[Back to Senses]Polaris' POV
Nasa harap ako ng altar suot ang puti't glamorosang wedding gown. A priest was standing in front of me. As I glanced at my side, I saw Herseus dashing in his groom's attire. The horrifying idea strucked my head.
It's my wedding day! I'm the bride and he's the groom!
Joke ba 'to? Lokohan? Nababaliw na ba ko? Tuluyan na bang nawala ang turnilyo sa utak ko?
Makailang beses kong pinilig ang ulo umaasang magigising ako sa ilusyong ito.
This can't be! Kung isa itong malaking biro hindi siya nakakatawa.
Hindi ako magpapatali kay Herseus Xander kahit sabihin pang ubod siya ng talino, sobrang yaman, at saksakan ng kagwapuhan. Ayaw ko!
"You may now kiss the bride"-Priest
KISS!?
I became instantly pale. Hinarap ako ni Herseus na may ngiti sa kanyang mga labi. He slowly opens my veil that kept my face hidden. Nais kong tumakbo pero hindi ko mapasunod ang katawan ko. I don't know why I was not able to do anything. It's like I was trap in a steel unbreakable cage. He smiled lovingly before he leaned to kiss me. Wala akong kontrol sa katawan ko kaya nakangiting hinintay ko ang pagdampi ng labi niya sa akin. Ilang dipa na lang ang layo niya.
Hindi pwede ito! Noooooooo!
Gamit ang determinasyon na kumawala ay naibalik ko ang aking kontrol sa sariling katawan. Kumaripas agad ako ng takbo. Dire-diretso ako, walang lingon-lingon. Pinilit kong bilisan ang bawat hakbang sa kabila ng suot kong heels. Bakit kasi nauso ang pagsusuot nito? Bawal ba na sneakers ang suot ng bride?
Bigla na lamang humarang si papa.
"Kiss him!"-papa
Gusto kong magpagulong-gulong sa aisle sa sinabi ni papa. Ano ba nangyayari?
Naloloka na yata talaga ako.
"Kiss your groom!"-mama Mars
"Pati ba naman ikaw, ma?"-Pola
"Halikan mo sabi siya!"-Neptune
Napaatras ako. May kumalat ba na virus na ginawang baliw ang sangkatauhan at ako na lang ang natitirang di apektado?
The guests dragged me forcefully back to him. I screamed, begged, protested, resisted, shrieked at kung anu-ano pa para bitiwan nila ako pero nasa harap ko na siya. He attempted kissing me. I found an opportunity to escape in the form of baseball bat. Di ko alam kung bakit may baseball bat pero kinuha ko ito sabay hampas sa ulo niya.
BOOMBASTIK!
Bangungot lang pala. Salamat naman. I felt relief reassuring my troubled heart. Ngunit kaagad binawi ang sayang naramdaman ko. A man's face is buried at the crook of my neck. His hands were encircled around my hips. Ang mga kamay ko naman ay nakayakap sa matipuno niyang likod. Ang bawat paghinga niya ang nagpapadagundong sa puso ko.
Why do I feel so ---
Pinasadahan ko ng tingin ang sarili at ang lalaking katabi na hindi ko makilala kung sino dahil nakasubsob ang mukha niya sa leeg ko.
exposed?
Nagunlantang ako sa sandaling naproseso na ng utak ko ang nangyayari. I screamed in terror. Kumawala ako sa pagkakayakap niya na humantong sa pagkahulog ko sa kama. Napahiyaw ako sa sakit ng paglanding ko sa sahig.
BINABASA MO ANG
Love Potion
FantasyGayuma. Nagagawa nitong manipulahin ang puso ng isang tao. Sa maikling panahon, maniniwala kayong mahal ninyo ang isa't isa. Tila ang isa't isa ang magiging hangin na nilalanghap ninyo, tubig na iniinom at ang dugong nanalaytay sa inyong balat.