Rhiana POV"Welcome to the City of Love Maam and Sir!" Bati samin ng flight attendant pagkababa namin sa eroplano.
Gosh! Its been years simula ng makatungtong ako sa lugar na ito. It is where my dream started. Its good to be back!
Kanina nung nagising ako i was in shock when i found myself leaning on Raine's shoulder. Dahil sa pagkabigla agad kong inalis ang ulo ko sa balikat niya while he is sleeping.
Bakit hindi niya itinanggal yung ulo ko? Tulog din kaya siya kaya hindi niya nagawa? I cant help but to be confuse hanggang ngayon. Parang may kakaibang nangyayari.
"Maam pinapasabi daw po ni Sir Chris na magkikita daw po kayo sa Business Hotel after ninyong magcheck in." Sabi ng secretary ni Chris na sinundo kami sa airport.
"Ganun ba, sige." Sabi ko.
Pagkarating namin sa City ay napahanga ako sa mga nakikita ko. Ang laki na ng pinagbago ng lugar. Its now morr improved with all the new establishments. I cant wait to explore the whole city!
We headed to Richmond Towers dahil doon kami magsestay. Naalala ko noon, Raine used to work here as the assistant chef. I bet makikilala siya ng mga staffs dito.
"Wow, i missed this place."
"Reminiscing?" I blurted.
Napatingin naman siya sakin.
"Yeah, a lot of great things happened here." He said.
"Like what?" I asked.
"Well ofcourse yung mga natutanan ko as chef, the work experience and ofcourse how i met Deanne."
Para akong biglang nabuhusan ng malamig na tubig sa sinabi niya. Dito pala sila nagkakilala ng girlfriend niya. Bigla akong napangiti ng mapait. Yeah, it is really a great experience.
"I see.." sabi ko na lang and faked a smile.
Hindi na siya nakapagsalita.
Kinuha ko na lang ang susi ng kwarto ko but another problem existed.
"Maam im sorry to inform you na isang unit na lang po ang natitira for the both of you." Sabi ng desk officer na napatingin sa likod ko kung saan nakatayo si Raine.
"What?!" Pareho naming nasigaw.
"Im very sorry maam, nagkulang po kasi kayo ng reservation." She again apologized.
"Its okay ill just get another room." Sabi ko.
"Sorry po pero fully booked po lahat ng natitirang room since it is peak season."
Napasapo na lang ako sa ulo. I cant be with Raine in the same room. Not gonna happen!!
"But dont worry maam and sir condo type naman po yung room kaya may dalawang separate rooms if its okay with you." Dagdag ng desk officer.
I sighed.
Kahit na ayoko parin ay wala na akong magagawa but to accept that Raine and I will be living together for a week.
Inis kong binuksan ang room namin. Bwisit! Diba dapat nagmomove on pa lang ako tapos ngayon ito ang mangyayari! Paano naman ako nito makakapagmove on aber?!
"Atleast we can have separate rooms, eventually." He blurted.
I looked around the place. Yeah it looks like a condo unit pero maliit nga lang. There are two room on the left side but only one bathroom. Meron din itong mini kitchen and dining.
"Wala nanaman tayong magagawa eh, i hope its okay to you." I said.
"Yeah, sige ill just go to my room." Sabi niya.
Pumasok na din ako ako sa kwarto ko at bumungad sa akim ang isang napakagandang view ng buong city in a big window. Atleast nakakarelax yung view.
============
"Hi Rhin, how your tr--" hindi ko na siya pinatapos ng sasabihin niya at agad ko siyang bintukan.
"Aww-- what the hell Rhian!" Gulat niyang sabi at hinimas ang batok niya.
"What the hell your face. Sinadya mo yung hotel room at ticket namin ano?!" Sigaw ko. Mabuti na lang at walang masyadong tao dito lobby ng business hotel.
"What do you mean?" Takang tanong niya.
"Wag ka ng magkunwari jan! Magkatabi kami ni Raine kanina sa eroplano tapos iisang kwarto pa kami sa hotel. Talaga bang sinasadya mong iniisin ako?!"
Kumunot naman ang noo niya.
"I dont know what the hell youre talking about, okay? Si tess yung nagbook ng flight at hotel kaya wala akong kasalanan jan." He explained.
Napaupo na lang ako sa sobrang inis.
"Cmon Rhian, eh ano naman kung magkatabibkayo sa flight or magkasama sa isang room. Wala namang malisya yun eh, except..." he paused.
"Except what?"
"Kung may nararamdaman ka pa sakanya."
Natahimik ako sandali sa sinabi ni Chris.
"Hindi naman yum basta basta nawawala lang eh. Yeah im trying to move on and accept na wala na talagang pag asa pero sa mga nangyayari ngayon feeling ko binibigyan ko nanaman ang sarili ko ng dahilan para umasa." I said.
"Rhin..."
"Ewan ko ba Chris, ang tanga tanga ko sa pagmamahal. Pakiramdam ko ang hina hina ko."
"Dont say that, youre not weak Rhian. Youde one of the toughest woman i met. Hinding hindi ka basta susuko at magpapadala sa mga problema mo."
"Hindi ko alam ang gagawin ko Chris." napasapo ako sa noo ko.
"There is only one thing to do Rhin."
Napatingin ako sakanya.
"Prove to him that he is nothing to you anymore. Ipakita mo kung gaano ka kalakas, na nakamove on ka na. You have to make him realize what woman he wasted. Remember the best way of revenge is giving him your sweetest smile."
Napaisip ako sa sinabi ni Chris. He is right. Daoat ipakita ko na nakamove on na ko. Na kaya kong ngumiti sa harap niya sa ibang dahilan. Kailangan ibalik ko ang dating Rhiam na masayahin. Yung Rhian ni minsan niyang minahal.
Baka sa ganong paraan magibg okay na ang lahat.
BINABASA MO ANG
Back For You (TLG Book 2)
Genç KurguAlam kong malaki ang naging kasalanan ko. Ive been stupid and selfish. Siguro dahil mas pinili ko ang pangarap ko at iniwan siya. Everything was perfect back then, likae a fairytale. But i didnt thought that it ended so soon. At ngayon na bumalik a...