Rhiana POV
Finally were in San Francisco!!! Nakakapagod yung byahe but it was all worth it. Ang ganda ng lugar ang sarap ng mga pagkain and the weather is so amazing.
Kung makapagreact naman ako parang first time kong nakapunta dito. Well three times din naman na akong nakapunta dito but still everytime i go here it feels new and first time.
"Kung maghanap muna kaya tayo ng hotel atsaka mamili ng mga damit hindi naman hanggang pweding bukas ito ang damit natin." Sabi ko.
"Yeah sure, we still have a lot of time to roam around anyway."
Ngumiti lang ako.
Nagbook kami ng dalawang kwarto sa Omni hotels at pagkatapos ay pumunta sa mall para makabili ng mga gamit. Saka namin napagdesisyunan na pumunta sa river side kung saan makikita mo ang kabuuan ng Golden Gate Bridge.
"It's amazing." He blurted while looking at the bridge.
"Alam mo ito ang isa sa mga pinakamagandang land mark dito sa California. Biruin mo tulay lang siya pero big deal sa lahat."
"Ganoon namam talaga eh. Even the simple the things in life could be a special one especially if you put a lot of effort and love for it."
Napatingin naman ako sakanya.
"Ang mabuti pa picturan kita para naman may souvenir ka." Tapos ay hinila ko siya sa pwesto kung saan nasa background niya ang buong bridge and took a picture of him.
"Lets take a selfie." Sabi niya pa.
"Ikaw na lang." Pag ayaw ko.
Pero hinila niya ako at kinuha yung Fuji Film. Agad siyang dumikit sakin at tumingin sa camera habang nakasmile. Napangiti na lamang ako habang tinitignan siya pero agad din akong humarap sa camera.
"Oh saan mo pa gustong pumunta?" Tanong ko habang naglalakad sa sidewalk sa downtown area.
Mas maganda kasing mamasyal dito sa SanFo kapag naglalakad para mas marami kang makikita.
"Ikaw? Anong suggestion mo?"
"Sige sa Palace of Fine Arts naman tayo." Sabi ko at sumakay kami sa cable car papunta sa Palace.
Pagkarating namin doon ay tamang tama na sunset kaya pinailaw ang buong lugar. Mas maganda to kapag malalim na ang gabi. Maaappreciate mo ang buong lugar.
Napangiti na lang ako bigla.
"Ang ganda no?" I blurted.
Sabay tingin sakanya at doon na lang ako nagulat nung nakitang nakatingin pala siya sakin habang malimit na nakangiti. Agad naman akong napaiwas.
"Aheem.. yeah its beautiful." Sabi niya. Hindi ko na lang kung ano ang tinutukoy niya.
'Rhian ano ka ba! Syempre yung Palace of Fine Arts yung tinutukoy niya!'
"So sulit ba ang pagpunta mo dito?" Tanong ko na lang para mawala ang awkwardness.
"Oo naman. This trip has been amazing. Great food, beautiful place, its relaxing and..." he paused.
"And??"
"Beautiful, amazing and relaxing to be with tourguide. And a simple thank you is not enough for all of this."
Pinigilan kong makilig sa sinabi niya. Shet Raine! Papatayin mo ba ako sa kilig?!
"Syempre no! Mahal kaya talent fee ko." Sabi ko na lang.
After namin sa Palace of Fine Arts ay nagdinner kami sa isang Bar and Grill. Nag usap din kami sa mga bagay bagay na nangyari fo this past 2 years, but we didnt talk about the thing about us. Hindi naman na mahalaga yun eh. Were now both happy. And im glad that after all that happened we are kind of reconciling our friendship.
BINABASA MO ANG
Back For You (TLG Book 2)
Ficção AdolescenteAlam kong malaki ang naging kasalanan ko. Ive been stupid and selfish. Siguro dahil mas pinili ko ang pangarap ko at iniwan siya. Everything was perfect back then, likae a fairytale. But i didnt thought that it ended so soon. At ngayon na bumalik a...