Darren's POV
Damn, di ko talaga alam kanina kung anong gagawin ko. Nataranta ako masayado nung nalaman kong nawawala si Chesca. Nagkahiwa hiwalay na nga kami para lang mahanap siya pero wala eh kaya nga bumalik nalang kami ng bahay para tumawag ng police. Pagdating naman namin dun pati si Yanna wala rin. Buti nalang talaga dumating sina mommy. Napagalitan pa kami buti nalang nakita ni Yanna si Chesca pero nung time na nakita kong inaalalayan niya si Chesca.
Bigla ko nalang siyang pinuntahan at niyakap ng mahigpit. Pinakaba ako ni Chesca ng sobra.
" Babe, okay ka lang ba? Anong masakit?? Ha?" Sunod sunod kong tanong sa kanya.
" I-I'm -okay na babe" sabi niya. Niyakap ko nalang siya ulit.
Napatingin naman kami kay Lynelle nang bigla siyang sumigaw. Nakita nalang namin si Yanna na tumakbo papasok ng bahay.
Sumunod na rin kami " Where have you been Ches?" Tanong ni mommy nang maka upo kami sa couch.
" Ahm sinundan ko po yung babae kanina. Akala ko po kasi si Yanna ehh tapos ayun namalayan ko nalang na nasa may gubat na pala ako tapos po may lalaking nagtangkang saktan po ako pero good thing dumating po si Yanna she helped me" mahabang paliwanag ni Chesca.
Yanna has a good heart. That's why I love her.
" Hays be careful next time okay? " sabi naman ni tita Sandy yung mom ni Yanna.
" Ahhm okay na po ako, you should check Yanna po nasugatan po siya kanina!" Sabi pa ni Chesca. Agad na tumayo sina mommy para I check siya.
" Yanna, can you open the door?" Tanong ni mommy.
Gosh! ansakit ng ulo ko parang nahihilo na ako. Lumapit ako sa pinto tsaka binuksan ito.
Agad naman akong niyakap ni mommy " Anak may sugat ka, gamutin natin "
Pinaupo naman ako ni mommy sa kama ko tsaka kinuha yung first aid kit ko sa cabinet. Sumunod namang pumasok si tita Nel.
" Yanna, thanks for saving Chesca " sabi ni tita sakin tsaka niyakap ako. Hayys napaka maalalahanin talaga nila.
" Magpahinga ka muna okay, wag mong I stress yung sarili mo " sabi saakin ni mommy matapos niyang gamutin yung sugat ko sa ulo.
" Yes ma, thanks po tita thank you din" sabi ko sa kanila. After that lumabas na sila para daw makapagpahinga na ako.
Masakit talaga makita kanina ng makita ko kung gaano nag alala si Darren kay Chesca, hays naiiyak nanaman ako ano ba yan.
Inabot ko yung phone ko tsaka tiningnan kung sino yung tumatawag
Reige calling.
Agad ko namang sinagot yung phone.
"Hello?" Sagot ko
" Baby! Okay ka lang ba ? Sabi ni Toffy may nangyari daw, uy baby ano? Okay ka ba? Kaya mo pa ba? Uuwi ako jan " napatawa nalang ako sa reaksyon niya.
" Haha baby! Ewan ko sayo baby mo mukha mo, I'm okay galos lang malayo sa puso, wag kang OA jan " sabi ko sa kanya.
I heard him sigh " Grabe by, nag alala talaga ako " sabi niya
" Haha loko ka, okay lang ako napaka OA naman siguro ng sinabi ni Toffy sayo "
" Sorry I have to go chineck lang talaga kita. I'll call you nalang ulit okay baby?" Sabi niya
" Okay baby, take care " sagot ko, di naman ako naiilang tawagin siyang baby kasi bestfriends naman kami ehh matagal na kaya parang wala lang.
BINABASA MO ANG
IETMH BOOK II: I'm Still Engaged
FanfictionBook 2 of I'M ENGAGED TO MY HATER // Darren Espanto • fanfiction // ©itsgraceyy