[Our Definite End]
Aquarius' POV
Aligaga ako habang hinihintay ang pagdating niya. Naalala kong muli ang naging pag-uusap namin ni Polaris. Kung hindi siya ang mismong lumapit sa akin ay wala sana ako ngayon dito.
"Will it be too much if I ask you to meet with Herseus?" biglaan niyang tanong nang nakipagkita siya sa akin noong isang araw.
"Para saan?" naguguluhan kong tanong pabalik.
"To resolve unresolved issues in the past" makahulugan niyang sagot.
I wanted to say no but I do not want to be hypocrite to my own feelings. Ridiculously I cannot say yes, too. Aaminin kong alam ko na ang dapat gawin nang mga oras na iyon pero takot lang ako, takot sa sariling damdamin.
And here I am now accepting what Polaris has offered. Hindi naman ako lalabas na wasak pagkatapos nito, diba?
We will just talk.
Bumukas ang pinto na saglit nagpatigil sa tibok ng aking puso.
"Sugar, sorry-" naputol ang kanyang pagsasalita nang humarap ako.
"What are you doing here? Nasaan si Polaris?" he asked directly.
I was terrified when I see the rage in his eyes.
"Siya ang nagplano nito para makapag-usap tayo?" maagap kong paliwanag para maintindihan niya ang nangyayari.
"Polaris set me up for this bullsh*t?" singhal niya.
He looked hurt, disgusted and angry all at once. I was taken back with it.
Para saan pa nga ba ito? It would not made sense if we talk... but if we won't, we will keep our grudges forever.
"Pwede bang kumalma ka para makapag-usap na tayo. Ayaw ko rin naman patagalin itong pagkikita natin" nahihirapang sabi ko.
Nasasaktan akong ungkatin ang nakaraang kumitil sa taong pinoprotektan ko, ang kapatid ko.
"Why now, Aquarius?" he inquired so randomly while he stared right through my eyes.
His words were coherent to my ears but it was painful to hear. Nawalan ako ng kakayahang magrason ng kung ano. Kumakabog na rin ang dibdib ko sa sobrang kaba.
"Why do we need to look back to our damn past? That's just b*llsh*t"
For a snap, the good times we shared flooded back to my mind. Was it a sh*tty past? Did it mean nothing to him? How could he be so cruel?
Hindi ko na lubos malaman kung paano kami humantong sa ganito. He was once mine, I was once his. Funny, how we known each other like we could easily read one's thought turned to strangers who wish to never cross each other's paths. A part of me knew we were not bound to last. Maybe because he won't let me destroy his mighty and sturdy walls.
And I thought how we ended because of the death of my brother, controversial pictures of him and Star...
I went towards Ax and without thinking twice, I harshly slapped him.
"So what we had was a sh*tty past?" my voice cracked down like a glass shatters.
"Hindi iyon ang ibig kong sabihin" pabulong niyang depensa. Marahil, nagsisisi siya sa binitawang mga salita.
I blink several times to block the tears that was about to invade my eyes.
"Don't you ever lie? You mean it! I know you do!" sumbat ko.
BINABASA MO ANG
Love Potion
FantasyGayuma. Nagagawa nitong manipulahin ang puso ng isang tao. Sa maikling panahon, maniniwala kayong mahal ninyo ang isa't isa. Tila ang isa't isa ang magiging hangin na nilalanghap ninyo, tubig na iniinom at ang dugong nanalaytay sa inyong balat.