siko sa akin ni Khris nandito na pala to  kanina lang sumasayaw to.

" Ahh no thank you kuya humanap ka nalang ng iba. I'm busy " sabi ko sa lalaki tsaka tumayo para kumuha ulit ng pagkain. 

" Ahh miss Yanna may nag papabigay po " sabi sa akin ng lalaking naka cap. Delivery boy yata to ehh. Its a boquet of white roses. Kanino naman kayo to galing?


" Ha?? Kanino po galing??" Tanong ko

Nag kibit balikat lang si kuya. P suspense pa eh.

" Ahh thank you nalang po" sabi ko at umalis na siya.

"  May card oh try to open and read it" utos sa akin ni Khris. Kinuha ko yung card tsaka binasa.

' You never fail to amuse me. Great job my queen!"

♥ 

Who the hell sent me these???


IETMH BOOK II: I'm Still Engaged Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon