chapter 40 ♥ (edited)

1.3K 91 29
                                    

" Yanna dali an mo na kasi malapit nang mag start yung party kainis ka pumunta ka na kasi dito!" Sabi ni Khris saakin

Ngayon na kasi yung engagement party nila Chesca at eto nanaman ako parang ayaw ko bigla pumunta. Hays ewan ko ba parang kinakabahan ako eh. 

" Khris naman eh parang ayaw ko na. Back out nako Khris!" Sabi ko sakanya tumawag siya eh 6 pm na kasi.

" Sabi mo move on diba? Talaga lang ah. " eto nanaman siya eh

" Hayys move na kaya oo pupunta kami. Oo kami ni Reige haha kala mo ah, move on na ako no. See you!" Sabi ko tsaka binaba ang tawag. For sure tawang tawa na saakin yun.

Tinext ko na si Reige na pupunta kami ng party at sinabi niya saakin na kaya daw siya umuwi kasi ininvite siyani Chesca. Nice.  

Sinuot ko yung dress na binili ni ate saakin. Plain siyang kulay white. Pero may crystals na design. Sinuot ko rin yung silver na heels para bumagay binun ko din yung buhok ko. I didn't put too much make up baka magmukha akong clown.

Bumaba na din ako tsaka nag paalam kay manang. Wala si ate eh. Pagkabukas ko naman ng pintuan nagulat ako ng makita ko siya sa labas.

" Hey, wife!" Sira ulo talaga to. Maka wife naman.

" Sira ka! Ba't di ka pumasok?" Tanong ko tsaka lumapit sakanya.

" Wala lang. Nga pala oh para sayo" ay ang sweet niya may bouquet pa talaga siyang dala. 

" Nag abala ka pa!" Sabi ko tsaka kinuha yun sakanya.

" Di no, nakita ko lang dito sa labas. Kanino galing yan? May nanliligaw sayo? Sino?" Sunod sunod niyang tanong.

" Weh? Di sayo to? Ang sweet mo naman palang fiance!" Sarcastic kong sabi kala ko pa naman galing sakanya.

" Mas maganda naman regalo ko sayo " sabi niya sabay abot ng isang box saakin.

Binuksan ko ito. Necklace siya.

" Wow." Ang ganda naman kasi para siyang flower na may ibat ibang kulay na petals pero diamonds iyon.

Ikinuha naman niya ito sa box tsaka isunuot saakin " Thanks baby. Your the sweetest " Sabi ko tsaka niyakap siya.

" Ang sweet mo baby" sabi naman niya tsaka humiwalay sa pagkakayakap.

Nagpaalam ako sakanya na ilalagay ko lang to sa loob ng bahay. Kanino naman kaya to galing? May nakita akong note.   


Always remember i love you forever, always.

🖤

Bumalik siya? ulit.  Napangiti nalang ako sa nabasa ko. Sino kaya to? 


Inilagay ko nalang muna yung flowers sa mesa tsaka bumalik sa labas. Sumakay na kami sa sasakyang dala ni Reige papunta sa party.  Dito palang kami sa labas ay makikita na namin na maraming tao sa venue na iyon. For sure maraming kaibigan sina tita pati na rin sina Darren. Napaka bongga ng party na eto masyadong pinaghandaan. 

Pumasok kami sa loob puno ng tao wow grabe. Nahiya ako bigla.

" By, andaming tao omg uwi nalang kaya tayo?" Sabi ko kay Reige

" Wow aayaw ka pa na nandito na tayo? C'mon hanapin nalang natin sina Khris " sabi niya tsaka hinawakan kamay ko.

" Psst woy Mr and Mrs.Thompson" I know kung sino ang nagsabi nun. Sabay kaming napalingon ni Reige.  Nakangiti si Khris habang may bitbit na juice. 

" Ay hala, feel na feel oh! Good you came and Reige I miss you!!" Sabi niya tsaka lumapit kay Reige at niyakap ito.

Hello? Fiance here.

" Khris, gusto mong nasira yang braid mo?" Pagbabanta kong tanong

" Hehehehe kaw naman possessive masyado, namiss ko lang asawa mo este fiance mo eh bakit masama?" Oo sobra.

" Oo bakit? " tinaasan ko siya ng kilay

" Hey bro! Haha long time no see libre naman oh!" Kapal talaga nitong si Jk.

" Nandito nanaman yung mabaho " Parinig ni Khris. Kahit kelan talaga tong dalawang to!

" Ako nanaman? Ako nanaman nakita mo? Sabagay napopogi an kalan sakin kaya di kita masisisi!" Mahangin din siya eh

" Feeling mo. Duh sadyang mabaho ka lang talaga, geh ikaw muna bahala kay Reige ah papasama lang ako kay Yanna!" Sabi ni Khris tsaka hinatak ako palayo sa kanila.

" Ano nanaman tong gagawin mo ha babae?" Tanong ko sakanya

" Punta tayo kina Darren nasa loob sila " Eyy naman eh! 

" Yoko nga,  sus makikita naman natin sila mamaya. Wag na makaistorbo pa tayo sa kanila eh " ayoko talagang lumapit sakanila ewan ko bakit sumikip dibdib ko bigla.

" Wala kanang magagawa, were here! Kaya mo yan." Sabi niya. 

" Yanna!" Si Chesca.

I smiled " Hey congrats ah! finally !" Pinasaya ko ang boses ko.

" Oo nga eh good you came sino kasama mo?"

" Si Reige " Sagot ko tsaka nilibot yung paningin ko.

" Wow great! nakarating din siya" nakangiting sabi niya

"Babe, ohh Yanna andito ka pala " Bati ni Darren saka hinalikan sa noo si Chesca.

" Hi" bati ko tsaka nginiti an siya ng tipid. Tiningnan ko sila ni Chesca. They look so happy. Parang makikita mo sakanila na in love na in love sila sa isa't isa.

" Okay good evening everyone. May we call on our guests to please come over here to witness the proposal of Mr. Espanto" Nakatayo ako sa harapan nilang dalawa ngayon at maya maya pa ay marami nang nakapalibot sa kanila. 

" Good evening everyone. Thank you to those who came here tonight to celebrate with us but before we party, right now in front of our friends, our family and in front of this very special girl my love, my everything. Babe, we both know kung gaano kahirap yung mga nangyari sa ating dalawa. We broke up, you left . We faced many problems we hate each other but still in the end tayo parin talaga. You are the most precious blessing that God had given to me. I can't even explain how thankful and blessed I am to have you. Thank you for the love and care. Thank you for allowing me to have your heart. I'm such a very lucky man to have you Babe. No words can tell how much I love you. So I'm here kneeling in front of you asking you if you're willing to be mine. Babe, WILL YOU MARRY ME?!" 

Halata naman sa mga taong nandito na kilig na kilig sila sa mga sinabi ni Darren. Pero ako bakit ganito? Masasaktan. I felt broken. 

" Yes babe" sagot ni Chesca tsaka niyakap si Darren.

Nagpalakpakan naman yung mga tao. It's really happening. Hindi to panaginip lang.

" OMG Yanna!" Nagulat ako sa pag yugyog sakin ni Khris. Agad kong pinahiran yung luha ko tsaka tumakbo palayo sa kanila. Ayoko na gusto ko nang umuwi. Sapat na ang mga narinig kong sabi ni Darren. Mahal ni si Chesca. Sobra. Narealize ko tama ang desisyon kong pakawalan si Darren. Priceless ang saya niya. Okay lang kahit sobrang sakit na. Given naman talaga sa love ang masaktan diba?!

Kaya ko ito. Malalagpasan ko din to. Ginusto ko to. But look what I am right now. 


Broken.

Dying.

Unfixable.





IETMH BOOK II: I'm Still Engaged Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon