"Scott?"
Kinuha ni Scott ang panyo kay Ate Akantha. Umupo siya sa tabi ko at siya na mismo ang nagpunas ng luha sa mata ko.
Why do this guy appears every time that I needed help, whenever I'm in trouble and needed someone to comfort me?
I smiled at him. "What are you doing here?"
"I'm supposed to be the one asking you that. Why are you here and.... crying?" Halatang halata nanaman ang pag-aalala niya sakin.
Napaisip tuloy ako kung gaano ba ako ka-mahal ng lalaking 'to?
"Nothing really." sagot ko.
"Close kayong dalawa?" Singit ni Ate Akantha pero parang walang narinig si Scott.
"If you don't want to tell me at least you should have called me. Para nasamahan man lang kita kahit pa-----"
"Hoy! wag mo kong ini-snob!" Laking gulat ko ng batukan ni Ate Akantha si Scott.
"Aray ko naman Ate! Ikaw nga 'tong pinag-ikot mo ng buong Clark city para hanapin ka eh. Seriously stop doing that." Inis na sabi ni Scott.
"O c'mon don't be so upset little bro, I just missed playing hide and seek with you."
Magkapatid sila? How come na hindi ko alam na may kapatid si Ate Akantha na kasing age ko? Sa tinagal-tagal ng relationship nila ni kuya kahit isang beses ay di ko nakita si Scott noon kahit pa madalas ako sa bahay nila.
"We're not kids anymore okay?"
"Sure, sure. Pumapag-ibig ka na nga yata eh." she said eyeing me.
"Ate shut up."
"Hi Pia, long time no see." Umupo din si Ate Akantha sa tabi ko hugging me.
"Pia?"
"L-long time no see din A-ate Akantha." Di ko alam kung paano mag-rereact sa ginawa niya. Ang huli ko kasing alaala sa kanya ay yung galit niyang ekspresyon habang umiiyak.
"Magka-kilala kayo?" Takang tanong ni Scott.
"Of course, she's my little sister. Di ba Sophia?"
Nanlaki ang mata ni Scott, halatang halata na gulat siya sa sinabi ng ate niya. "What?! You don't mean---"
"Relax little bro, hindi natin siya kapatid."
Nakahinga naman ng maluwag si Scott.
"M-magkapatid kayo?" I managed to ask.
"Yup, we are. How are you? It's been years since the last time I saw you, you're all grown up now and look how pretty you've become. Sabi ko na nga ba at magiginga maganda ka katulad ko pag-laki mo."
Naramdaman ko nanaman ang pag-init ng mukha ko. Siguro kung may allergy ako, compliments 'yon sigurado.
"Ate she's not used to compliments and would you mind to explain to me why you know her?"
She sighed. "Okay. Once upon a time..."
"Oh for goodness sake! Be serious for a minute."
"I'm serious."
Natampal ni Scott ang noo niya at di ko napigilang mapangiti sa kanilang dalawa. Ang kulit nila.
"C'mon Sophie, ihahatid na kita." hinawakan ni Scott ang kamay ko at hinila para tumayo.
Di na ako naka-angal.
"My little brother is really a grown up man now. Such a gentleman." Sabi pa ni Ate Akantha habang nakasunod samin.
BINABASA MO ANG
I Love You... Idiot! [COMPLETED]
Teen FictionA perfect definition of a guy that I despise the most can be summarized in one name-Zed Harrison. Annoying, arrogant, bossy, pervert, Ugh! name it! How will I deal with that kind of guy who wants me to pretend as his girlfriend because of a certain...