Waah! Sensya na kung ngayon lang nakapagUpdate. Medyo busy ako eh. HahaAnd also there will be a major twist here kaya malayo pa ang ending. But i might cut the book in half or just ipagsama sila dito as one. We will see.
Well here it is kaya enjoy! Also nood kayo ng This Time ha! Ang ganda promise!!!
XOXO
-- Series X
*******************
Rhiana POV
"Dinner? Saan naman yan?" Tanong ko kay Chris.
Meron daw kasi kaming pupuntahan na importang dinner bukas eh. Yun ang sabi niya pagpapasok pa lang ng unit ko.
"Basta, there is someone who invited us. Promise libre to." Sabi niya.
"Wala naman akong problema kung libre o hindi no. Ang akin lang eh kung saan yang dinner." Baka kasi mamaya sa turo turo lang pala tapos ying suot ko gown at heels edi napahiya pa ko.
"Naks ha! Ang daming pera. Kung sabagay ikaw ba naman may monthly salary na aabot sa kalahating milyong piso."
"Wag mo ngang ibahin ang usapan jan!" singhal ko.
Topic ba naman yung sweldo ko. Malaki nga pero grabeng stress naman ang abot ko.
"Tsk! Basta ha bukas." Sabi niya at tumayo na.
"Huy teka!" Pigil ko.
Lumingon naman siya.
"Ano nga pala ang susuotin kong damit?" I asked.
"Hmm, kahit ano." Walang sarili niyang sabi.
"O sige magbibikini ako bukas."
"Edi wow!"
"Eeeh Chris naman eh! Ano nga?!"
"Wear someyhing formal. Ito naman parang hindi nakaranas ng formal dinner. Eh noon nga kapag nagdedate tayo nakamake up ka pa eh a fast lang naman yun." Sabi niya sabay tawa.
"Abat! Hoy lalaki hindi tayo nagdedate noh! Ang kapal mo talaga! At hoy hindi yun fast food! Mexican Restaurant kaya yun!" depensa ko. Umaandar nanaman kasi yung utak niyang maluwag ang turnilyo.
"Oo na! Basta bukas na lang." Sabi niya sabay labas ng pinto.
Napaupo naman ako sa couch at napahinga ng malalim. Binalikan ko ang ginagawa kong papers. Hinahanda ko na kasi yung application ko sa dati kong trabaho doon sa Bureau eh. Pinapabalik na nila ako next month kaya dapat kong ayusin. Nakahanda na rin ang plane ticket ko.
Pero ang puso lo mukhang hindi pa fully ready.
After kasi nung sa Iloilo hindi na kami nakapag usap. Kahit walang dahilan na iwasan ko siya dahil hindi naman niya ako hinahanap pero nag iingat parin ako na hindi niya makita o makasalubong kung saan.
Hindi ko kasi alam kung ano ang sasabihin sakanya. Naguguluhan parin ako pero tanggap ko ng hindi kami magkakabalikan ulit.
----------
Naghahanda na ako para sa dinner na sinasabi ni Chris, hanggang ngayon nagtataka pa rin ako kung sino ang makakasama namin sa dinner na yun o baka naman niloloko lang ako ni Chris.
Baka naman hindi. Im just over thinking things a bit. Hindi ganoon tao si Chris noh!
Pagkatapos kong magbihis ay sakto lang ang pagdating ni Chris. Agad ko siyang pinagbuksan ng pinto at pinapasok sa loob ng unit.
"Naks, mukhang pinaghandaan natin ang dinner ah." Sabi niya sabay tingin sakin mula ulo hanggang paa.
Nakasuot kasi ako ng isang red dress (on the multimedia) at blacl strappy heels.
"Syempre ayaw naman kitang ipahiya no. Baka mamaya may sabihin pa ang nga kaibigan mo sakin."
"Hindi yan no. Baka nga lumuwa mga mata nila eh syempre ang ganda ng kadate ko." ngising sabi niya.
Inirapan ko na lang siya.
"Ewan ko sayo! Halika na nga at late na tayo!" Sabi ko at una ng lumabas.
Raine POV
"Babe nakahanda na ba yung food?" Tanong ni Deanne.
Actually kanina pa nga siya hindi mapakali eh. She has been preparing this dinner for three hours.
"Babe relax, its just a dinner." Sabi ko.
"But i want this special, simpleng thank you lang natin sa Org. for choosing our services." Sabi niya
Hindi ko nga maisip kung paano sila nagkakilala ni Chris eh, i mean paano niya nakilala ito eh hindi niya naman alam na si Chris ang Head ng Org. Hindi naman sa nagseselos ako or what pero nakakapagtaka lang talaga.
"Alright, but you need to stop worrying. We trained our employees to be professional kaya wag ka ng mabahala. Relax." Sabi ko at inakbayan siya.
I heard her sigh.
"Fine."
Napangiti naman ako. I kissed her templeat iginayak siyang umupo muna sa couch while waiting for Chris.
"Uhm, babe si Chris lang ba ang pupunta?" I asked.
"I guess not, maybe kasama niya ang friend niya. You know her??"
Bigla naman akong natigilan. Her... hindi ako pwedeng magkamali kung sino ang babaeng yun.
"Maam, Sir the guests are here." Sabi ng waiter.
"Oh finally! Come babe salubungin natin sila."
Wala na akong nagawa at nagpahila kay Deanne. I can feel this night will be the worst.
Rhianna POV
"C-hris..." nanginig ako bigla nang makita kung saan kami patungo.
Dont tell me we are meeting them?!
"Relax Rhin, ngayon natin malalaman kung may nararamdaman ka pa ba o wala na." He said at bumaba ng kotse.
Nanatili lang ako sa loob ng sasakyan. Pakiramdam ko ay naubusan ng kulay ang mukha ko. Napako ang mga paa at hindi ako makagalaw.
Napukaw lang ako sa pagkatok ni Chris sa bintana. Wala sa sarili akong lumabas. Inilibot ko ang paningin ko sa paligid.
"Chris ayoko, c-can we go home. Please." Pakiusap ko.
"Rhian this is the right time for this. Bago ka umalis kailangan mo silang harapin. Kailangan mo siyang harapin."
Nanahimik lang ako sa sinabi niya. Hinawakan niya ang kamay ko at hinila ako papasok ng restaurant. Nakayuko lang akong naglalakad. Baka kasi mamukhaan ako ng mga empleyado.
"Chris!!" Rinig kong tawag ng isang babae.
"Hi, sorry were late." Sabi ni Chris.
Nakayuko parin ako. Ayoko silang harapin. Pinisil ko na lang ang kamay ni Chris para makakuha ng lakas.
"Raine, its nice to see you again." dagdag pa ni Chris. Pero hindi ko narinig ang boses ni Raine.
"So Chris, is this you girlfriend?" Tanong nung babae.
Medyo natagalan si Chris sa pagsalita.
"Nope, she is my bestfriend and my co chairman in the Org." Pakilala sakin ni Chris.
"Deanne meet Rhianna Velasco."
Doon na lamang ako napatango at doon ko nakita kung paano siya nagulat nang makita ako.
I knew it! She recognizes me!
BINABASA MO ANG
Back For You (TLG Book 2)
Teen FictionAlam kong malaki ang naging kasalanan ko. Ive been stupid and selfish. Siguro dahil mas pinili ko ang pangarap ko at iniwan siya. Everything was perfect back then, likae a fairytale. But i didnt thought that it ended so soon. At ngayon na bumalik a...