CHAPTER 9

54K 991 21
                                    

"Daddy what is the meaning of this po? Bakit kasama po natin s'ya akala ko po si Mommy ang kasama po natin eh?" Bakas sa napaka cute na mukha ni Johanna ang pagkadismaya pagkakita sa akin.

Ngumiti ako at di nagpahalata na nasasaktan ako sa inaakto ni Johanna sa akin.

"Johanna watch yourself and stop that behaviour of yours! That's not the daughter I know that Reona and I raised" mahinahong saway ni Jake dito.

"But Daddy!" Angal nito at saka pumadyak saka umirap sa akin at nakasimangot na humalukipkip.

"It's alright Jake" sabat ko sa mga ito. "Saka araw natin to di ba, and ayokong may tensiyon sa atin we came here to relax and enjoy and also to be bonding just the three of us"
Jake just sighed and gently smiled at me and hold my hand.

We are here at the mall because I insist that I want the three of us to go out,
Because I terribly miss them,
And Jake say yes and here we are.

I'm overwhelm that Jake make it up to me after the last time that we quarrel or rather just me throwing a fit at him.

Kahit ako nagulat sa pagkakaloka lokohan ko na di naman ako ganun,
At naisip ko na baka dahil sa naglilihi ako at napaglilihan ko itong mag ama na ito kaya umakto ako nang ganun.

But whatever that happen, I'm just glad that Jake is beside me and patiently do what I request at him,
Even if di pa sya umuuwi, sila ni Johanna sa bahay namin ay okay na din sa akin basta ang mahalaga ay lagi na itong tumatawag sa akin at palagi akong kinakamusta,

It makes me feel pampered and special and it also makes me happy and my heart beat so fast everytime he call.

"Where do you want to eat Jake?" I asked Jake then stare to Johanna and smile at her. "And you Johanna?"

"I just want to eat with my Mommy and Daddy and not with you po" nakasimangot pa din na sagot sa akin ni Johanna.

Pakiramdam ko parang piniga sa sakit ang puso ko sa sinagot nito sa akin.

"Johanna!" Saway dito ni Jake.

"N--no Jake I already said it's alright maybe Johanna meant is she and the two of you go out next time" I held my tears and smiled at Jake.

Jake just sighed again and silently mouthed to me the word sorry which I just nodded and hold his left hand.

"How about Jake ikaw na lang ang magdala sa amin ni Johanna sa Japanese restaurant na minention mo the other night" sabi ko dito.

"With pleasure" Jake answered and he place his left hand at my waist and the another hand hold the tiny hand of Johanna then we begin to walk again.

----------------

"Sorry Tita Marivic na late po ako, traffic po kasi" hingi ko agad nang paumanhin sa Mama ni Jake pagkaupong upo ko pa lamang.

"It's okay kadarating dating ko lang din naman" anito saka ininom gamit ang straw ng ice tea nito.

Ngumiti ako dito at saka tahimik na pinagmasdan na lamang ito habang hinihintay ang sasabihin nito sa akin.

Kaninang alas diyes ay nagulat pa ako nang mag vibrate ang cellphone ko kaya kinuha ko ito sa ilalim ng unan ko na nakagawian ko na.

Nito kasing mga nagdaan na mga araw magmula nang magsimula na akong maglihi pirmi na lamang akong inaantok tapos ang gusto ko lamang kainin ay chitcharon na sinasawsaw ko sa gatas na pinapatimpla ko lagi sa kasambahay namin tapos pirme pa akong nagkukulong lamang sa kwarto na alam kong kinatataka ng mga kasambahay namin ni Jake dahil alam nila na di naman ako mahilig sa chicharon at magkulong sa kwarto maghapon dangan lamang at ayaw ng mga itong makialam sa mga trip ko marahil naiisip nila na nalulungkot ako pagkat wala sina Jake at Johanna sa bahay.

Ni di pa nga alam ni Jake na buntis ako, di pa kasi ako magkalakas ng loob saka tiyempo para sabihin ang mahalagang bagay na ito kay Jake.

Tapos yun nga nang makita ko na si Tita Marivic ang tumatawag ay dali dali akong sumagot dito.

At eto nga at pinapunta nya ako dito sa tea house malapit sa subdivision na tinitirahan nila dahil may mahalagang pag uusapan daw kaming dalawa.

"Marahil nagtataka ka kung bakit kita tinawagan para makipagkita ngayon sa akin right Reona?" Kaswal na tanong nito at tinanguan ko ito bilang tugon.

Kinakabahan din ako lalo pa't di naman kami malapit sa isa't isa ni Tita Marivic bagama't civil ang pakitungo nito sa akin,
Ramdam ko na di nya ako gusto para sa anak nya.

"Well hija di na ako magpapaligoy ligoy, I want you to cut whatever relationship you have with my Son" diretsang sabi nito sa akin.

Tila lumindol ang paligid ko sa sinabi nito.

"Tita?" Di makapaniwalang napatitig lamang ako dito.

Pormal pa din ang mukha nito na mababanaag mo sa aristokadang mukha nito napakaganda nito nun kabataan nito na tumingin uli sa akin.

"You heard me Hija, I want you to break up with my Son"

"But Tita I--i can't" umiiling na sagot ko dito.

Napabuntunghininga ito at kinuha ang kamay ko saka marahang pinisil.

"Hija alam ko na mahirap ito para sa'yo but please think the impact of what you are now and what are you doing to my grandaughter, she...." tila naghapuhap muna ito ng akma na salita na sasabihin sa akin.
"She was devastated when Lucille told her the truth" truth? Nagtatanong ang mga matang tumingin ulit ako dito.

Tila naintindihan naman nito ang tanong ng isip ko kaya sinagot na nito.

"That you took advantage of the situation na kinailangan ni Lucille gawin ang trabahong napirmahan na nya bago pa sya magpakasal kay Jake at iwan silang mag ama nya"

'N--no Tita Marivic that's not true" umiiling na sagot ko dito.

"Whatever Reona, the damage has been done, Johanna is mad at you and nakiusap sya kay Jake na buuin na nila ang pamilya nila but Jake refuse to do so, kaya sa akin na mismo lumapit ang apo ko para pakiusapan ka na ikaw na ang tumapos sa relasyon nyo nang Anak ko, kaya please Hija kung mahal mo talaga si Johanna dapat hayaan mo syang sumaya sa buong pamilya na pangarap nya" mahabang pakiusap nito.

Nagsimula nang mamalibis ang luha sa mga mata ko dahil sa pakiusap nito.

"Hija makinig kang mabuti, pagbalik baliktarin man ang mundo kabit ka lamang at mananatili kang kabit sa piling ng anak ko pagkat di nya hihiwalayan kailanman si Lucille dahil mahal na mahal nya ito nuon pa man,
Dapat alam mo na yan dahil matagal na kayong may relasyon na dalawa" tumango ako dito.
"If you think na may pagtingin man sa yo ang anak ko di ito kasing sidhi nang nadarama nya kay Lucille" sa bagay na yun tama si Tita Marivic. "Sana mapag isipan mo itong mabuti at isipin mo ang kalagayan ni Johanna, ang masidhing pagnanais nang Apo ko na mabuo ang pamilya niya......"

Matagal nang nakaalis ang Mama ni Jake pero tulala pa din syang nakatitig sa kawalan.

Hanggang may naramdaman siyang init sa tiyan nya kaya awtomatikong napadako ang kamay niya sa may sinapupunan nya at muli pagkaisip sa namatay nyang Anak at sa anak nyang di pa lumalabas sa mundong ibabaw ay muling napaluha siya......

A REBOUND WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon