CHAPTER 10

58.1K 1K 39
                                    

I stared at the mannequin that display behind the glass window of the store that Johanna's favorite toy store.

Thinking back at Johanna and what Tita Marivic said to me the other day made me sad and pity at myself.

The Perks at loving the Man that can not be yours,
The Man who you love unconditionally that even his daughter you treat like yours,

And then you start to dream of one big happy family and they slapped it at your face that it can't never be yours.

I curved my lips to form a grin while I continued to stare at the mannequin.

Wondering at myself if ever I buy it and send it to Johanna as a gift will she like it or toss it at the trashcan.

I feel sad at my second thought and I shrugged it then put that thought into the fartest part of my brain.

Johanna will never gonna do that,
I know... because I raised her to be a good and loving daughter,

With that thought pumasok na ako sa Store at saka naghanap ng saleslady para mabili na yun mannequin.

After na mabili ko na ang gusto ko at naipabalot sa mga ito ng napacute na gift wrapper na pinili ko ay lumabas na ako sa Store na yun pero natigilan ako pagkakita ko sa tatlong pamilyar na pigura na masayang naglalakad papunta sa kung saan.

Palihim na sinundan ko ang mga ito,
Ewan ko ba pero masokista nga yata ako.
Nasasaktan na ako tuloy pa din.

Masaya ako na nakikita ko na masaya sina Jake at Johanna pero sa kabilang banda ay malungkot din ako dahil si Lucille ang dahilan nang kasiyahan nila at di ako.

Kitang kita ko ang ningning sa mga mata ni Johanna pag tinatanong ni Lucille kung saan nito gustong pumunta ang bata.

Di ko maiwasan na magselos at kaawaan ko ang sarili ko pagkakitang muli sa babae na yun.

Lucille is as beautiful as I remember with that slender body pale skin and having a long legged legs that highlight her body and those high cheekbone and full red lips that compliment her face and her crowning glory above her shoulders dark hair that wave as she move.
She was trully a beautiful and no doubt a supermodel.

It hurts my eyes to stared at her beauty knowning what I lack that she have....

Everyone that they pass on as they continued to walk can't help but glanced twice at them.

They indeed potray a beautiful perfect combination of what a hunk husband a trophy wife and lovely daughter looks like that you only see at the covers of magazine.

Pagkaisip ko nun ay napaupo na lang ako sa available chair na tapat sa restroom at ilang sandali pa ay naramdaman ko na naman ang pagsama ng tiyan ko kaya patakbong pumunta ako sa isa sa cubicle at doon sumuka nang sumuka.

"Hija okay ka lang ba?" Nanghihinang napatingin ako sa isang matangkad na lalaki na di nalalayo sa edad nang Mama ni Jake.

Nanghihinang napatango ako,
Lumapit ito sa akin at maingat na inalalayan para makatayo.

"Naku po Mister kaya ko na po......."natigilan ako sa pagsasalita nang mapansin ko na puro lalaki ang naroon.

At bigla ay nag sink in sa isip ko na basta na lang ako pumasok at di man lang naalalang tignan kung ladies room ba ang napasukan ko.

"S---sorry po masama ko kasi ang tiyan ko at di ko po nakita na men's room po pala itong napasukan ko" namumulang nagyuko sa kanila.

Nagkatawanan naman ang mga ito at tinanong na ako pagkatapos kung okay na ako at tinanguan ko ang mga ito saka mabilis na tumalilis papalabas.

A REBOUND WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon