Chapter 13

656 27 0
                                    

[Falling Into His Trap]

Polaris' POV

I took a cab on my way home. For two days, I could not contact Aries. Nagpasya akong mag-iwan sa kanya ng mensahe, nagtatanong kung saan na patungo ang pag-iimbestiga niya.

Mariin kong pinikit ang aking mga mata. Nagkahalo-halo na ang mga inaalala ko. Nakakapagod mag-isip sa anong dapat gawin. Pakiramdam ko mahihilo ako sa takbo ng pangyayari.

Will I let myself get stuck in the situation or find my way out of our relationship?

Kapag nagpatuloy ang pakikipaglapit ko kay Herseus natatakot akong hindi ko na maisasalba ang aking sarili. Baka malunod na ako sa ilusyong tunay kaming mag-asawa. My heart is starting to hope for the impossible to happen. Sobrang mali na pero di ko mapigilan. Masyado na siguro akong nadadala ng emosyon.

Huminto ang taxi sa tapat ng bahay. I immediately went out after paying the driver. My heart leaped because of excitement.

Nothing is really thrilling about going home yet here I am.

Pinakalma ko muna ang loob kong dinadaga matapos buksan ng maingat ang gate. As I walk nearer and nearer to the house, I hear giggles and laughters. It was angelic to my ears that caused me to stop for a split-second.

Napaawang ang aking bibig nang mabuksan ang pinto. The voices I heard, it was from my brothers! Paanong hindi ko napagtanto ito agad?

Si Nikey ang unang nakapansin sa pagdating ko. Iniwan niya ang nilalaruang puzzle para salubungin ako. Tumingala muna siya sa wall clock bago ibinaling ang tingin sa akin.

"Alas siyete na, ba't ngayon ka lang umuwi?"-Nikey

This cute young kid kung magsalita parang si papa. Bakit nga pala sila nandito?

"Buddy, Nike andito na si ate!"-Niko

The oldest of the three, Nike showed up in an instant.

"Finally, you came ate. Akala ko hahayaan mo kaming magutom"-Nike

"Pwede namang mauna na kayong kumain"-Pola

"Whatever, ate. Kami na bahala sa paghahanda sa dining table. Please call bud upstairs para makakain na tayo"-Niko

The serious tone Niko used rendered me speechless. Umakyat na lamang ako ng diretso sa ikalawang palapag. I knocked twice. No one answered. I decided to open the door.

His masculine scent greeted my nostrils. Nagtungo ako sa kanyang kama at nakitang wala siya roon. Huli na para marinig ko ang lagaslas ng tubig na nanggagaling sa banyo. Natatarantang tumakbo ako papunta sa pinto.

Patay! Dapat makalabas ako ---

"Welcome home" he said almost making me shiver.

Hawak na niya ang doorknob. Ipwenesto naman niya ang isang kamay sa kabilang dako para wala akong kawala. Bumilis ang tibok ng aking puso. Nauubusan na yata ako ng hangin. My hands shake slightly so I placed it on my back. I was petrified as I faced him.

Dumako ang makasalanan kong mga mata pababa. Nothing was covering him except the towel wrapped around his hips. I redirected my eyes to the side. Muntik kong masabunutan ang sarili.

Why did I ----

Ugh! Nakakainis! Ano ngayon kung may 6 pack abs siya! Ano bang paki ko?

Entering his personal space was a mistake.

Love PotionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon