Chapter 49 : Decision

1K 31 11
                                    

 [Sophie]

"Bakit di ka pumunta?" Tanong ko kay Scott habang kumakain kami sa paborito niyang coffee shop na minsan narin naming sinilungan dati. Bigla kasing lumakas ang ulan at walang masakyan kaya naisipan na lang naming magpalipas ng ulan dito, gaya ng dati.

He took a sip from his black coffee. "Kukulitin lang ako doon ni Dad. He will just pressure me na mapasagot ka, and besides I'm not needed there."

Ngumiti at tumango na lang ako. Halos two weeks na rin ang nakakaraan simula nang payagan ko na manligaw sakin si Scott, uli. Tama na rin siguro ang naging desisyon ko, besides after Zed's official engagement we will be officially through, there's no more chance for us to be together.

It still hurts a lot but now I managed to bear with it. Di pa nga makapaniwala si Scott sa desisyon ko na payagan siyang manligaw but I said that it's okay. Selfish as it may seem, but if it's him I know he'll be able to help me.

It still doesn't feel right pero kapag kasama ko siya kahit papaano nagagawa kong ngumiti. I don't know if it's because he's really a person who is so fun to be with or because from the beginning I have taken a liking on him?—just not like the way I had towards Zed.

I really don't know but one thing is for sure, I'm not regretting my decision on giving him a chance to enter my heart. He deserves it.

"M-may dumi bas a mukha ko?"

Napakurap naman ako. "A-ah wala. Sorry."

Di ko napansin na napatagal ang pagtitig ko sa kanya. Ramdam ko ang pag-iinit ng mukha ko kaya alam kong pulang-pula nanaman ako. Wala naman akong choice, di ko maitatago ang mukha ko sa kanya.

"Ayan ka nanaman sa sorry mo. You don't need to tell me you're sorry 'coz I actually like what you did." Nakangiti niyang sabi.

Tumikhim na lang ako at humigop ng kape para maitago ang hiya ko.

"A lot." Dugtong pa niya kaya lalong nag-init ang mukha ko at halos di ko na malunok ang ininom kong kape. Buti na nga lang at di ko naibuga sa mukha niya.

Tumawa naman siya sa reaksiyon ko kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"You're just too cute you know that?" Natatawa pa niyang sabi.

" Ewan ko sayo Perez! Pinagti-tripan mo nanaman ako!" he really knows how to change my mood, in fact I can say that he really knows me well. Siguro dahil na rin sa mga kwento sa kanya ni Ate Akantha tungkol sakin. It's even somewhat weird that he knows me back when we were still kids but I wasn't even aware that Ate Akantha has a brother.

I faked being annoyed but to no avail, 'coz I ended up laughing with him. "Nae-enjoy mo talagang pag-tripan ako 'no?"

He stopped laughing and just smiled.

"Di naman sa pinagti-tripan kita." Hinawakan niya ang kamay ko sa ibabaw ng mesa. "I'm just happy being with you."

Natigilan naman ako. I was totally speechless as I looked into his eyes, I felt my face burning but I can't just take my eyes off him. There was nothing there but pure sincerity and honesty that could really melt a heart.

"Let's finish our coffee before it gets cold." Sabi na lang niya, pero di parin maalis ang ngiti sa mukha niya.

Napagiti na rin lang ako.

During those time na usap-usapan ako sa school ay siya ang naging sandigan ko hanggang sa mawala na lang ang tsismis sa paligid ko, well di naman talaga nawala lahat dahil marami din ang nagkakagusto kay Scott na gusto rin akong patayin but if it wasn't for him I wouldn't be able to bear all of it.

I Love You... Idiot! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon