"Hey Darling....." nag angat ako nang tingin nang nakita ko na papalapit na sa akin si Jake at saka hinalikan ako sa pisngi. "Gising ka pa?" Anito at saka umupo sa tabi ko at niyakap ako nang mahigpit.
He slowly rocking our body and I really like this our sweet moments.
His body heat, beside me,
Pampering me, Treating me like a special and precious crystal,
"Jake....." tawag ko sa pangalan nito.
"Hmmm?"
"I saw Lucille sa puntod ni Roxanne kanina and she said some weird words to me" umpisa ko.
Naramdaman ko na tila nanigas ang katawan nito.
Kumalas ako sa pagkakayakap nito at tinitigan nang matiim ito.
"She said to me that Roxanne is her daughter not mine and you know about it" umilap ang mga mata nito sa akin pagkaraan ay tumayo ito at humarap sa may bintana.
Kaagad din naman na sumunod ako dito.
"I think Jake that she is so mad at you that's why she made up those silly lies because she even said that she wants to get even with you, tell me Jake that what she said is just all lies, right?" Humarap ako dito at hinawakan ang magkabilang balikat nito.
Di ito agad nakasagot at napayuko ito.
"Jake!" Di ko na napigilan ang sarili ko at nasigawan ko na ito.
"Reona....I...."
"What?!"
"Kasi Reona....tama sya di mo yun.....A----anak" napapikit ito at saka kinuha ang mga kamay ko na nakahawak sa balikat nito at hinawakan nang mahigpit.
Kaagad kumabog nang malakas ang dibdib ko sa sinagot nito.
"Oh god ang hirap hirap nito para sa akin Reona, God knows, ang tagal tagal ko nang gustong sabihin sa yo ang totoo pero sa tuwina'y pinanghihinaan ako nang loob, natatakot ako, ayokong mawala ka sa akin, kayo ni Johanna" kumunot ang noo ko sa sinagot nito.
Napatitig ulit ako dito,
Napansin ko na namumula na ang mga mata nito."At anung kinalaman ni Johanna dito?" Takang tanong ko dito at bigla ay may kumudlit na sapantaha sa utak ko kaya di makapaniwalang napailing ako kay Jake at marahas na bumaklas sa pagkakahawak nang palad nito sa palad ko saka lumayo dito.
"No please Reona, makinig ka muna sa akin please" pakiusap nito sa akin pero habang lumalapit ito sa akin ay umaatras naman ako papalayo dito.
How naive of me!
If Roxanne is Lucille daughter then who the hell are Johanna's parents?
Now I know!
They made a fool out of me!
At nag flash sa utak ko ang maraming pagkakataon na kino correct ako nito about kay Johanna...
Yeah....yeah....why did not I think about those possibilities?
Jake can do anything, right or wrong...
When he think that's the right thing to do.....
He do it no Question Ask!
Natatawang napatitig ako kay Jake habang umaatras papalayo dito.
"Reona please listen to me" pakiusap ni Jake pero tuloy pa din ako sa pagtawa.
At sa patuloy na pag atras ko di ko napansin na nasa malapit na pala akong side table at dahil di ko napansin ito ay nabundol ko ito at nagpatihulog ako sa malambot na carpet ng kwarto namin ni Jake.