CHAPTER 3

66.3K 1K 27
                                    

Napatulala na lang ako sa harap ng salamin sa pagkabigla pagkakita sa mukha ko.

May eyebags na ako sa magkabilang mata ko tapos haggard na haggard na itsura ko.

To think na two days pa lang akong nagbaby sit kay Johanna,
Umabsent na nga lang ako kahapon para mag nanny sa batang di ko naman anak.

Napakagat labi ako pagkaalala kay Roxanne,
Siguro kung eto ang inaalagaan ko,
Baka lalo akong magpursige at magsipag para dito.

Pagkatapos kong magtoothbrush at magsuklay ng buhok ko ay bumalik na akong muli sa natutulog na si Johanna sa kama,

Pinalibutan ko lamang eto ng unan sa magkabilang gilid nito nun pumunta ako sa bathroom.

Natuklasan ko kase na may kalikutan etong matulog talagang umiikot ito at natatakot ako na baka malibang ako at makalimutan ko na si Johanna.

Masisisi pa ako nang Tatay n'ya,

After kong masiguro na himbing pa din ito sa pagtulog ay naghanda na ako ng breakfast ko para makakain muna ako.
Para pagkagising nito ay mapakain ko na ito at mapaliguan pagkatapos ay maglalaro na lamang kami tutal,

Last day na naman ni Johanna dito dahil kukunin na ito ng Tatay nya kaya makakapagpahinga na ako mamayang gabi at may pasok pa ako bukas.

Tamang tama patapos na akong mag urong nang umiyak eto tanda na nagising na si Johanna.

"Hey Darling gising ka na ha? What do you want?" Malambing na tanong ko dito at kinarga ko na eto.

Para namang nakakaintindi ito na humuni tanda na sinasagot ako nito.

Napaka cute talaga nito,
Kamukhang kamukha talaga ito nang Tatay nya,
Napangiti ako nang mapait saka pinugpog ang mukha nito.

"Kakain ka na po ng binili natin na baby foods!" Sabi ko dito pagkaraan ay iniupo ko ito sa upuan nito at pinakita ang baby foods na nasa bote,

Pwede na namang etong kumain ng soft foods kasi six months na eto kapares ni Roxanne.

Pinilig ko ang ulo ko para mawala ang isip ko sa anak ko at mapagtuunan ng pansin si Johanna.

After nitong kumain ay pinaliguan ko na ito at binihisan ng baby pink dress at nilagyan ito nang diaper pagkaraan ay pinulbusan ko eto.

Naglalaro kami ni Johanna ng biglang may nag buzzer at karga ang bata ay sinilip ko sa peephole ang nag buzzer at nang makita ko na si Jake eto ay pinagbuksan ko agad ng pintuan ito.

"Good Morning Reona" bati agad ni Jake sa akin at inabutan ako ng bouquet of red roses.
Bantulot na inabot ko ang mga rosas at saka inimuestra na pumasok na sya.
"Kamusta ka na my darling princess?" Baling nito sa anak nito at sabik na kinarga na nito si Johanna.

Agad na inayos ko naman ang mga gamit ng bata para makaalis na ang mga ito sa unit ko.

"Here...." sabi ko kay Jake sabay abot ng mga bag ni Johanna dito.

"Reona?" Nagtataka na tanong ni Jake sa akin.

"Dumating na ka at sinusundo mo na ang anak mo right?" Tanong ko dito at alanganin na tumango ito.
"So here is her things inayos ko na para makaalis na agad kayo"

"But Reona I'm starving saka pagod pa ako sa biyahe ko para makapunta dito agad, how about dito na ako mag lunch please?" Nagpapaawang sabi nito.

He pout also and together with his daughter they become irresistible duo that no one including me can resist their charm.

Napapikit ako at napabuga ng hangin sa inis kase peste tumalon na naman ang puso ko sa ginawi nito.

"Okay fine! But after na makapagpahinga ka na at makakain ng lunch makakaalis na kayo" sagot ko dito at nagpunta na sa kusina para magsimulang magluto.

"Reona..." tawag nito.

"Oh?" Di lumilingon na sagot ko dito.

"Thanks for taking care of my Johanna at thank you also kasi pumayag ka na kumain ako dito sa unit mo" wika nito.

Kumabog nang malakas ang puso ko sa sinabi nito.

"Okay" sagot ko na lamang dito.
Di dahil sa yun ang gusto kong isagot dito kundi kabadong kabado talaga ako and any more words coming from him is surely will make my legs woobly and my heart to leave my chest.

"Reona?" Shit!

"Ano na naman?"

"I miss the food that you cooked for me" anito.
And dammit he done it again!
I close my eyes and exhaled and inhaled silently to suppressed my feelings for him.

Mali ito!
May Asawang tao na si Jake...
Pamilyado na siya,
Kaya tama na!
Wag kang pakahulog ulit sa kanya! walang ibang sabihin yan mga salita na yan para kay Jake!

Pero I still love him!!!
And I don't know if kaya kong pigilan ang damdamin ko na ito para kay Jake!

A REBOUND WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon