"Are you free this evening Jake?" Tanong ko dito habang inaayos ang kurbata nito.
"Why?" Kunot noong tanong nito.
Ngumiti ako dito at nang matapos na ang pag aayos ko ng kurbata nito ay ipinasuot ko na dito ang amerikana nito."Well......it's special day to me but if you are busy maybe next time na lang" sabi ko dito.
"Maybe around five tapos na yun meeting ko kaya yeah free ako mamaya" sagot nito.
Agad na napangiti ako dito."Then treat me on a date, magpapareserve na ako sa favorite mong chinese restaurant mamayang gabi, dun na lang tayo magkita" wika ko dito.
"How about Johanna di ba natin isasama?" Tanong nito.
"Ang sabi kasi ni Johanna dun daw sya mag oovernight kina Tita Marivic kaya solong solo natin ang gabi" sagot ko dito at inilagay ko ang mga kamay ko sa malapad na balikat nito at tumingkayad ako para magpantay ang mga mukha namin at hinalikan ito na tinugon naman nito.
And he stop to kiss me and stare at me.Si Tita Marivic ang Mama ni Jake at Grannie ni Johanna.
"Okay, if this is you want then maybe I go and date my beautiful lady who hug and kiss me again" he teased and I kiss him again.
Masaya ako na pumayag ito.
Dahil espesyal ang gabi na ito,
Because it's my twenty sixth birthday and the day I announce to Jake that I am Pregnan again.---------------------------
"This way Madam" wika ng waiter pagkakita sa akin at agad na itinuro ang table na pinareserved ko sa kanila kanina.
"Thank you" I smiled at him and sit down at the chair and nervously and excitedly waiting for Jake.
"What's your order Madam?" Tanong nito.
Umiling ako. "Maybe water na lang please may hinihintay pa kasi ako baka padating na din yun" I said to him and he bow and leave me.
I stared at the glass window and look at the many cars and passing at the highway and excitedly waiting for the arrival of Jake's car.
But I begin to feel nervous and distress when it is two hours passed by and no sign of Jake car in the parking lot.
People are started to glanced at me and I started to be paranoid.I tried to call Jake's cellphone but it was always busy,
I call also at Jake's secretary but she said that Jake already left the office at four and he was in such in hurry that he cancelled the meeting with Mr. Ramos.I thank her and finish the call then I call at the mansion kasi baka nandun na ito at nagkasalisi lang kami pero ang sabi ni Manang Letty di pa raw ito umuuwi kaya alalang alala na talaga ako.
Di na talaga ako mapakali kaya agad na umalis na ako sa restaurant na yun at umuwi na lang sa bahay kasi baka may biglaan na lakad lamang ito at nakalimutan lang magpaalam.
Pagdating ko sa mansiyon ay tinanong ko agad ang mga kasambahay kung dumating na si Jake pero wala pa din daw ito.
-------------------
Malalim na ang gabi at mugto na ang mga mata ko kakaiyak,
Masama talaga ang loob ko dahil malinaw na inindyan ako ni Jake.
Panay naman ang tawag ko sa cellphone nito pero di naman nito sinasagot.Pero binibigyan ko pa din ito ng benefit of the doubt at baka nakalimutan lamang nito ang date namin at mas mainam na yun kaysa
may masamang nangyari dito.Mas di ko yun makakaya,
Dahil Mahal na Mahal ko si Jake pati na si Johanna....Agad na pinunasan ko ang mga luha ko pagkaisip kay Johanna.
Nakalimutan na nyang tawagan si Johanna para kamustahin at mag goodnight dito na madalas kong ginagawa pag nag iisleep over ito sa mga lolo't lola nito.
Agad na dinampot ko ang cellphone ko at agad na dinayal ang number ng cellphone ni Johanna at tinawagan na ito.
Ilang missed call pa ay sumagot na din ito.
"Hello Mama Reona?" Wika nito.
"Hi Darling napatawag lang ako para mag goodnight sa iyo" sagot ko dito.
"Ah....okay po goodnight po Mama Reona matutulog na po ako saka sina Daddy at Mommy" anito at tila nabingi ako sa sinabi nito.
Daddy and Mommy???
Mommy???
Mommy??!! Tila echo na paulit ulit na nadidinig ko.
"W--wait Johanna....Mommy t--tama ba ako nang nadinig?" Pigil hiningang tanong ko dito.
Kaya ba di ito nakapunta sa usapan namin?
Kaya ba ni Text? Ni Tawag wala?"Yes po, dumating kasi si Mommy kaninang Four tapos tinawagan ko si Daddy kasi gusto nina Grandpa at Grannie at Mommy na kumain kami dito sa bahay nina Granpa at nag bonding nga po kami at pagod na po ako Mama Reona at matutulog na nga po kami nang mag call ka po" matabil na kwento nito.
Natakpan ko na lamang ang bibig ko para pigilan ang hikbi na lumabas dito.
"Mama Reona?"
"Y--yes?" Bahaw ang tinig na wika ko dito.
"Matutulog na po ako"
"Yeah...good night darling and sleep well" sabi ko dito.
Napapapikit na lamang ako sa pagpipigil na umiyak at maglupasay."Goodnight din Mama Reona" anito at pinatay ko na ang cellphone ko at saka walang pag aatubiling hinagis ito sa pader.
Wasak na wasak itong bumagsak sa tiles.
Yes wasak na wasak kapares ng nararamdaman ko ngayon....
How could you Jake do this to me?
To do it again to ditch me for Lucille's sake!