Chapter 25; The Proposal

2.4K 51 0
                                    

RC's POV;


Malapit nang mag'sembreak at ilang weeks nalang at sa wakas ay makakapag pahinga na'din kami. 

Nagpatuloy naman ang pagiging magkaibigan namin ni Kyle. Napatunayan ko ding di naman talaga sila mayayabang. Misinterpreted lang dahil sa mga estado nila sa buhay. Pero kahit mayayaman sila'y pinili padin nila akong kaibigananin.


Matagal na ding natapos ang contract ko sa work kaya sa school nalang talaga ang focus ko.


Oo, more than a 3 months na nga. At lalong tumatagal ay palala ng palala ang nararamdaman ko para kay Kyle, yung pakiramdam na 'di ko maintindihan. Yung pag andyan sya'y tinatarayan ko sya dahil sa sobra talaga syang malakas mang bwisit, pero pag wala'y hinahanap ko naman ang pang-aasar nya.


Pero one day, bigla namang nakaalala si Mark. Ang tagal din kasi nyang 'di nagpakita sa'kin mula nang huli ko syang makita sa school.


"Hi Rhea, sorry sa inasal ko last time sana kalimutan na natin yun", sya na nasa harap ko na ngayon.


"Ok lang. I mean ok na! Matagal naman na yun ee", sagot ko sa kanya.


"Yes, thanks!", sobrang sayang nasabi nya.


"Ahhm may gagawin kaba mamaya? Pwede ba tayong magkita sa gym ng 5pm? May ipapakita lang ako sa'yo."si Mark ulit na mukhang exited.


"Wala naman, bakit tungkol saan ba yun?", I asked


"Basta secret, please punta ka?", pagpipilit nya


"Sige, punta nalang ako do'n. Text text nalang ah, may klase pa'ko e", saka ko sya iniwan na may ngiti sa labi.


Tsaka ako naglakad papuntang classroom dahil malamang andon nadin sila Kyle. Weird lang dahil di ko naman alam kung ba't ako pinapapunta ni Mark sa gym.



Ilang minuto pagtapos nga ng klase ko maghapon ay pumunta ako sa gym mag-isa, first is para makita yung ipapakita daw ni Mark, and last is para sunduin si Kyle na may meeting nanaman kasama ang mga team mates nya sa badminton, may kailangan kasi kaming bilhin sa mall para sa isang project.



Sa gym..Malayo palang ay pansin ko nang maraming tao. Naghihiyawan pa sila na parang kinikilig na nakabilog sa kung anong bagay o sa kung sinong tao ang sa gitna ng gym ng school.


Palapit na'koy bigla akong may narinig na tugtog.. 


'SAYO by Silent Sanctuary


Minsan Oo Minsan hindi
Minsan Tama Minsan Mali
Umaabante Umaatras
Kilos mong namimintas
Kung Tunay nga ang Pag ibig mo
Kaya mo bang Isigaw
Iparating sa Mundo

Tumingin Saking Mata
Magtapat ng Nadarama
di Gusto ika'y Mawala
Dahil handa akong ibigin ka
kung maging tayo
'Sayo Lang ang Puso ko'

Miss Sungit and Me (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon