C H A N Y E O L
[Day 2: WGM House]
"So the task today is to do the laundry?" pagtatakang tanong ko. "Aah?! Wifey, that's too much."
"Eh? Maglalaba lang naman! Hahaha. Do you want me to teach you how to wash your clothes in old Pinoy way?" pag-aayang tanong ni Dara noona.
"Eh, paano?" pagtataka ko lalo. Nagulat ako nang kumuha siya ng mga batya at isa-isang pinuno ng tubig, then nilagyan ng madaming sabon ang isa. "What are you doing? We should get the washing machine and start to laundry that," pagturo ko pa.
"Watch me." Naglagay siya ng isang damit at naghubad ng flipflops at inapakan ang mga labahan. "Isn't it nice?" tanong pa niya.
"Eh??" Lumapit naman ako at tiningnan ang katabing kahoy sa gilid. "Ano naman ito?"
"Palo-palo! Haha, paluin natin ang mga damit!!! Dahil magsasama sila!! Kekeke~" pagtawa pa niya na nakrukrungkrung na yata. Jusko, totoo ba iyong rumor na iyon tungkol sa kanya? Akala ko ba joke-joke lang iyon. Pero loyal pa rin ako sa kanya. Keke~
"Okay." Umupo naman ako at pinalo ang mga damit.
"Kekeke~ Ya! Hubby, why are you doing that? You should put some of this!" pagturo niya sa mga sabon at bula. Mukhang nakaisip pa siya ng kalokohan at nilagyan ang ulo ko ng bula.
"Wifey! T_T Look at what you've done! Huhue," pagpapaawa ko at iminuwestro ang ulo na messy. "You should run for your life."
Nagtaka naman siya. "Wae?" Lumaki ang mata niya nang dumakot ako ng maraming bula at hinabol siya.
"Ya! Anduga mo! Anlake ng hakbang mo huehue! Maaabutan mo ko agad!" takbo ni Dara noona.
"You'll pay for your damage, wifey! Or a kiss will do," pang-aasar ko.
"Perv hubby! (TAT) Nal daraebwaeyo! Nal daraebwaeyo~ Irroke eh~" kanta niya habang tumatakbo at sumasayaw pa!
"Wifey, watch your step! I won't run after you anymore." Kaya tumigil siya pero nahagip siya ng backhug ko. Napansin kong namula siya nang lingunin niya ako.
[SCRIPT: Do the laundry, do some spiels. Both of you should act sweet.]
Shit, am I dreaming? Just now, I embraced her!
"Tama na nga! Pagod na ako!" pag-awat niya kunwari pero tingin ko pareho naman kaming kinilig eh. Pero buti na lang at magaling siyang mag-divert. Parang maaadik ako sa pagkakakulong niya sa mga braso ko eh. Baka hindi ko na siya pakawalan.
"CUT! BREAK 1 HOUR."
"Thanks direk! / Thank you po!" sabay na sabi namin kaya napangiti kami.
"Tara upo tayo dun!" Hinawakan niya ang kamay ko na nagpakaba sa pulso ko, pero nagpahila pa rin ako sa kanya. Mukhang dumadalas ang ganitong eksena samin ah. Hindi lang oncam eh. "Oy, may baon ka ba? Nagluto ako eh, keke~ Kanin at egg lang with side dish! Pack lunch! Dalawa ginawa ko," pag-abot niya ng isa sa akin.
"P-Para po sa akin?" pagtatanong ko. Tumango lang si Dara noona at sumubo na nga. "S-Salamat noona!" Palihim naman akong kinilig at patagong pinicturan ang lunchbox na gawa niya para sakin.
"Wa! Ang kyut pala ng tenga mo?" Kumabog ang puso ko dun ah. Never na may nakyutan sa tenga ko. They even called me 'Yoda,' 'Dobi' o kung ano-ano pa, kaya nagblush ako sa sinabi niyang iyon.
"Kain ka na!" Binuksan ko naman ang lunchbox at natawa ako dahil may maliit na shell pa ang itlog na nakahain sa akin at nung matikman ko...maalat?
"Pangit ba lasa?" pagtatanong ni Dara noona sa akin kaya nataranta ako. Sinubo ko nang sunod-sunod ang kanin at ulam at tinungga ang Mr. Pepper ng isahan lang. "Gutom na gutom ka ba? Aigoo~ yae mo, araw-araw kitang ipagluluto," natutuwang sambit niya.
Patay! Ugh! Never mind! As long as my idol is the one who prepare it, I wouldn't mind! Hwaiting!
"Alam mo si Sanghyun, ayaw minsan ng luto ko! That rascal! Kekeke~ but I still love my baby dodoong!" pagkukwento niya. "Minsan samahan mo ko, dalhan natin iyong kapatid ko."
"Talaga po?" Tumango naman siya sa tanong ko.
"Nakasulat iyon eh, saka bumibisita talaga k okay Sanghyun pag may time, at baka di niya pa alam ang tungkol dito? If he finds out about this WGM, he will hurriedly get his ass here."
"Strikto po?" curious na tanong ko.
"Keke, ne! Super."
B A E K H Y U N
[EXO DORM]
"Wow! Ang ganda ng trailer ng WGM nila ah! Ang swerte din nitong si Dobi eh," sabi ni Kai uling na nanonood ng TV. Napatingin naman si Kyungsoo kwago na busy magbasa.
"Ne, ang ganda talaga ni noona no? Sana maging ka-close natin siya," ani Xiumin hyung na kumakain ng baozi.
"Mukha namang mabait si noona eh! Malamang magiging magaan lang ang pagtanggap niya satin," sabi ni Tao na nakapout at nakayakap sa isang human-size panda bear sa couch.
"Guys!" Agad naman kaming naglingunan at nakita naming si Soyou na may dalang food.
"Anong ginagawa mo rito? Wala si Dobi," pagtataray ko sa kararating lang. Nakapormang 'Dara style' ito at nakangiting bitbit ang mga pagkain.
"Eh nagdala ko ng food! Alam ko namang wala si Dobi ko dito," sagot pa nito na lalong nagpataas ng kilay ko. Leche kasi.
"Alam mo, bumalik ka na sa Entertainment niyo! Issue 'to saka magkaka-haters ka na naman!" pagtataboy ko sa kanya.
"Ee~ ba't ba ang sungit mo? M.U na kami!" sagot ni Soyou. "You didn't know about that since you're busy with your Yoja chingu~"
"Tse! Anong M.U?" Umawat naman sa gitna si Suho hyung pero talak pa more ako. "Habol pa more! Asa kanya na ang dream girl niya!" Totoo naman eh. "Ang hopeless romantic mo."
"Tama na iyan," ani Kyungsoo.
"If I know Byun Baekhyun, bakla ka talaga! You're just using Taeyeon para mapagtakpan ang kabaklaan mo.. I pity you," pang-aasar ni Soyou na ngumingiwi pa.
"Tama na nga Soyou, umuwi ka na please," sabi ni Yixing na mukhang kakagising lang at naingayan pa yata sa kanila.
"Pag ako napikon! Magpapakabakla talaga ko, masapak lang kita," pambabanta ni ko sa impakta.
"I'm scared~ Anyway, makabisita nga minsan sa set ng WGM," nang-iinis pa rin na sabi ni Soyou. "Bye! Hope to see you again."
"In your dreams, ugly!" pagtitimpi ko.
Pagkaalis nung babae ay napasalampak kaming lahat sa sofa na napapabuntong-hininga. Kasya naman kami lahat dun dahil pang-maramihan talaga, pang-dose. Sad to say, sampu na lang kami.
"Dapat hindi mo na lang pinatulan hyung," basag ni Sehun maknae sa katahimikan.
"Eh makakasira na naman iyon kay Yoda eh, eepal pa!" naiinis na sabi ko.
"Yeah, what love can do," Xiumin hyung agreed.
"Andami na ngang problema, dagdag pa iyon. Mahirap na naman pagtakpan iyon tch. Iyong WGM na nga lang iyong nagbubura ng issue eh! Tama?" Tumango naman silang lahat sa sinabi ko.
"Tama na iyong pinaggagawa niya lalo nung MAMA? Imitating Dara noona eh?" At dun kami nagtawanan.
BINABASA MO ANG
Mr. and Mrs. Park (ChanDara FF COMPLETED)
FanfictionNagsimula ang lahat sa We Got Married. Nagkalapit. Nagkagalit. Nagkalapit ulit. Buong akala ng isang Sandara Park ay hindi na muling magkukrus ang landas nila ng isang Park Chanyeol matapos ang pagiging cast nila sa show na iyon. Hanggang isang araw...