[An Escape from Reality with you]
Polaris' POV
Magdamag ako sa tahanan ni papa matapos ma-discharged mula sa ospital. Isasawalang bahala ko muna ang taning sa aking buhay at iba pang problema pansamantala. Hindi naman kasi masamang ipagkait sa sarili ang sumaya.
Kaninang tanghali nagkaroon ako ng di inaasahang panauhin. Mrs. Elaiza hugged me upon seeing me. Ramdam kong sinisisi niya ang sarili dahil nalagay ako sa kapahamakan. I was astonished when I noticed her teary eyes while she was apologizing repeatedly. Doon ko napagtantong mayroon siyang malasakit sa kapwa. Mana nga si Herseus sa kanyang ina, magaling sa pagtatago ng emosyon pero pareho silang walang ligtas sa akin.
Hindi naman siyang gaanong nagtagal. Her surprise visit though made me think of Mama Mars. Nasa ibang rehiyon kasi siya sa kasalukuyan. It's because of a family matter. Siya na lamang sa pamilya ang di nakaaalam na buntis ako. Iyon rin kasi ang aking pakiusap sa lahat na nais ko na ako ang personal na magsabi.
Sumapit ang takipsilim nang dumating si Herseus. He cooked dinner with the help of my brothers. Me on the other hand, I just laid comfortably on the sofa while watching a movie. Pagkatapos ng hapunan ay nagpasya na kaming umuwi. Sa biyahe ako nakahanap ng tyempo para kausapin si Herseus. I steal glances at him. Nakahalata siya at naunang kumibo.
"Kailan babalik si Mama M?"-Ax
So, this issue with Mama has been bugging him, too?
"Siguro sa susunod na linggo"-Pola
Nakatuon man ang paningin niya sa daan, alam kong binabagabag ang kanyang isipan tungkol kay mama.
"Hmm... I know she dislikes me for you. At first, I refused to reach out because you do not want us to get into each other's business, but this time it's different. We are a family now"
Napasandal ako sa upuan at sandaling napapikit. Ang sarap pakinggan ng huling mga salitang sinabi niya.
Family
The fact that he said that gave warmth to my heart. How did we become strangers turned to enemies and ended up being a family?
"Ako na mismo ang magsasabi sa kanya ng tungkol sa pagbubuntis ko"
"Sigurado ka? I insist to go with you"
May pag-aalala ang tono ng boses niya. Can I melt now?
"Trust me on this."
He sighed. Madami pa kaming aayusin. Alam ko na hindi magiging madali.
"Fine but in case you need me, I will accompany you"
Lihim akong napangiti.
"Herseus about your mom..."
He became instantly stiff. Nakagat ko ang labi. Nag-aalangan ako kung itutuloy ko pa ang balak sabihin.
"Polaris please let's not talk about her"
I hod one of his free hand, squeezing it lightly.
"Wala siyang kasalanan sa aksidente. Kusa ko siyang sinundan nang hindi niya alam. What happened is solely my fault, believe me"
His jaw clenched. Mahigpit na ang hawak niya sa manibela. Namumula na rin sa galit ang kanyang mga tenga. Nakikita ko na nauubusan na siya ng pasensya. Inasahan ko na ang pagtaas ng tono ng boses niya kaya nabigla ako nang sumagot siya sa matigas pero mahinahong paraan.
BINABASA MO ANG
Love Potion
FantasyGayuma. Nagagawa nitong manipulahin ang puso ng isang tao. Sa maikling panahon, maniniwala kayong mahal ninyo ang isa't isa. Tila ang isa't isa ang magiging hangin na nilalanghap ninyo, tubig na iniinom at ang dugong nanalaytay sa inyong balat.