KRISTEL.
Mahigit isang oras na matapos naming magusap ni Spencer bago ako nakaipon ng sapat na lakas pakiramdam ko kasi ay hinang hina ako dahil sa pakikipagusap ko sa kanya, samut saring emosyon ang pilit kong pinipigilan.
Pilit kong pinigilan ang galit ko. Ang sakit ay pilit kong itinago, pjnagsikapan kong maging mahinahon kahit ang totoo nagpupuyos ang kalooban ko.
Ng naramdaman kong bumalik.na.sa normal ang tibok ng puso ko at paghinga ko ay dahan dahan akong tumayo at naglakad papunta sa conference room kung saan naghihintay si Troy.
Gusto ko syang makita, kailangan ko ng mapaghuhuhutan ng lakas. At sya lang ang may kakayahang magbigay niyon sa akin.
Pagbukas ko ng pinto ay nagulat pa ako dahil nakatayo sya mismong sa harap niyon.
Bigla nya akong niyakap ng mahigpit.
"Bumalik kA.... Binalikan mo ako salamat." Puno ng.emosyong sabi nya.
Ang lakas ng tibok ng puso ko.
May kakaiba akong naramdaman sa yakap nya, bagay na ayaw kong bigyang pansin.
"Tama na please, tumabo na sa takilya ang drama natin."
Dahan dahan syang kumalas mula sa pagkakayakap sa akin.
Tiningnan nya ako ng nakakunot ang noo.
"So wala na tong urungan. Nasaan na yung ginawang agreement ni Tito at ng mapirmahan ko na.?"
Walang imik na iniabot iyon sa akin ni Troy.
"So kaylan ang kasal.?" Tanong ko habang pinipirmihan ang kasunsuan.
"Next week." Simpleng sagot nya.
"Okey... Kayang kaya simpleng kasalan lang naman kaya walang problema."
"At sinong may sabing simpleng kasalan lang ang magaganap. Minsan lang akong magpapakasal sa buong buhay ko, kaya i want it to be the best and grandest."
Napanganga ako.
"Biggest and grandest wedding in a week time are you insane.?"
"No... But my mom is.... Kaya nyang mag organize ng isang grand event in twenty four hours. That why shes the highest paid event organizer in the wirkd and the favorite one of the worlds known celebreties and personalities... And right now shes flying to the Philippines to organize our weeding and the budget 1million above."
Kulang na lang ay malaglag ang panga ko.
"One million pesos talaga.?" Hindi ako makapaniwala.
"No.... Not pesos but dollors."
"Holly cow.!" Naibulalas ko.
"Ako ba pinagloloko mo Balesteros."
"Not in my Dream carvonel.... Soon to be Mrs Balesteros... Tawagan mo angpinaka magaling na fashion designer na gusto mo i will pay him or her double or triple for the most elegant and beautiful wedding gown that they can make for you in a week time."
Literel na napanganga ako.
"Ano ang dream wedding mo.?" Tanong nya.
"Fairytale wedding in the middle of a lake, the motif all white gusto ko maraming bulaklak.... At gusto ko lahat ng kapit bahay ko dati sa skwaters area at mga kamag anak ko ay naandon, tapos ang kakanta mga sikat na singer gusto ko filipino ayaw ko ng foriegn. Tapos may fireworks after ng you may kiss the bride." Nakangiting sabi ko habang inaalala ang dream wedding ko.
"Pero dream wedding ko lang yun. Sa atin okey na kahit ano... Ikaw ng bahala." Dugtong ko pa.
Seryoso nya lang akong tiningnan.
"Cancel all our appointment today and get ready..."
"Bakit saan tayo pupunta.?"
"Sa bahay nyo. Pormal kong hihingin ang kamay mo sa parents mo."
Ang bilis ng kabog ng dibdib ko, para akong kinikilig na hindi ko maintundihan.
Mamanhikan ba sya.?
Magkahawak kamay kaming lumabas ng conference hall, nakatingin sa amin lahat ng empleyado ng BCorp.
Ako halos itago ko na ang mukha ko sa likod ni Troy.
Tumigil sya sa paglalakad.
"Hey everyone..." Twag nya sa atensiyon ng mga empleyado.
"All of you are invited on our wedding, bring your families with you."
Nagpalakpakan ang mga tao kaya napilitan akong magangat ng tingin at ngumiti.
Ang higpit ng hawak ko sa kamay ni Troy.
Matapos dumaan sa lahat ng floor kung saan nagtatrabaho ang mga rmpleyado ng BCorp para personal silang inbitahin sa kasal namin ay nakarating din kami sa wakas sa sasakyan nya.
BINABASA MO ANG
MY ASSISTANT, MY WOMAN-II TROY
Roman d'amourErson Troy Balesteros The Heart Breaker Prince Marami na syang babaing pinaglaruan, pinaiyak at sinaktan. Until karma cross his path and it hit him real hard. Lahat ng sakit na ibinigay nya sa mga babaing pinaglaruan nya ay ibinalik sa kanya ng mak...