" Yanna! Dali an mo malelate na tayo!" Sigaw ni ate mula sa labas. If you were wondering where we are going? well, aalis na kasi kami papuntang Baguio.
Ngayon na talaga yung party, my gosh di pa nga kami nagkikita ni Reige pero nag uusap naman kami over the phone.
" Antagal mo Yanna tara na!" Sabi ni ate sa akin tsaka hinatak ako papasok ng sasakyan.
"Alam mo ate napaka mo!" Sabi ko sa kanya tsaka sinimangutan siya. Masyadong atat!
" Whatever I'm just super excited to see Baguio again!" Sabi niya. Ikaw lang excited ate! Ako hindi.
Sinimangutan ko siya " Masaya ka pa ngayon na magkakaroon na ako ng bagong fiance!?" Tanong ko sa kanya.
" Di ah, I mean syempre masaya kasi si Reige yung makakasama mo pero still.. Darren ako!" sabi niya saakin. Di ko napigilan sarili ko, napangiti ako sa sinabi ni ate.
" Oy, oy ikaw ha!! " sabi niya tsaka siniko ako. Aba bwiset to!
" Anong pinagsasasabi mo? Alam mo ate napaka mo!" Sabi ko tsaka inirapan siya.
" Kanina ka pa ahh napaka ano?? " tanong niya sabay taas ng kilay niya. Nagsusungit nanaman siya.
" Napaka ganda mo pero mas lamang pa din ako!" Sabi sabay flip ng buhok ko.
" Hello Baguio we meet again! I miss you so much!" Sigaw ni ate ng makarating kami sa bahay namin. Inirapan ko lang siya tsaka dumiretso na sa kwarto ko. Napagod ako sa biyahe.
Nang makapasok ako sa loob ng kwarto ko, nilibot ko yung paningin ko. Still the same. I smiled nakakamiss yung ambiance dito. When I was about to lay sa bed ko, may nakita akong isang box may nakasulat na 'best memories'. Binuksan ko yun, nakita ko yung mga pictures namin ni Darren noong nandito kami sa Baguio. Yung sa farm kami tsaka yung iba stolen o kaya candid shots. syempre si Lynelle may kagagawan nun lahat. Magaling kasi kumuha ng pictures yun eh.
" Yanna ano yan?" Biglang pumasok si ate sa kwarto.
"Box" simpleng sagot ko tsaka binalik yung box sa table. Ayoko makita ulit to, parang bumabalik lang lahat eh.
" Alam kong box " sagot niya tsaka humiga sa kama ko.
" Yuck ate maligo ka muna, madudumihan kama ko ehh" sabi ko sa kanya pero parang wala lang siyang pake.
" Oh nagtext sina mommy papunta na rin daw sila dito at kasama niya sina tita Nel" sabi ni ate sakin habang nakatingin siya sa phone niya.
" Edi okay " sagot ko tsaka pumasok na sa banyo, maliligo lang ako. Maya maya pa lumabas na ako sa banyo wala na si ate hahaha buti naman lumayas na siya
Si Khris tumatawag. "Hello?" Sagot ko
" Yanna!! Were on our way! hahahaha I'm so excited!" Sabi niya halata nga naman abot hanggang dito energy niya eh.
" Pwes ako hindi! " sabi ko.
" Talaga? Di ka excited makita si Darren?" Asar niya, sige lang!
" Gagi!! Asa naman!" Sigaw ko.
" Weh? Oo na sabi ko eh " sagot naman niya saakin. Si Khris at si ate parehing pareho ang ugali. Hayss kainis.
" Ewan ko sayo bahala ka sa buhay mo, sige na kung wala kang sasabihing matino papatayin ko na to! Matutulog ako!" Sabi ko.
" Wait lang last na to! pinapasabi ni Darren see you later daw yiiieeee!! " asar niya.
I roll my eyes " See you later mo mukha mo. Bye!" Binabaan ko na siya ng phone tsaka natulog.
BINABASA MO ANG
IETMH BOOK II: I'm Still Engaged
FanfictionBook 2 of I'M ENGAGED TO MY HATER // Darren Espanto • fanfiction // ©itsgraceyy