"Sino yung kasama mo kanina?"
Nagulat naman ako sa nagsalita sa likuran ko. Nandito ako sa isa sa mga cottages, nakakarelax kasi tumambay dito.
" Darren?" Sabi ko, bakit nandito siya? Tumabi naman siya akin kaya umusod ako ng konti.
" So sino yun?" Tanong niya ulit habang diretsong nakatingin sa dagat. Andami kasing nakapalibot na ilaw dito sa resort kaya di siya madilim at di nakakatakot.
" Ahh, kaibigan " sa totoo lang di ko alam kung anong sasabihin ko.
" Ahhh" tanging sabi niya. Walang umimik sa amin, ang akward.
" Bakit nandito ka?" Tanong ko. Tumingin siya sa akin. Sht ang lapit niya!
" Ehh bakit nandito ka rin?" Balik tanong niya sa akin.
" Tama bang sagutin ang tanong ng isa pang tanong?" Sabi ko sa kanya.
Ngumiti siya bago sumagot " You're still the same Llyanna I knew "
Fck.
" Ah, pasok na ako, i-naantok na ako" paalam ko sa kanya tsaka tumayo. Pero bago pa ako makahakbang pinigilan niya ako.
" What?" Sabi ko tsaka hinarap siya.Ngumiti naman siya bago magsalita.
" Goodnight my---err Llyanna" sabi niya ,tumango lang ako tsaka tuluyang iniwan siya. Dali dali akong pumunta sa kwarto namin. Gosh, grabe kabog ng dibdib ko parang anytime soon sasabog na.
" Yanna are you okay?" Tanong ni Khri, napansin niya sigurong nakahawak ako sa dibdib ko.
Nag nod lang ako " I saw you kanina with him. Nag usap kayo?" Tanong niya tsaka kami umupo sa kama.
" He asked me kung sino yung kasama ko kanina!" Sabi ko
" Oh my God! What did you say?" Sabi niya tsaka hinawakan ang magkabila kong balikat.
" I told him na kaibigan ko" sagot ko tsaka nag pout. Lumiwanag naman mukha niya
"Bakit friend lang Yanna?" Sabi niya tsaka niyugyog pa ako.
" Eh ano naman sasabihin ko? Natataranta nga ako eh!" Sabi ko. She rolled her eyes.
" Nga pala sabi ni ate Danes punta daw tayo dun sa beach. May bonfire daw dun tsaka tayo nalang hinihintay nila " sabi ni Khris. Bago kami lumabas nagbihis muna ako ng beach dress syempre gabi na at malamig na. Pagkarating namin doon sa bonfire nandoon na nga silang lahat pinapalibutan nila yung bonfire. Meron ding mga hotdogs tsaka mallows na nakalagay sa plate.
" Okay so everyone is here at bitin nanaman yung outing natin. Pero bago pa matapos to lahat, I would like to thank all of you sa pag paparticipate ninyo sa foundation day!! Even if you win or loose thank you pa din kasi nag join kayo and of course congratulations to all of us" sabi ni ate Danes kaya lahat kami pumalakpak.
" Okay so since last day na natin to gawin nating memorable tong gabing to. We will be playing truth or dare!! So meron akong bola dito at may tutugtog na music, so habang di pa tumitigil yung music wag din kayong titigil sa pag pasa ng bola kapag tumigil na yung music at ikaw yung may hawak ng bola ikaw yung taya at kung sino naman yung nasa harap mo siya yung magtatanong game??" pag eexplain niya.
" Yes!" Sigaw namin. So ayun nag start na yung song hanggang sa nagstop ang music at si Khris yung may hawak ng bola, lalaki yung kaharap niya barkada nina Darren yata.
" Truth or Dare??" Tanong ng lalaki.
Nag isip muna si Khris " ahmm truth nalang, baliw ka pa naman Kent. Ayusin mo ha kundi.." sabi niya tsaka pinakita niya yung kamao niya.
BINABASA MO ANG
IETMH BOOK II: I'm Still Engaged
FanfictionBook 2 of I'M ENGAGED TO MY HATER // Darren Espanto • fanfiction // ©itsgraceyy