10th Part

48.8K 809 12
                                    

Alumpihit at nangangalay na ako sa tagal nang pagkakatayo ko sa harap nang pinto ng unit ni Reona pero di ko pa din maiangat ang daliri ko para pindutin ang buzzer nito.

C'mon Jake don't be a scaredy cat and put your damn finger in that fucking buzzer nang makita mo na si Reona at Johanna!

I know miss na miss mo na ang mag ina mo!

Napabuntunghininga ako at ginalaw galaw ko ang naninigas kong mga daliri at saka pinindot na ang buzzer saka pinasadahan nang tingin ang bulaklak na dala dala ko.

Ilang saglit ay bumukas na ang pinto at iniluwa ang mag ina ko.

"Good Morning Reona" bati ko agad dito sabay abot dito nang bouquet of red roses.
Bantulot na inabot naman nito ang mga rosas at saka inimuestra na pumasok na sya.
"Kamusta ka na my darling princess?" Baling ko sa anak ko at sabik na kinarga na si Johanna.

"Miss na Miss ko na kayong dalawa nang Mama mo, nag enjoy ka bang kasama si Mama ha baby?" Bulong ko kay Johanna na ngumiti lamang sa akin pati mata nito parang nakatawa din,

"Here...." ani Reona sabay abot sa akin nang mga bag ni Johanna.

"Reona?" Nagtataka na tumingin ako dito.

"Dumating ka na at sinusundo mo na ang anak mo right?" Awtomatikong napatango ako sa tanong nito.
"So here is her things inayos ko na para makaalis na agad kayo" pagtataboy nito sa akin at kay Johanna.

No Jake wag kang pumayag!
Gumawa ka nang paraan!

"But Reona I'm starving saka pagod pa ako sa biyahe ko para makapunta dito agad, how about dito na ako mag lunch please?" Agad na alibi ko dito.

Napapikit ito at napabuga ng hangin na marahil ay naiinis sa akin pero muli ay tumingin sa akin.

"Okay fine! But after na makapagpahinga ka na at makakain ng lunch makakaalis na kayo" sagot nito saka nagpunta na sa kusina para marahil mag umpisa nang magluto.

Agad na napasunod ako dito dala dala pa din si Johanna.
"Reona..." tawag ko.

"Oh?" Di lumilingon na sagot nito sa akin.

Napangiti ako nang malayang mapagmasdan ko ang nakatalikod na pigura nito.

"Thanks for taking care of my Johanna at thank you also kasi pumayag ka na kumain ako dito sa unit mo" wika ko dito.

"Okay" sagot nito na di lumilingon sa akin.

"Reona?" Muli ay di nakatiis na tawag ko sa pangalan nito.

"Ano na naman?"

"I miss the food that you cooked for me"sagot ko dito pero di na uli ito nagsalita pa.

Nakaramdam nang sakit ang puso ko nang walang makuhang sagot mula dito.

Idiot Jake!
You accidentally open a not so heal wound that apparently you are the cause,

You have to make amends and continue to make it up to her.....

For her to forgive you......

--------------

Naiinis na naihagis ko ang cellphone ko nang makailang ring na ako sa number ng Cellphone ni Reona pero di pa din ito sumasagot.

Actually this whole damn week pa ako di sinasagot ni Reona simula pa nun huling kumain ako sa unit nya kaya malapit na akong sumabog sa pagkairita.

A REBOUND WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon