/AN/Sorry po kung ngayon lang ako nakapag update kauuwi lang from tour.//
TROY
Hindi ako mapakali habang nasa loob ng conference room at hinihintay ang pagbabalik ni Kristel.
Alam kong Walang kasigurohan ang ginagawa kong paghihintay sa kanya... Mahal nya pa rin si Spence alam ko yun, kahit paulit ulit nya pang sabihing kinamuhian nya ito pero ang puso mya iba ang sinasabi.
Aminado akong wala akong laban kay Spencer. Hes a good man, mas mayaman sya kaysa sa akin actually sya ang pinakamayaman sa aming magkakaibigan. Hindi sya babaero katulad ko. At naniniwala ako na mahal na mahal nya si kristel, if not hindi sya luluhod sa harap nito para humingi ng tawad.
Suntok sa buwan man.ang kahilingan ko ay umaasa pa rin ako na babalikan nya ako sa silid na ito.
Hindj ko magawang umupo, nakatayo lang ako at nakaharap sa labas ng BCorp building, isa ang B corp sa matatayog na building sa bansa, Kaya kapag nasa itaas ka nito ay tanaw mo ang mga nakapaligid sayo.
Napabuntong hininga ako.
"I told you shes your karma Troy."
Hindi ko namalayan na nakabalik na pala si dad.
"I know it dad."
"My better sweet karma. Thats why i called her K." Ay pilit akong ngumiti.
"Shes a different woman Troy... Hindi nya deserve na paglaruan at saktan. Kaya nga nagagalit ako kay Spencer sa ginawa nya... But he has his own reasons... Wala tayong karapatan na husgahan sya."
Humarap ako kay dad habang nalasuot ang dalawang kamay ko sa bulsa ng slacks ko.
I feel nervous... Ngayon lang kami nagkausap ni dad ng ganito ka personal, madalas kaming magusap no magbangayan pala but its all about business, nothings personal.
"Dad... Do you really believe me when i say I love her?."
"Yes I do."
"Why.?"
"Because we have the same look in our eyes when i say, how much i love you're mom."
Timinangnan ko sya.
"Dont ever let kristel knows about that."
"And why is that.?"
"Lalo syang matatakot sa akin., hindi maganda ang reputasyon mo sa kanya pagdating kay mom. Mataas ang tingin nya sayo pagdating sa usapjng negosyo, pero pagdating sa relasyon mo kay mom wala bagsak ka."
"Pareho lang kayo ng tingin sa akin. But in your case.." Umiling si dad.
"Totoo nga ang kasabihang ang magnanakaw ay galit sa kapwa magnanakaw." Natatawang dagdag pa nya.
"Indeed it is." Natatawa ring sabi ko.
"Dont give up on her son.... "
"Ang hirap Dad.... "
"Alin ang mas mahirap ito o yung kay Danica.?"
"Mas mahirap to dad.... Kasi Best friend ko ang kaagaw ko at alam ko na wala akong lugar sa puso ni Kristel... Si Spencer ang mahal nya ako kahit maging kaibigan ay hindi nya gusto."
"Hindi yan ang dahilan Troy. I know you son... I know that your motto in life is If theres a will, Theres a way... Ikaw ang taong kung gusto gagawa at gagawa ng paraan... Pero kung ayaw maraming dahilan.... Mas nahihirapan ka kay Kristel kasi mas mahal mo sya.... At alam mo sa sarili mo na ilalaban mo sya hanggang sa sukdulan... Masagasaan na ang masasagasaan at masaktan na ang masasaktan. Hindi mo sya kayang isuko hindi ba.?"
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN-II TROY
RomanceErson Troy Balesteros The Heart Breaker Prince Marami na syang babaing pinaglaruan, pinaiyak at sinaktan. Until karma cross his path and it hit him real hard. Lahat ng sakit na ibinigay nya sa mga babaing pinaglaruan nya ay ibinalik sa kanya ng mak...