[Love and Hatred]
Polaris' POV continues
I spread my arms to hug her. I tiptoed dahil hindi ko siya abot. Napangiti siya nang makita ang ginagawa ko.
"Yakap ako, tita Lu!" maktol ko nang hindi siya yumuko para magka-level kami. She pinched my cheek.
"Bigyan mo muna ako ng kiss, bi"-tita Lu
She crouched at the floor para maabot ko siya. Walang pasubaling dumampi ang labi ko sa pisngi niya. She hugged me in return. Napabungisngis ako nang kinarga niya ko.
"Ma, put her down!" Utos ng boses na parehong nilingon namin ni tita Lu. Galing yon sa selosang niyang anak na besty ko. Nakalabi siya. Iritado ang mukha niya.
"Huwag ka magulo" saway ko sa kanya. Inirapan niya ko.
"FINE" padabog niyang wika. Tumakbo siya papasok ng bahay.
"Bi baka madapa ka, hinay lang" pahabol ni tita Lu sa kanya. Bumalik naman siya agad habang karga siya ni mama ko.
"Ganyanan pala!" saad ko habang umuusok ang dalawang butas ng ilong ko. Bruhilda siyang tumawa.
"Kaw na una" wika niya.
"Kayo talaga!" Halos sabay pang sabi nina mama ko at tita Lu. Pareho nila kaming ibinaba. Naglapitan kami. Nagsukatan ng mga tingin hanggang niyakap niya ako. Niyakap ko rin siya. Rinig ko ang pagsambit ng aah ng mga ina namin. Ganito kasi talaga kami maglambingan.
"Wag mo ko kalimutan" bulong ko sa kanya.
"Di talaga! Ikaw lang friend ko" bibong tugon niya.
...
Pagmulat ko ng aking mga mata ay nagtaka ako. My cheeks were stained with tears. Mabigat ang kalooban ko sa di malamang dahilan. Sigurado akong may napanaginipan ako pero hindi ko na matandaan. Ano kaya yon?
Bumaling ang atensyon ko kay Herseus. Pinasadahan ko ng tingin ang kanyang mukha. He looks like an angel possessing the most endearing features; the perfect jawline, thick eyebrows ---
"Like what you see?" he teased in a husky tone marked by waking up in the morning.
I blushed instantly. Agad kong inalis ang braso niyang nakayakap sa akin. He chuckled at my reaction. Akmang babangon na ako nang inihiga niya ako ulit.
"My morning kiss first" pilyong saad niya at nanakawan na sana ako ng halik kung hindi lang bumukas ang pinto.
Dala ng pagkabigla ay naitulak ko siya ng malakas. Herseus was least expecting that causing him to fall on the floor. Nawalan na kasi siya ng balanse. He grunted in so much annoyance as we both see Red, Levy and Lander standing at the door. It looks like they are the intruders.
"Paano kayo nakapasok?"-Ax
Tawanan ang naging sagot ng mga kaibigan niya. Napangiti na lamang ako. Mukhang di nila sineseryoso ang kinikilalang kinakakatakutang hari ng SCU.
We have a grumpy guy here in a broad daylight.
"Sino pa edi ang mga kapatid ni Pola"-Levy
"So no plans for today?"-Lan
Napatayo ako nang maalalang mayroon akong klase ngayong umaga. I glanced at the bedside clock. One hour is left for me. Jusko!
Kumaripas ako ng takbo papasok sa banyo.
"Saan ka pupunta?" he asked followed by a knock at the door.
"I have a morning class to attend. Huwag kang magulo dyan!" I yelled from the bathroom.
BINABASA MO ANG
Love Potion
FantasyGayuma. Nagagawa nitong manipulahin ang puso ng isang tao. Sa maikling panahon, maniniwala kayong mahal ninyo ang isa't isa. Tila ang isa't isa ang magiging hangin na nilalanghap ninyo, tubig na iniinom at ang dugong nanalaytay sa inyong balat.