Chapter 12

105 4 0
  • Dedicated kay Prince Chale Cruz
                                    

*Prince’s POV*

“Ouch.”sabi ng nabangga ko. Nasa school padin ako hanggang ngayon. Kakatapos lang ng last class ko.

“Ano ba? Hindi ka tumitingin sa dinadaanan mo!”sabi ni Rojeen?

“ikaw?”sabi naming sinabi.

Tsk. nGinitian ko siya.

“Can I help you miss?”tanong ko.

“What the…?”sabi ko. Napahawak ako sa pisnging sinuntok ni Rojeen.

“Nakaganti din ako sayo.Sa totoo lang kulang pa iyan sa ginawa mo sa akin last night.”sabi ni Rojeen.

Last night…

*Flash back*

“Miss kung ako sayo hindi ko na siya hahabulin,hindi kasi iyan mahilig sa babae.”sabi ni Bri,kaibigan ko.

Nahuli nina Aldous na nakatingin sa akin si Rojeen.

Naglakad lakad si Rojeen at nilagpasan niya ako ,

 “Excuse me?” sabi ni ko.

Kaharap ko na siya.

“Dude, malakas nga ang tama niya sayo.”sabi ni Bri.

“Nakaharang ka sa daan.”sabi ni ko kay Rojeen.

 “Hanggang kalian mo ba balak tumayo diyan at titignan ako?”tanong ni ko.

“I’m  not-------“sabi ni Rojeen.

“Whatever.Now step aside.”sabi ni ko.

Wala ako sa mood makipag-flirt.

Maya-maya ay pumunta ako sa may pool at nakita ko si Rojeen na magisa.

Naisipan kong lumapit sa kanya pero nadulas ako kaya natulak ko siya. Kaya nahulog si Rojeen sa pool.

Sa tingin ko malalim ang pool kaya hindi nakaahon si Rojeen.

Tumalon na din ako at sinagip si Rojeen.

Hiniga ko siya sa gilid ng pool at binigyan ng alam niyo na. CPR o Cardiopulmonary resuscitation .It is an emergency procedure, performed in an effort to manually

preserve intact brain function until further measures are taken to restore spontaneous blood circulation and breathing in a person in cardiac arrest.

In short, idinampi ko ang labi ko sa labi niya. Tsk.

Inubo siya pagkatapos kong gawin iyon sa kanya.

Pinaupo ko siya.

"Ano ka ba? Bakit mo ako tinulak? Ano bang ginawa ko sayo?"naiiyak na sabi ni Rojeen sa akin.

"Hindi ko---"sabi ko pero itinulak niya ako kaya nahulog ako sa pool.

Tumakbo naman siya pabalik sa reception hall.

Argh.

Umahon na ako at sinubukang hanapin si Rojeen pero naging mailap siya sa akin buong gabi.

"Dude anong problema?"tanong ni Bri.

"kailangan ko makausap si Rojeen."sabi ko.

"For what?"tanong naman ni Aldous.

“Sa akin na lang iyon.”sabi ko. Pumunta na ako sa kwartong inilaan sa akin ni kuya King.

*End of flash back*

“You don’t have to do that.”sabi ko.

“Minsan kailangan mo ding masaktan para maisip mo ang ginawa mong kasalanan sa iba.”sabi ni Rojeen saka ako tinalikuran.

♫ Ngiti ♔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon