Chapter 5

976 30 3
                                    

[No Other Way but To Stay]

Ax' POV

(HERSEUS pronounce as HERSUS)

           Neptune and Jovi, her friends, had cleared out the questions I've been wishing to be answered. May ebidensya naman akong mapanghahawakan; pictures, photo albums, marriage certificate. Plus, the ring. Pero iba pa rin pala kapag nanggaling mismo sa isang tao ang katotohanan.

Napasandal ako sa upuan sabay lagok ng Tequila. I still can't believe I'm married. Mulat na ang mga mata ko sa reyalidad ngunit hindi ko pa ito matanggap. Kung nasa tamang katinuan ako sigurado akong hindi ko magagawa ang ikwenento nila Neptune at Jovi.

Gayuma ba talaga?

No matter how absurd it sounds, it seems to be the closest reason. Di naman ako naniniwala sa kung anik-anik sa buong buhay ko pero sa nangyayari ngayon ewan ko na lang. The impossible is turning out to be possible.

Ipagpalagay na nating gayuma nga. Ang tanong, sino ang gumayuma sa amin?

It can't be Polaris Ubeza for sure. Inalis ko siya sa pinaghihinalaan hindi dahil tinuturing niya ang sariling biktima rito kundi iba kung tratuhin niya ko. Makaasta siya ay parang daig ko pa ang nakakahawang sakit. That girl! Wala pa siyang sinasabi nabubugbog na ang ego ko.

Diretso lagok uli ako sa alak na laman ng shot glass. Kinuyom ko ang aking kamao. My anger arises as I think of the culprit. If I find out who's responsible for this sh*t, forgive me grandma for I know I'd send the person to hell.

I sighed heavily. What should Polaris and I do?

Ang dalawang kaibigan niya lang naniwala sa amin. And I intend to keep it between the four of us.  Magmumukha kaming baliw sakaling ipakalat namin ang bersyon namin ng katotohanan.

"Hey handsome, can I sit with you?" Said by a seductive female voice.

Hindi ako nag-abalang lumingon sa babae.

"Go away" I replied rudely that immediately made her leave.

According to my friends, the icy tone I sometimes use is enough to scare a person. They said it sounds wicked. I guess it's true.

Napaayos ako ng upo nang mapansing nagdatingan na ang mga kaibigan ko.

"How's married life lover boy?"-Red

Tinapik ako sa balikat ni Red bago naupo sa tabi ko. I forced a smile.

"Contented and happy"-Ax

Why do I need to say words opposing my will? Never did I was left with no choice! Triple sh*t!

"Where is your lovely wife?"-Levy

Pambungad ni Levy, the only girl in the group.

"Catching up with her friends"-Ax

"How is it going between you and Pola?" -Lan

I diverted my eyes to other direction. I won't met his interrogating eyes, it unleashes the truth.            

"We are inseparable, dude"-Ax
 
The truth is gusto naming isuka ang isa't isa.

I harshly grinned. Can they stop bringing up the topic? Let that damn pass!

"Really?"-Lan

Unconvinced ang mokong.

Pumunta nga ako rito para pansamantalang makalimot pero heto silang tatlo na halos ipamukha sa akin ang b*llsh*t na kasalan.

Love PotionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon