Lemon’s POV
"WHAAAAAT~?! NO HINDI PWEDEEEEE~" Tas sinara ko yung pinto. Oh my God I think I’m going to faint now. What the heck is that Mushroomhead saying? The eff ‘nag-layas daw siya’ God, hes only 7 years old like and then may palayas-layas pa siyang nalalaman. Stupid kid.
“Lemon, bakit ka sumigaw?” Tanong ni Ate Mine.
“Mine ayaw niyang papasukin si Nade.” –Kuya Knight.
“Pano ba naman Ate Mine, naglayas daw siya.” –Ako.
“Ha? Papasukin na natin si Nade para matanong natin kung bakit siya naglayas.” –Ate Mine.
“Yun nga ang problema eto kasing Babing maldits na toh, ayaw pag buksan ng pinto si Nade.” –Kuya Knight.
“Your so mean Kuya, maka maldits ka naman dyan. Eto na bubuksan na pssh.” At binuksan ko na ang mahiwagang pintuan, chos ^__________^
“Oy, Panget pumasok ka na.” So, pumasok siya with his two BIG HUGE bag, it’s so malaki kaya.
“Ate Mine *sniff*” Sabay yakap kay Ate Mine.
“Oy, chansing na yan sakin ka na lang yumakap.” Tsk, si Kuya talaga.
“Hoy Panget, ano bang ka-abnormalan toh? Ha? At may palayas-layas ka pang nalalaman?” –Ako.
“My step father and sister, theyre back.” Sabi niya, sabay upo sa sofa.
“So? Ayaw mo nun? One big happy family na kayo.” –Ako.
“Yup, tama si Lemon.” –Kuya Knight.
“Hindi niyo kasi ako naiintindihan.” Sabi ni Panget. Naiinis kasi ako kaya Panget muna ngayon ang tawag ko sakanya.
“Kung ganon, ipaintindi mo samin.” –Ate Mine.
“Masama silang dalawa that’s all.” Sabay hingang malalim. Kaming tatlo nga-nga. Buwiset na toh. Haha I know now the word buwiset it means that your irritated or pissed off :P
“I really understand that.” –Ako.
“Me too.” –Ate Mine.
“Lalo naman ako, grabe sinipon ako dun ah. Mine penge ngang tissue.” –Kuya Knight.
“Oh.” Ate Mine sabay abot nung tissue.
“I’m not kidding.” –Panget.
“WERE NOT KIDDING.” –Kaming tatlo.
“Tsk, akala ko matutulungan niyo ko hindi pala.” Sabi niya sabay buhat dun sa dalawang malaking bag niya.
“Eto naman hindi na mabiro.” –Kuya Knight.
“Ikwento mo kasi ng maayos, para nga MAINTINDIHAN namin.” –Ate Mine.
“Yeah right, pano ba naman kasi ‘Masama silang dalawa that’s all’ like what? Hello pano namin maiintindihan yun? Ikwento mo kung pano sila naging masama duh.” Me with matching cross arms and roll eyes.
“Ok tama na ang kamalditahan Baby. Keep calm and fall for Nade.” –Kuya Knight.
“Yuck Kuya, ikaw na lang.” –Ako.
“Tumigil nga kayong dalawa, hindi makapag salita si Nade sa inyo eh.” –Ate Mine.
“Sorry.” Me and Kuya Knight.
“Ok Nade, tell us nga kung pano sila naging masama.” –Ate Mine.
“Ok, ganto kasi yun. Kahit bata pa lang ako nun ramdam ko na gusto nilang ilayo si Mommy sakin, kada may gagawing masama yung buwiset kong step sister ako na lang lagi ang nababaliktad. Tapos yung step father ko pa bait-baitan pag nandiyan si Mommy pero pag wala akala mo kung Sinong hari sa bahay NAMIN at makapg utos sakin kahit may katulong naman kami. Yung step sister ko naman napaka-sinungaling pag mag aaway kami laging mag iiyak-iyakan at magsusumbong kay Mommy siyempre ako nanaman ang lalabas na masama. Kaya nga hindi kami ganun ka-close ni Mommy eh kasi iwas ako sakanya ako yung tunay niyang pamilya ako pa yung hindi pinagkakatiwalaan.” And then he cry.
“*sniff* alam ko masyado *sniff* pa kong bata para problemahin ang mga ganitong bagay pero *sniff* kusang nag matured ang isip ko gusto ko mang ipagtanggol ang sarili ko, ano bang magagawa ko? *sniff* sarili ko ngang Nanay hindi ako pinaniniwalaan diba?” Niyakap naman siya ni Kuya Knight and Ate Mine. Gusto ko man siyang yakapin nahihiya ako. Sumenyas naman si Kuya Knight na lumapit ako. So lumapit nga ako at naki-yakap na rin. Nung mahimasmasan na siya umupo na kaming apat sa sofa.
DING DONG!
“Ako na magbubukas.” Tumakbo ako papuntang pintuan. Boom! Si Tita Marilyn. (Boy pick up ang peg XD)
“Nandyan ba si Nade?” –Tita Marilyn.
“Opo.” Pumasok si Tita.
“Nade, umuwi ka na.” –Tita Marilyn.
“No Mommy ayoko, dito lang ako.” Sabi ni ok Nade na ang tawag ko sakanya.
“Wag matigas ang ulo hinahanap ka na ng Ate Alex mo at Daddy Albert mo.” –Tita Marilyn.
“Ayoko silang makasama.” –Nade.
“Nade Stephen you are going home with me wether you like it or not.” Sabi ni Tita. Wow Stephen pala second name niya. From now on I’m gonna call him Stephen because it sounds cool kaya *u*
“Mommy dito na lang muna ako.” –Nade.
“No anak, hindi pwede. May bahay tayo kaya dun ka titira.” –Tita Marilyn.
“Uhm, Tita kung ok lang po sa inyo dito na lang po muna samin si Nade.” –Ate Mine.
“Baka, mahirapan kayo.” –Tita Marilyn.
“Ay, hindi po yun para ko na rin naman pong kapatid tong si Nade kaya ok lang sakin kung dito muna siya.” –Ate Mine.
“But-“ Tita Marilyn.
“Mommy please dito na lang muna ako.” –Stephen.
“Ok, pero umuwi ka muna ngayon.” –Tita Marilyn.
“Sige na Pogi uwi ka muna.” Sabi ni Kuya Knight tumingin naman sakin si Stephen nag nod lang ako.
“Fine. Pero simula bukas dito muna ako titra ha.” Nginitian lang siya ni Tita Marilyn. Nagbabye na sila samin at lumabas na.
“Hay si Pogi talaga.” Kuya Knight sabay akbay kay Ate Mine.
“Ikaw talaga.” Ate Mine sabay tanggal nung kamay ni Kuya Knight.
“Akala mo makaka-score ka ha :P” Sabi ko tas tumakbo kami ni Ate Mine sa taas.
Sana maging ok din ang pamilya ni Stephen, Papa God ikaw na po ang bahala sakanya.
BINABASA MO ANG
Back Off He's Mine
Teen FictionStory na walang maayos na plot. Pedro mae-enjoy niyo naman! Hehe, samahan natin sila Mae at Knight sa kanilang makulit na love story ^__________^V