Kakatapos lang ng mall show ngayon, nandito kami sa tent sa likod ng stage. May cd signing pa kasi pagkatapos. Nakita ko naman si Khris na naglalakad papasok sa tent , humanda talaga siya saakin.
"Congratu------waiittt teka..." sabi niya kinaldkad ko kasi palabas ng tent
Nang makarating kami sa cr nilock ko agad ito.
" Why did you do that?" Sabi ko sa kanya.
"Huh? Do what?" Tanong niya, wow! patay malisya pa talaga siya ah!
Tiningnan ko siya nang masama" Okay fine. It's not like pinagtripan kita! gusto ko lang naman na magkausap kayo kahit for the last time. Para sa closure niyong dalawa, nahihirapan kasi akong tumingin sayo na nasasaktan ka!" paliwanag niya kaya tinaasan ko siya ng kilay.
"Huy! bessy wag ka nang magalit saakin!" sabi pa niya.
I rolled my eyes " Whatever kahit ako yun nanalo kanina, still I'm not going on that date kasama yang pinsan mo! I'm so over it Khris ayoko" sabi ko with finality tsaka naunang lumabas ng cr. tsaka nauna nang lumabas sa cr.
" Huy teka nga Llyanna!" Sabi niya tsaka tumakbo para sumabay saakin pabalik.
" Really Llyanna choosy mo ah! Ang lucky mo nga ikaw yung napili eh" Sabi niya! Lucky? malas kamo.
" Llyanna Kairyelle Espanto!" pang aagaw niya ng pansin ko. Agad ko naman siyang hinarap ako pinalo. Bwiset talaga to.
" Akala mo mapapayag mo ako well sorry but I'm still not going on that date. " sabi ko
"Yanna naman eh! please pagbigyan mo na ako last na talaga to. Gusto ko lang naman kasing maging okay na kayo " explain niya.
Pagka pasok namin sa tent nandoon pa din si Darren na kausap si Ate Dona.
" Where's your girlfriend, hindi ba siya pumunta dito?" rinig kong tanong ni Ate Dona. Nakita ko naman yung pag irap ni Khris sa tabi ko. At sakto naman nang pumasok si Chesca na kararating lang yata?
" Ahh Ate Dona, si Chesca po girlfriend ko" sabi ni Darren tsaka inakbayan si Chesca. Aray naman be! nasaktan naman heart ko ng light! Nag hi naman si Chesca sakanya.
Kumunot naman bigla yung noo ni Ate Dona " Wait! Chesca pala name niya, sabi kasi nila tita Yanna yung name ng girlfriend mo. Is Chesca her second name?" Tanong ni Ate Dona. Opps! hindi yata na orient si Ate.
" Ahh Ate Dona,si Yanna kasi.." sabi ni Khris sabay turo saakin.
"EX! na po ni Darren" pagpatuloy niya. Ang awkward naman nito.
" Wait Llyanna?" Gulat niyang sabi nag nod naman si Khris, napa smile tuloy ako ng awkard. Natahimik na ulit kaming lahat dito, sht naman kasi! kelan pa ba matatapos ang awkward momens sa life ko!
" Guys uwi na ako " paalam ko tsaka lumabas ng tent.
" Yanna, may I remind you na hindi ka pa pwedeng umuwi kasi may date pa kayo ni Darren" Pigil ng emcee kanina. Urgh! I hate this life.
" Eh kasi po i really have to go home " excuse ko sa kanya.
"No excuses, tara na at mag ready ka na para mamaya sa date!" sabi niya tsaka isinama ulit ako pabalik ng tent.
Pagkatapos noon ay sinabihan nila si Khris na mag libot daw muna kami para hindi ako mabagot sa kakahintay kay Darren. Around 6pm na nang umalis kami ni Khris para daw sa "date".
Pagkarating namin sa resaurant, ginuide ako ng babae sa pinareserve na table para sa amin. And pagkarating ko ay wala pa siya. VIP naman masyado, nag pa late pa talaga siya eh.
After 5 minutes, wala pa rin siya! Damn, I can't even imagine na hinintay ko pa talaga siya. Malamang kasama na niya girlfriend niya. Tumayo na ako at lumabas ng resto, nakita ko pa nga si Khris na naka upo sa labas ng resto kung saan may mga bencehs na pwedeng upuan.
"Yans, saan ka pupunta?" pasigaw niyang tanong nang makita akong diresto sa paglakad.
" You know what I'm just wasting my timehere, uuwi na ako! Wala naman yata siyang balak pumunta dito" sabi ko tsaka naglakad papunta sa tabi ng highway para pumara ng taxi.
" Uy Yanna teka lang naman " sigaw ni Khris. May van naman na humito sa harapan ako at agad na bumukas iyon.
" Sorry nalate ako, andami kasing nakaharang sa labas. " sabi niya.
" Yanna! He's here na oh, bumalik ka na kasi dito andaming nakatingin sa inyo ohh" sabi ni Khris. So, sinundan pala siya ng fans niya. I roll my eyes bago ako naglakad pabalik sa resto. Nakasunod lang si Darren sa akin na may bitbit na bouquet.
Nang makarating kami sa reserved table ay agad naman niya akong inalalayan na umupo tsaka binigay yung bouquet na dala niya. I smiled inside.
" For you!" Sabi niya. I pressed my lips tsaka umiwas ng tingin sa kanya. Sht! why am I feeling this way!
"Let's eat, bilisan na natin to para matapos na agad. I know pagod ka" sabi ko tsaka naunang kumuha ng pagkain. I glanced at him habang kumakain ako and I saw him smiled. Dang it! Ewan ko bakit parang sumaya ako, nakakamiss din pala mag ganito no?
"So, kapag ba isa sa mga fans mo kasama mo dito, makakain pa ba kayo?" casual kong tanong. I guess no, kasi feeling ko mag pipicture sila all through out the dinner.
Tumingin naman siya sa akin "Maybe, kaya nga ikaw pinili ko eh kasi alam ko makakakain ako ng maayos" he replied tsaka kumain na ulit. Pinigilan ko lang yung ngiti ko, it's the first time ma walang awkward na atmosphere saamin, we're talking casually.
"Nga pala, how are you?" tanong niya saakin.
"I'm good naman" simple kong sagot tsaka uminom ng iced tea. Parang naiiyak nanaman ako.
" Okay ahm Yanna, I'm sorry for---"
" For being late? Nah, it's okay " sabi ko tsaka ngumiti bahagya.
Yumuko naman siya bago nagsalita ulit " No Yanna, for hurting you"
WHOOOOO! KAYA KO PA TALAGA MAG TIIS NG NARARAMDAMAN EH!
Ngumiti naman ako " No, it's okay, I'm okay kalimutan mo na yun." sabi ko tsaka iniwas yung tingin ko sa kanya kasi naramdaman kong pumatak yung luha ko kaya agad ko itong pinunasan.
I heard him sight tsaka napahawak sa buhok niya.
" Yanna, I..."
"I... uhm.."
BINABASA MO ANG
IETMH BOOK II: I'm Still Engaged
FanfictionBook 2 of I'M ENGAGED TO MY HATER // Darren Espanto • fanfiction // ©itsgraceyy