Chapter 30 - Raine POV

1.9K 75 16
                                    


Raine  POV

Halos isang oras na akong naghihintay. Hoping na sana nakapunta siya.

After that dinner last night hindi na ako mapakali. Hindi ko na alam ang nararamdaman ko. Deanne and I even fought.

Hindi ko na kasi alam kung tama pa ba tong mga nangyayari. Gusto kong ayusin ang lahat starting with Rhian.

I know ill be unfair with Deanne pero mas magiging unfair ako pag pinatuloy ko pa ang kahibangang ito.

I cant help it. After all this years hindi ko inaakalang siya parin. Hindi siya nawala. Siya lang ang minahal ko ng ganito.

Akala ko galit ako sakanya, sa pang iiwan niya sakin noon. But despite of everytime she is still the Rhian i loved so dearly back in College. Ang babaeng nagpaniwala sakin ng totoong pagmamahal. A love that can conquer all.

Flashback

"Bro, tama na yan." Pigil sakin ni Ivan habang kinukuha sa kamay ko ang bote ng alak.

Inalis ko ng marahas ang kamay niya at tinungga ang alak. Wala akong pakealam kung ilang alak na ang nainom ko. Ang alam ko lang gusto kong kalimutan ang lahat ng sakit.

"Ivan.." rinig kong tawag ni Trek kay Ivan.

Oh good! My beloved brother is here to save me! Pathetic.

"Raine stop it." Suway niya.

"Wag kang makealam dito kuya." Malamig kong sabi.

"Pinapahirapan mo lang ang sarili mo Raine."

"Bakit ginusto ko ba lahat ng to? You dont understand what i feel! Hindi mo alam ang pakiramdam ng iniiwan!" Sigaw ko sakanya.

Kinuha ko ang isa pang bote ng alak at binuksan para inumin pero agad na kinuha yon ni Trek sa kamay ko.

"Trust me Raine maayos din ang lahat. Sa tingin mo babalik si Rhian kapag naglasing ka? Kapag gagawin mong miserable ang buhay mo?! Wake up Raine! She chose her dream!"

Hindi ko na napigilan pa at kinwelyuhan ang kapatid ko.

"Shut up!" singhal ko sabay bitaw sakanya.

Napaupo ako sa sahig habang nakasapo ang kamay sa noo. Ilang araw na akong umiiyak nang dahil kay Rhian and i hate her bringing that effect to me. Ang sakit lang.

"Raine." Tawag ni Trek.

"Maybe she chose her dream pero alam nating pareho na mahal ka parin niya. Ikaw lang ang minahal niya. But right now she needs to fulfill her dreams dahil sa huli para din naman sa inyo yun eh." He explained.

"But she didnt have to leave me. She can fulfill her dreams with me by her side. But she chose to be selfish! Pinili niyang maging mag isa kaysa sa magtulungan kami."

I heard him sigh.

"One day Raine, maiintindihan mo rin lahat ng to. Hindi lahat kasalanan ni Rhian. Sometimes we just have to decide of what is more important and more beneficial even it will hurt our love ones. Kasi sa huli magiging okay din ang lahat. It just takes time."

End of Flashback

This few days napag isip-isipa ko din ang sinabi ni Kuya sakin. And i guess it woke me up.

Bumalik nga si Rhian. She still loves me pero mas nangibabaw ang takot at galit sa puso ko. I pushed her away, hurt her unintentionally.

Pero sana sa gagawin kong to maitama ang lahat. I know that Deanne will get hurt pero ayaw kong ikulong siya sa relasyong ito.

Back For You (TLG Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon