[The Gap Between Us]
Polaris' POV
I came inside the room ten minutes early. Prente akong naupo malapit sa bintana. Nagsimulang magdatingan ang aking mga kaklase sa naturang subject. Tinago ko ang pagkagulat nang makitang pumasok rin si Herseus.
Our eyes met and then, I saw him smiled warmly. Ninakawan niya ako ng halik sa pisngi bago umupo sa katabi kong silya. I glared at him that he responded with a shrug.
"My buddies and I will go biking after their class. I already got a permission from papa. Sayo na lang ang hinihintay ko"-Ax
Napailing ako. My brothers and him became close ever since they bonded during our two day reunion.
Kampante naman akong siya ang kasama ng mga kapatid ko. I trust Herseus when it comes to my siblings' safety.
"Walang problema. You don't have to ask me"
Napuno ng galak ang mga mata niya. Bumilis ang tibok ng puso ko sa paglapit ng mukha niya sa aking mukha.
"Pwede kang sumama, sugar"
Medyo natukso ako sa paanyaya niya pero may importante kasi akong lalakarin. Maybe next time.
"I can't. May gagawin kasi ako mamaya"
Nag-iwas siya ng tingin para maitago ang emosyong lumitaw sa kanyang mga mata.
"Okay but call me after so I can pick you up"
Kagabi pinag-awayan namin ang tungkol sa paghahatid sundo niya sa akin. He was so persistent that it made me give up the argument. Bahala na siya kung desidido siyang maging personal driver ko.
"Sige, saka Herseus"
He gave me a warning look. I cleared my throat.
"H-honey..." nautal kong sabi.
Lumaki ang ngisi sa mga labi niya. He is surely enjoying this. Napasulyap sa akin halos lahat ng malapit sa kinauupuan namin. How I wish I could be invisible!
Bakit ba kasi ako napasubo sa pakikipagsundo sa lokong ito?
We agreed to call each other by endearment in front of other people. It's a way to stop suspicions to our relationship growing. Naging maingay kasi ang balitang nagkakalabuan na kami dahil sa nangyari sa party.
"Why, sugar?" palambing niyang tugon. Peksman, babatukan ko siya mamaya!
"You're scaring my scholar friends with your presence. Don't be too hostile. That's all I ask"
He sexily laughed. He was not forcing it, the sexiness and appeal come out naturally. Napalingon ulit ang mga kaklase namin. His voice was mellow to every person listening.
"I'll try to be friendlier"
Napalingon kami ng sabay ni Herseus sa aming harapan. Levy was standing with arms crossed.
"What really happened there?" she pried.
Herseus and I exchanged knowing looks before turning again to Levy. Pareho namin siyang nginitian ng makahulugan.
Kasali kasi sa usapan namin na walang magbibigay ng paliwanag. We'll let them conclude.
"Stop wasting your time, frenny. Halatang wala silang balak mag-share ng chika" Jovi intruded the conversation.
Umupo siya sa likuran ko. Nagtabi sila ni Levy na nakabusangot na.
Star Lumina from Fame entered. Kasunod niya si Jane na isang elitista. Panghuling pumasok si Stephanie Aquarius Mae Gomez.
BINABASA MO ANG
Love Potion
FantasyGayuma. Nagagawa nitong manipulahin ang puso ng isang tao. Sa maikling panahon, maniniwala kayong mahal ninyo ang isa't isa. Tila ang isa't isa ang magiging hangin na nilalanghap ninyo, tubig na iniinom at ang dugong nanalaytay sa inyong balat.